Diễn đàn Lê Quý Đôn


≧◠◡◠≦ ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦ ≧◔◡◔≦ ≧^◡^≦ ≧❂◡❂≦

Tạo đề tài mới Trả lời đề tài  [ 4 bài ] 

Tìm hiểu cây cảnh nghệ thuật việt nam

 
Có bài mới 17.02.2018, 20:45
Hình đại diện của thành viên
Ex-moderator
Ex-moderator
 
Ngày tham gia: 26.06.2017, 21:53
Bài viết: 630
Được thanks: 392 lần
Điểm: 7.9
Tài sản riêng:
Có bài mới [Sưu tầm] Tìm hiểu cây cảnh nghệ thuật việt nam - Điểm: 10
Chắc chỉ có người Châu Á, đặc biệt TQ, NB và Việt Nam vv.. thì mới có kiểu làm cây gửi tâm tư tình cảm của người tạo tác để cho người xem thưởng lãm biết được ý tưởng của mình gửi vào đó. Khi bàn luận về một cây nào đó người ta hay nói về dáng thế của cây. Vậy thì ta nên hiểu thế nào cho đúng, đây là những suy nghĩ của người viết, có thể gây tranh cãi nhưng dù sao thì cũng là nêu quan điểm cảm nhận của cá nhân về những vấn đề này.

Khi nói đến tác phẩm cây cảnh nghệ thuật Việt Nam ta thường thấy hai từ quen quen sau đây “Dáng cây” và “Thế cây”. Vậy hiểu thế nào về hai từ này:


Dáng cây: Tiếng Anh là “Styles”. Theo như thống kê ở cây đơn thân Chỉ có 4 dáng cây cơ bản dựa trên độ nghiêng của cây so với mặt đất là trực (Formal Upright), xiêu (Slanting), hoành (Semi-Cascade, dáng bay, bán huyền nhai..), huyền (Full Cascade, dáng đổ, dáng thác đổ..).

images

- 1. Dáng trực: có nhiều biến thể, như trực lắc, trực quân tử…
- 2. Dáng xiêu, Hoành: cũng có nhiều biến thể, như dáng bay, dáng hồi đầu..vvv
- 3. Dáng đổ: Cũng có nhiều biến thể: ôm chậu, đổ thác, bổ bậc thang..vv


- Ngoài ra còn có sự kết hợp của 04 dạng trên để thành các dáng mới như: Trực hoành, trực huyền, hoành huyền…vvv.. Nhưng tóm lại chỉ có 04 dáng cơ bản như dã trình bày.


=== ====== ====== ====== =========
Tìm hiểu khắp trên mạng từ "Thế" và "Thế cây"
Có một định nghĩa thế này thấy tạm ổn về "Cây thế" :cắt tỉa,chỉnh,tạo dáng,tạo hình,ẩn ý ẩn dụ 1 điều gì đó tâm đắc,Người sành chơi,vào nhà người ta,nhìn cây thế mẫu,biết lòng họ,mà nói chuyện đúng ý tướng sâu kín của họ



Ngoài ra còn có: từ Thế đi với từ Gia thế:

các thế hệ đời trước trong dòng họ, về mặt có quan hệ đến thân thế và sự nghiệp của một cá nhân nào đó (nói tổng quát)

tìm hiểu về gia thế
gia thế cao sang
dòng dõi quyền quý

con nhà gia thế
dòng dõi gia thế
Đồng nghĩa: thế gia

Vv.. rất ít, và bản thân cũng không biết tiếng hán, rồi nghĩa cách viết của từ... nhưng tạm hiểu theo ý của người viết như sau:



Thế cây: Người Việt Nam chúng ta thường làm cây để diễn tả một tâm tư, một ước vọng, miêu tả một sự vật, con vật được cho là đẹp đẽ, hoặc linh vật, vật có ý nghĩa tâm linh, một chủ thể trong xã hội, gia đình, hoặc trong tự nhiên...



Người ta nói cây có một “Thế” gì đó tức là cây được làm theo một chủ đề nào đó mà nó biểu cảm được, ví dụ như: “thế tiều phu quải tử”; “thế phượng vũ”; “thế hạc lập”; thế “hunh đệ đồng khoa”; thế “lão mai”; “tam sơn”; quần thụ”; “lão mai sinh quý tử”…vv , gần đây còn có thế: “tàn nhưng không phế”; “ngũ lão dáng đình”..vv., thế “dáng làng”; Tôi đưa “dáng làng” liệt vào là thế cây chứ người ta thường quen gọi là dáng làng, hay nhầm lẫn với các dáng cơ bản đã nêu trên.


Vậy, “thế cây” là hình/ bóng của nó, để miêu tả một ước vọng, một chủ đề, một tư tưởng, một biểu cảm của một chủ đề nào đó có trong đời sống xã hội, gia đình, tập quán, rồi linh vật, vật yêu… để chuyển tải đến cho người thưởng lãm tác phẩm cây cảnh thấy được.



Phối hợp hài hòa giữa “Dáng” và “Thế” ta được một tác phẩm: “Cây cảnh nghệ thuật” theo trường phái Việt Nam.

nguồn:diễn đàn cây cảnh việt nam



Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
     

Có bài mới 17.02.2018, 20:47
Hình đại diện của thành viên
Ex-moderator
Ex-moderator
 
Ngày tham gia: 26.06.2017, 21:53
Bài viết: 630
Được thanks: 392 lần
Điểm: 7.9
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tìm hiểu cây cảnh nghệ thuật việt nam - Điểm: 10
Mỗi một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật của Việt Nam thường được gán/đặt với một cái tên để nói về tác phẩm đó, khi nhắc đến làm chúng ta có ấn tượng hình dung nó là của ai, lý lịch như thế nào, ở đâu.vv cũng giống như tên của một người, hoặc một người nổi tiếng vậy vậy, tác giả tạo tác càng cao thủ.


Chúng ta thường nghe các cụ nói là một cây cảnh đẹp cần đạt tiêu chuẩn Cổ, Kỳ, Mỹ, Văn nghe thật là khó hiểu vì định nghĩa những thứ kia, rồi là mỗi người hiểu một kiểu..vv. Thôi cứ theo tiêu chuẩn của họa sĩ thời hiện đại về tiêu chuẩn của một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật VN đẹp (lấy theo lời của nghệ nhân Cường Họa Sĩ - để phát triển ý tưởng cảm nhận của cá nhân) cần đạt 04 tiêu chuẩn sau:

1. Thuận mắt
2. Ưa nhìn
3. Thấu tình
4. Đạt lý


Để đạt được 04 tiêu chuẩn trên thì đòi hỏi vào khả năng cảm nhận nghệ thuật, khả năng tạo tác của mỗi chúng ta sao tất cả người thưởng lãm thấy được cả 04 tiêu chuẩn này thì khi đó người tạo tác là thành công, thành công theo mức độ cao thấp là đạt được chi tiết 04 tiêu chuẩn này ở mức diễn tả theo các cung bậc khác nhau của từng người tạo tác.


Nhận xét về 04 tiêu chuẩn theo cách hiểu của người viết: Nói thì dễ, nhưng hiểu thế nào về bốn tiêu chuẩn này thì quả là trìu tượng và là cảm nhận của từng người nhưng miễn sao cho nhiều người thưởng lãm thấy được những tiêu chuẩn trên thì người tạo tác đó thành công.
=== ====== ====== ====== =========


1. Thuận mắt:
Đây là một khái niệm khá trìu tượng, thế nào gọi là “thuận mắt?”. Mỗi một cá nhân có cái nhìn nhận sự vật, hiện tượng là khác nhau, nên cái thuận mắt nhìn là khác nhau. Nhưng ở đây là làm thế nào để cho đa phần người xem thưởng lãm thấy thuận mắt. Thường trong cây cảnh nghệ thuật có các tiêu chuẩn về thuận mắt và có nghĩa là không tức mắt, muốn vậy thì cần một vài nguyên tắc, tôi cứ thử liệt kê sơ qua như sau:
- Không có cành phía dưới đâm vào phía người xem – phìa mặt chính (gây tức mắt)
- Không có khuyết đất gây khó chịu như người nhìn, chẳng hạn như cành bị cụt, vết cắt còn mới, còn thô, chưa vót
- Không bị đường cong thân ưỡn vào khán giả
- Tán lá rối tung, cành đan xen…
- Tán lá và khoảng trống phải phân bố hài hòa cho toàn tác phẩm.
- Bộ đế quá xấu không đủ vững..
- Hai cành đối xứng nhau quá, gây ra các đường cắt đứt ánh nhìn (dòng chảy thị giác bị ngắt đoạn – khái niệm này trong nghệ thuật)
- vv…( ace có thể suy luận tiếp những thứ này.)


2. Ưa nhìn
Đây còn là khái niệm trìu tượng hơn khái niệm trên, vì nếu chúng ta đặt ngược câu hỏi, thế nào là ưa nhìn? quả là khó nói. Có thể nào có một nguyên lý chung giúp cho cây cảnh của chúng ta được coi là ưa nhìn, xin thử đề cập đến một số nguyên lý liệt kê sau:
- Tán lá gọn gàng
- Thân, cành, được rọn sạch sẽ
- Chậu được vệ sinh đẹp
- Bông tán được bố trí trùng điệp lên xuống, có nhịp điệu, khoảng trống hài hòa
- Thân có bề lõm tạo ra chiều sâu cho tác phẩm
- ….vv …( ace có thể suy luận tiếp những thứ này.)


3. Thấu tình
Có lẽ từ Thấu tình này là đòi hỏi chúng ta làm ra tác phẩm mô tả tác phẩm phải có “Thế”. Khi diễn tả được “Thế cây” là khả năng của mỗi người tạo tác, để lột tả được một “Thế” nào đó mà người đó gửi gắm vào. Cái thế này mà lột tả rõ cho người thưởng lãm tự biết được thì càng thấu tình hơn. Thấu tình – có nghĩa là thấy rõ được tình cảm của người làm ra tác phẩm gửi gắm vào cái “Thế cây’ đó.


Mà có một điều càng mô tả ẩn dụ được thì “Thế” đó càng có giá trị, nếu mô giống với linh vật thật, sự kiện thận thì chưa chắc đã là cao thủ mà thậm chí còn bị cho là thô thiển. Do vậy, càng trìu tượng, càn ẩn dụ được mà người thưởng lãm cũng tự hình dung được ra thì tác phẩm đó có cái “thế” càng giá trị.


4. Đạt lý
Thế nào là đạt lý (tức là không vô lý), điều này đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu sâu về “Thế cây”. Chẳng hạn thế nào là Thế Phu thê. Nếu 2 cây này chung gốc mà lại gọi như vậy nghĩa là không đạt lý, vì lý lẽ rằng hai vợ chồng thì phải là hai cá thể khác nhau về gien, mà lại là cùng một gốc sinh ra thì vô lý. Khi đó ta phải đặt lại tác phẩm là Huynh đệ thì có lẽ hợp lý hơn.


Rồi, cây non choẹt mà lại đặt tên tác phẩm là “Đại thụ” thì sẽ phản càm ngay. Rồi là cây “Lão mai” là thế nào, hình một cụ già còng lưng…vv, ngoắc tay sau lưng đi, rồi là chống gậy… vvv, cây phải già sần sùi... Đại khái là sao cho đúng với hình dáng ông cụ.


Theo nối cổ thì: Tán cây làm theo kiểu quả phúc, quả phúc phải tròn đều, đầy thì có lý là phúc trọn vẹn. vvv. (đây là đang nói về làm cây theo theo lối cổ của các cụ, mong muốn về một thứ gì đó tốt đẹp). Còn lối làm hiện đại thì chúng ta nên xé tán ra sao cho nhìn thấy từng chi càng rõ. Vì vậy hiện nay cần kết hợp cổ kim để tác phẩm sinh động hơn, ví như Tổng tán có thể làm theo cổ như 4 cành 1 ngọn, hay thân thì phải theo tam, ngũ gì đó… nhưng chi tiết lên theo nối kim, như tán lá cần nhìn rõ từng chi răm khi vặt lá, tạo các bông sao cho hài hòa .





=== ====== ====== ====== =========
Để đạt được cây cảnh nghệ thuật không bị lặp lại nhàm chán (có một không hai- hàng độc):


Vì là tác phẩm nghệ thuật thì không nên bắt trước quá giống nhau với các tác phẩm đã có, nên người ta hay khen đúng là chỉ có một chứ không thể có hai (kiểu hàng độc). Hay như kiểu sản xuất thủ công chỉ có đơn chiếc không có chiếc nào giống chiếc nào khi đó mới quý. Chứ hàng sản xuất công nghiệp hàng loạt đều giống nhau thì chưa chắc đã quý. Ở đời cứ cái gì hiếm, độc, khó sản xuất, khó làm…vvv thì mới đắt mới có giá trị cao. Ở cây cảnh cũng vậy, phôi lâu năm cũng có giá trị cao vì hiếm, độc. Cây làm tán khác lạ đẹp thì có giá trị cao vì khó làm….vvv


Do không nhại lại làm chúng ta nhàm chán khi nhìn những tác phẩm quá giống nhau này (kiểu như sản phẩm sản xuất công nghiệp theo dây chuyền hàng lọat). Điều này, chúng ta hay bị vấp phải khi chúng ta làm cây theo kiểu lấy chi 1, 2, 3.. theo đúng tỷ lệ quá cứng nhắc, mà một số anh em chúng ta thường gọi nôm na là “Cây bài”, đặc biệt là tổng tán cứ lá lá rất giống nhau. Hiện nay, tài liệu dạy làm cây thì nhiều, hầu hết họ nói theo bài, rồi chi 1 bên này thì chi hai phải bên kia cách đất bao nhiêu, to bao nhiêu …vv .quá nhiều khuân phép vì vậy nên bỏ bớt thứ khuân phép này tì tự dưng chúng ta sẽ có một cây có kiểu dáng không bị lặp lại.


Để phá vỡ cách làm cây bài này thì chúng ta cứ căn cứ phôi tự nhiên tạo ra như thế nào thì sử dụng luôn, có thể để tận dụng bộ đế, rễ, đường thân thiên nhiên ban tặng, hoặc quá trình can thiệt ngẫu nhiên khi nuôi mà thành, tận dụng cốt cành có sẵn, lược bớt những cốt cành không thuận mắt…vvv . Mà đã là thiên nhiên ban tặng thì muôn hình muôn vẻ. Khi lấy Chi cành cũng không nên quá cứng nhắc chỉ cần theo một số nguyên tắc sơ qua tôi có thể thống kê vắn tắt như sau:


1. Mặt chính, nên khoe thân, không để cành, tán lá phía dưới che mất thân

2. Bố trí cành, tán lá theo quy luật tự nhiên, đều nhìn thấy ánh sáng khi mặt trời chiếu từ đỉnh xuống

3. Hạn chế đừng để 2 cành đối xứng nhau như kiểu chữ T (tóm lại đừng để chỗ nào bị làm cắt đứt luồng thị giác- nói theo nghệ thuật). Gây tức mắt.

4. Bố trí hài hòa các khoảng trống đan xen với tán lá (Nên xoay tác phẩm xung quanh để quan sát, nhìn xa, rồi lại nhìn gần) mục đích các mặt đều sao cho hài hòa của mảng sáng tối, sau trước, tán sau tán trước.

5. Chọn phôi có nhiều ưu điểm, như có dáng đẹp, đúng “Dáng - Thế” mình dự kiến, rồi các chi tiết già, cổ quái, rồi đế đẹp… càng hội được nhiều tiêu chuẩn thì càng tốt

6. Khi có điều kiện thì nên thiết kế tán lá nên trùng điệp, nếu làm ra các bông tán càng tốt, các bông đan xen lên xuống, trước sau hài hòa, tạo cho người nhìn thấy sinh động, ấn tượng.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
     
Có bài mới 20.02.2018, 21:04
Hình đại diện của thành viên
Ex-moderator
Ex-moderator
 
Ngày tham gia: 26.06.2017, 21:53
Bài viết: 630
Được thanks: 392 lần
Điểm: 7.9
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tìm hiểu cây cảnh nghệ thuật việt nam - Điểm: 9
Ví dụ ẩn dụ khi làm cây:
Phượng vũ không cần phải giống đặc con chim phượng, nhưng bóng nó giống chim đang múa
images

Rồng ẩn dụ, hình bóng giống rồng
images


Và phô ra không cẩn ẩn ý gì hết:
Còn đây thì đúng là chim phương rồi, khỏi phải cãi
images

Tìm hiểu một số Thế cây cổ
Có rất nhiều hình vẽ thế cây cổ nếu ta tìm trên mạng, nhưng quả thật người viết của chưa hiểu nổi hết, chỉ tìm và hình dung xem

Thấy tên kêu kêu "Khuất kỷ cầu thân"
Thường các bản vẽ cổ họ tóm tắt hình bóng.

Kiểu thế này, người cha và người con đang đứng đón khách, cúi dạp đầu chào khách, ý nói là khiêm tốn, lễ phép, cần cúi mình để được an thân, hoặc cầu thăng tiến... . Mới hiểu sơ sơ như vậy, còn thâm ý chưa hiểu hết. Vì những thế này phải có người hiểu rõ giảng giải thì rõ hơn. Có thể nói đây là cây hợp cho những bác nào làm ngành ngoại giao, quan chức, ...


Ta chỉ cần theo dáng thế này mà bắt trước phát triển tán lá theo nối kim trong đó vẫn giữ:


1. Cây cha: 04 tán và 01 ngọn
2. Cây con: 04 tán và 01 ngọn


Phát triển tán to ra, và tạo các bông sao cho hài hòa thì sẽ thành cây theo kiểu Cổ - Kim kết hợp sẽ rất là đẹp với dáng - thế này. Yếu tố cuối cùng là có tìm và chọn được phôi kiểu này không. Nên nhớ độ gập cúi của thân cây. Tôi tự vẽ bóng từ hình bóng của bản vẻ kiểu cổ (Bản vẽ này thường ngọn cao tít ngỏng, tán rất nhỏ do vậy nhìn không ấm như cây hiện đại)
images


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
     
Có bài mới 23.03.2018, 21:28
Hình đại diện của thành viên
Ex-moderator
Ex-moderator
 
Ngày tham gia: 26.06.2017, 21:53
Bài viết: 630
Được thanks: 392 lần
Điểm: 7.9
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tìm hiểu cây cảnh nghệ thuật việt nam - Điểm: 10
Thế ngũ nhạc
images

Thế này trồng bằng năm cây kiểng trong một cái chậu hay cái khay to làm cảnh núi rừng, mỗi cây có một dáng riêng biệt có thể đứng hết, hoặc cây đứng cây xiêu, cây nằm, nhưng phải có lớn có nhỏ như sơn thủy mới đẹp. Cũng có thể xếp hình chữ ngũ. Xếp “ngũ lão giản đình” năm ông già đàm đạo phải xếp vòng tròn nhưng xếp thể rừng là đẹp nhất. Thân cành nhánh phải hài hòa, làm sao có tính cách giao chi, hỗ tương với nhau, nếu thiếu một cây thì thấy không đẹp. Thế ngũ nhạc cũng uốn bằng năm cây cùng một loại như mai chiếu thủy, tùng, cần thăng, kin quýt, đều đẹp. Thế này trồng bằng năm cây kiểng trong một cái chậu hay cái khay to làm cảnh núi rừng, mỗi cây có một dáng riêng biệt có thể đứng hết, hoặc cây đứng cây xiêu, cây nằm, nhưng phải có lớn có nhỏ như sơn thủy mới đẹp. Cũng có thể xếp hình chữ ngũ. Xếp “ngũ lão giản đình” năm ông già đàm đạo phải xếp vòng tròn nhưng xếp thể rừng là đẹp nhất. Thân cành nhánh phải hài hòa, làm sao có tính cách giao chi, hỗ tương với nhau, nếu thiếu một cây thì thấy không đẹp. Thế ngũ nhạc cũng uốn bằng năm cây cùng một loại như mai chiếu thủy, tùng, cần thăng, kin quýt, đều đẹp.

Thế mẫu tử
images
Thế mẫu tử (mẹ con) phải có hai cây cùng một gốc, cây lớn là mẫu, cây nhỏ là tử; cây mẫu cao gấp 3 lần cây tử mới đúng là mẹ con. Cây này phải cổ thụ, bộ rễ xoè ra nổi lên trên mặt chậu, gốc dạng xuy phong phải cỡ 45 độ, cây tử cũng vậy, cây mẫu và cây tử phải xiên cỡ 90 độ mới đẹp, đủ chỗ để phân chi tán cành nhánh ôm lấy cây tử, như mẹ chăm sóc con với dáng vóc triù mến thương yêu tình cảm thật sự cuả mẹ đối với con! Tán thứ nhất cuả cây mẫu bẻ ra bên ngoài chừa chỗ cho cây tử mọc lên. Hai cây me con đều uốn theo chiết chi nhị diện, cây tử vươn lên thẳng đứng, hai tàn một ngọn nhỏ. Cây mẫu đến đoạn thứ ba cũng uốn quy căn thẳng đứng, để giữ trọng tâm nằm trong chậu, gọn gàng, cân đối, có bốn tàn một ngọn hồi đầu. Tàn cuả cây mẫu tử lớn hơn tàn cây tử, đều uốn theo tàn hồng nhật tròn đẹp, hoặc tàn hoa rơi xoè ra ôm lấy cây tử, mềm mại duyên dáng, cây tử thì quấn quýt không dời cây mẫu, tả được tình cảm giữa mẹ con, thế này thường là “Tam cang ngũ thường hay tam tùng tứ đức” rất được ưa thích trong bộ ba kiểng cổ ngày xưa. Thường bộ kiểng cổ 3 cây,có hai cây mẫu tử đối xứng hay bên rất đẹp. Nếu cây tử không phải cùng chung một gốc với cây mẫu, mới tháp vào thì gọi là “Minh linh dưỡng tử” xem như là con nuôi vậy Thế mẫu tử (mẹ con) phải có hai cây cùng một gốc, cây lớn là mẫu, cây nhỏ là tử; cây mẫu cao gấp 3 lần cây tử mới đúng là mẹ con. Cây này phải cổ thụ, bộ rễ xoè ra nổi lên trên mặt chậu, gốc dạng xuy phong phải cỡ 45 độ, cây tử cũng vậy, cây mẫu và cây tử phải xiên cỡ 90 độ mới đẹp, đủ chỗ để phân chi tán cành nhánh ôm lấy cây tử, như mẹ chăm sóc con với dáng vóc triù mến thương yêu tình cảm thật sự cuả mẹ đối với con! Tán thứ nhất cuả cây mẫu bẻ ra bên ngoài chừa chỗ cho cây tử mọc lên. Hai cây me con đều uốn theo chiết chi nhị diện, cây tử vươn lên thẳng đứng, hai tàn một ngọn nhỏ. Cây mẫu đến đoạn thứ ba cũng uốn quy căn thẳng đứng, để giữ trọng tâm nằm trong chậu, gọn gàng, cân đối, có bốn tàn một ngọn hồi đầu. Tàn cuả cây mẫu tử lớn hơn tàn cây tử, đều uốn theo tàn hồng nhật tròn đẹp, hoặc tàn hoa rơi xoè ra ôm lấy cây tử, mềm mại duyên dáng, cây tử thì quấn quýt không dời cây mẫu, tả được tình cảm giữa mẹ con, thế này thường là “Tam cang ngũ thường hay tam tùng tứ đức” rất được ưa thích trong bộ ba kiểng cổ ngày xưa. Thường bộ kiểng cổ 3 cây,có hai cây mẫu tử đối xứng hay bên rất đẹp. Nếu cây tử không phải cùng chung một gốc với cây mẫu, mới tháp vào thì gọi là “Minh linh dưỡng tử” xem như là con nuôi vậy

Thế long cuốn thủy
images
Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế nàu thường uốn với cây mai chiếu thủy, cây kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống lấy nước, thêm mắt, mũi miệng, trong nhỏ ngòai to. Thân uốn cong như rồng uốn khúc, các cành thân tứ diện làm chân và mây, không xòe ra dài lắm, nhưng vươn móng bám vào mây lấy thế mạnh để hút nước, cành hầu làm mây che lấy thân, ngọn có thể vươn lên xòe ra làm đuôi hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững vàng hùng vĩ Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế nàu thường uốn với cây mai chiếu thủy, cây kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống lấy nước, thêm mắt, mũi miệng, trong nhỏ ngòai to. Thân uốn cong như rồng uốn khúc, các cành thân tứ diện làm chân và mây, không xòe ra dài lắm, nhưng vươn móng bám vào mây lấy thế mạnh để hút nước, cành hầu làm mây che lấy thân, ngọn có thể vươn lên xòe ra làm đuôi hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững vàng hùng vĩ



Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
      Xin ủng hộ:  
       
Trả lời đề tài  [ 4 bài ] 
     
 



Đang truy cập 

Không có thành viên nào đang truy cập


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:


Đề tài nổi bật 
1 • [Hiện đại] Làm thế nào để không nhớ hắn - Mộng Tiêu Nhị

1 ... 7, 8, 9

2 • [Hiện đại Thanh mai trúc mã] Đều Tại Vầng Trăng Gây Họa - 11 Giờ Phải Ngủ

1 ... 11, 12, 13

3 • [Hiện đại] Xin chào Chu tiên sinh! Dạ Mạn

1 ... 7, 8, 9

4 • [Hiện đại - Trùng sinh] Cô vợ ngọt ngào bất lương - Quẫn Quẫn Hữu Yêu

1 ... 41, 42, 43

5 • [Xuyên không] Vương phi thần trộm Hưu phu lúc động phòng! - Thủy Mặc Thanh Yên

1 ... 24, 25, 26

6 • [Xuyên không] Hỉ doanh môn - Ý Thiên Trọng

1 ... 31, 32, 33

7 • [Xuyên không - Cổ xuyên hiện] Ảnh hậu đối mặt hàng ngày - Ngã Yêu Thành Tiên

1 ... 10, 11, 12

8 • [Hiện đại] Bó tay chịu trói - Thiên Thần Di Cô

1 ... 8, 9, 10

9 • [Hiện đại] Anh Trai VS Em Gái - Trà Trà Hảo Manh

1, 2, 3, 4

10 • [Hiện đại] Cục cưng lật bàn Con là do mẹ trộm được? - Ninh Cẩn

1 ... 25, 26, 27

11 • [Xuyên không - Dị giới] Phế sài muốn nghịch thiên Ma Đế cuồng phi - Tiêu Thất Gia - New C804

1 ... 34, 35, 36

12 • [Hiện đại] Eo thon nhỏ - Khương Chi Ngư [NEW C59]

1 ... 5, 6, 7

13 • [Hiện đại] Hôn nhân giá ngàn vàng - Cẩm Tố Lưu Niên (103/104]

1 ... 52, 53, 54

[Cổ đại - Trùng sinh] Đích trưởng nữ - Hạ Nhật Phấn Mạt

1 ... 23, 24, 25

[Cổ đại - Trùng sinh] Trọng sinh cao môn đích nữ - Tần Giản

1 ... 40, 41, 42

16 • [Xuyên không - Trùng sinh - Dị giới] Độc y thần nữ phúc hắc lãnh đế cuồng sủng thê - Nguyệt Hạ Khuynh Ca

1 ... 72, 73, 74

17 • [Hiện đại] Vui vẻ gặp lại - Miêu Diệc Hữu Tú

1 ... 6, 7, 8

18 • [Xuyên không] Thú phi thiên hạ Thần y đại tiểu thư - Ngư Tiểu Đồng

1 ... 28, 29, 30

19 • [Xuyên không] Nịch sủng Chí tôn cuồng phi - Mặc Thập Tứ

1 ... 15, 16, 17

20 • [Hiện đại - Trùng sinh] Sống lại tại cửa cục dân chính - Bạo Táo Đích Bàng Giải

1 ... 5, 6, 7



Shop - Đấu giá: Lãnh Nguyệt Dạ vừa đặt giá 287 điểm để mua Thư tình
Shop - Đấu giá: Mẹ Bầu vừa đặt giá 362 điểm để mua Xe hơi quà tặng
Shop - Đấu giá: MỀU vừa đặt giá 496 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: Hoàng Phong Linh vừa đặt giá 384 điểm để mua Nơ bông hồng
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 471 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 526 điểm để mua Bé trứng gà
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 721 điểm để mua Cá voi xanh
Shop - Đấu giá: Libra moon vừa đặt giá 447 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: Số 15 vừa đặt giá 500 điểm để mua Bé trứng gà
Shop - Đấu giá: Sam Sam vừa đặt giá 279 điểm để mua Lovely Bear 2
Shop - Đấu giá: luoicon27 vừa đặt giá 264 điểm để mua Lovely Bear 2
Shop - Đấu giá: luoicon27 vừa đặt giá 362 điểm để mua Bé trứng gà
Shop - Đấu giá: luoicon27 vừa đặt giá 424 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: Số 15 vừa đặt giá 685 điểm để mua Cá voi xanh
Shop - Đấu giá: Số 15 vừa đặt giá 343 điểm để mua Bé trứng gà
Shop - Đấu giá: Maria Nyoko vừa đặt giá 623 điểm để mua Ác quỷ  3
Shop - Đấu giá: MỀU vừa đặt giá 402 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: luoicon27 vừa đặt giá 381 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: luoicon27 vừa đặt giá 592 điểm để mua Ác quỷ  3
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 361 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Shop - Đấu giá: Maria Nyoko vừa đặt giá 562 điểm để mua Ác quỷ  3
Shop - Đấu giá: Đào Sindy vừa đặt giá 308 điểm để mua Nữ thần nước
Shop - Đấu giá: Konami1992 vừa đặt giá 326 điểm để mua Khỉ ăn chuối
Shop - Đấu giá: Konami1992 vừa đặt giá 292 điểm để mua Nữ thần nước
Shop - Đấu giá: Libra moon vừa đặt giá 342 điểm để mua Thỏ lực sĩ
Công Tử Tuyết: Re: [Game] Phép cộng may mắn - Tầng 4
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 651 điểm để mua Cá voi xanh
Shop - Đấu giá: Nguyệt Hoa Dạ Tuyết vừa đặt giá 242 điểm để mua Kẹo mút
Shop - Đấu giá: Sam Sam vừa đặt giá 619 điểm để mua Cá voi xanh
Shop - Đấu giá: thuyvu115257 vừa đặt giá 588 điểm để mua Cá voi xanh

Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.