Diễn đàn Lê Quý Đôn


Tạo đề tài mới Đề tài này đã khoá, bạn không thể sửa hoặc gởi bài trả lời.  [ 14 bài ] 

nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn

 
Có bài mới 23.04.2016, 09:41
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 6
Mỗi món ăn đều có nguồn gốc và ý nghĩa riêng.Với một người đam mê với ẩm thực (như tôi) tôi thấy rằng ngoài việc nấu ăn ngon ra thì  không có mấy người hiểu về nguồn gốc hay ý nghĩa của các món ăn mình đang làm mà hầu hết chỉ là nấu ăn ngon là vui rồi.Nhưng họ đâu biết rằng nguồn gốc và ý nghĩa của các món ăn cũng rất quan trọng.Nó giúp ta có thể hiểu biết hơn và biết cách chọn món sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.Vì vậy mà mình mở topic này để cho mọi người biết về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của một số món ăn



Đã sửa bởi Nguyệt Hoa Dạ Tuyết lúc 04.09.2017, 02:14, lần sửa thứ 2.
Lâu ngày


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn Hà Nguyễn Devil về bài viết trên: ღ Tử Sam ღ
     

Có bài mới 23.04.2016, 11:53
Hình đại diện của thành viên
V.I.P of CLB Thể Thao
Thành viên cấp 6
 
Ngày tham gia: 23.05.2015, 07:55
Tuổi: 22 Nam
Bài viết: 356
Được thanks: 260 lần
Điểm: 3.81
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 11
Phở Việt


Phở là niềm vinh dự của người Việt và đất Việt, nhưng nhắc đến phở là người ta đột nhiên gắn nó với Hà Nội. Người Hà Nội được tiếng thế lấy làm tự hào lắm. Tự hào là một chuyện còn có hiểu biết về phở thì dám chắc trừ mấy ông bên ngành xã hội “nhăn răng” (nhân văn) thì cũng chẳng mấy ai biết rõ. Nguồn gốc của phở đang còn nhiều tồn nghi vì nhiều người cho rằng quê hương của phở là ở Nam Định; nhưng có điều chắc chắn những bước thăng trầm của phở đều diễn ra ở Hà Nội. Người ta có thể viết lịch sử Hà Nội thế kỷ 20 thông qua các cuộc chiến nhưng cũng có thể viết song hành lịch sử Hà Nội cùng với phở. Phở không chỉ là món ăn, phở là một kí ức.

Năm 1909, nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi bắt đầu kinh doanh vận tải đường sông. Với tinh thần dân tộc, ông chỉ tuyển dụng nhân công người Việt. Bến sông Hồng trở nên đông đúc, hệ quả là tạo ra nhu cầu ẩm thực cho người bình dân. Các hàng quán ăn dựng ở bến sông, trong đó có món “xáo trâu”. Hình ảnh gánh “xáo trâu” đầu thế kỷ có thể hình dung được qua gánh đánh đa riêu cua bây giờ. Một bên quang gánh là chiếc thúng ủ kỹ chiếc nồi đất lớn đựng canh xáo trâu giữ nóng bằng ổ bện rơm. Bên kia một chiếc thúng to khác, dưới đựng bún, trên đậy cái mẹt úp chồng bát chiết yêu, đũa, hũ nước mắm, đĩa chanh ớt, gia vị. Nhiều người sẽ thắc mắc: Sao lại là trâu mà không phải là bò từ đầu? Vì hồi đầu thế kỷ, người Việt không khoái ăn thịt bò. Bữa cơm người Việt có cơ cấu gồm: cơm, rau, cá (nhà sang thì thịt lợn) kèm nước mắm hoặc tương. Một thời gian sau, cũng không rõ vì sao người ta lại chuyển sang “xáo bò”? Phải chăng trâu thời đó để kéo cày, đắt đỏ hơn chăng? Thịt bò sẵn hơn, xương bò vốn cho không trước đây, nay lại hữu dụng, ninh lên làm nước dùng.

Thấy món quà người Việt đắt hàng, các chú khách (cách gọi người Hoa) cũng quảy gánh bán “xáo bò”. Từ Ô Quan Chưởng lan khắp Hà Nội. Các chú khách gọi món này là “Ngưu nhục phấn” (bánh thịt trâu) nhưng khi rao lên lai Hán Việt thành ra: “Ngầu nhục phắn a!”. Dần dần nó được dân gian hoá, rút gọn thành: “phắn a”! “phớ ơ”! cuối cùng định ra cái tên “Phở”. Điều này có thể đúng, vì người Việt là chuyên nói tắt như Vũng Tàu được người Pháp gọi Cap Saint Jacques nhưng người Việt gọi tắt là Cấp cho nó tiện. Danh từ “Phở” được chính thức hoá ấn hành lần đầu trong cuốn Việt Nam tự điển (xuất bản năm 1931) do hội Khai trí Tiến Đức soạn có ghi rõ tên phở bắt nguồn từ chữ “phấn” và giải thích đó là món ăn bằng bánh thái nhỏ nấu với thịt bò.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn ZzYaozZ về bài viết trên: Hà Nguyễn Devil
     
Có bài mới 23.04.2016, 12:01
Hình đại diện của thành viên
V.I.P of CLB Thể Thao
Thành viên cấp 6
 
Ngày tham gia: 23.05.2015, 07:55
Tuổi: 22 Nam
Bài viết: 356
Được thanks: 260 lần
Điểm: 3.81
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 11
Trên kia là cái thuyết ra đời của phở được nhiều người chấp nhận nhất. Việc tìm chính xác năm ra đời của phở gần như không thể. Chỉ có mấy tư liệu vắn tắt đáng tin cậy: Nguyễn Công Hoan (sinh năm 1904) người được xem là có trí nhớ tốt nhất trong số các nhà văn đã viết: “1913…trọ số 8 Hàng Hài…thỉnh thoảng, tối được ăn phở (hàng phở rong). Mỗi bát 2 xu (có bát 3 xu, 5 xu)”. Phở rong đã khá thịnh hành nên bị chính quyền đánh thuế: “…người bán phở phải mua hai hào tem thuế mỗi ngày. Tính ra mỗi năm là 73 đồng”.

Đặc biệt, Henri Oger chỉ ở Việt Nam có hai năm 1908 - 1909 đã cho vẽ lại hình ảnh phở gánh trong cuốn sách tranh: “Kỹ thuật của người An Nam” (bản tiếng Việt xuất bản năm 2009). Vậy phở ra đời chỉ trong khoảng 1900 đến 1910, tính ra vào dịp kỷ niệm Hà Nội nghìn năm cũng có thể kỷ niệm một trăm năm phở.

Nói kỷ niệm phở cho có không khí long trọng, thêm hoạt động cho đất rồng bay nghìn tuổi chứ phở đã quá nổi tiếng, kỷ niệm chỉ tốn tiền thuế. Và nhất là vui vẻ gì khi phở đang khiến người ta “ăn phở khó thấy ngon”. Lúc sắp qua đời, Nguyễn Tuân có đồng ý với ý kiến của một bạn văn rằng: phở phản ánh trung thực cho bộ mặt xã hội. Nói thế e quá chăng? Hay lại cái bệnh “cường điệu”, “ngoa dụ” từ các ông nhà văn? Thực tế ý nghĩ đó lại hoàn toàn chính xác.

Phở ra đời từ nhu cầu cuộc sống của nhân dân đầu thế kỷ. Thời điểm này, Hà Nội là mảnh đất mà các nền văn minh va chạm với nhau. Sau phở nước, có thêm phở xào. Phở xào được xác định ra đời sau thời kỳ kinh tế khủng khoảng (1929 - 1933). Bánh phở cháy cạnh, thịt bò xào cần tây, hành tây với nước sốt xệt thêm rau xà lách búp, cà rốt xu hào ngâm dấm ăn kèm. Rõ ràng ẩm thực Pháp đã ảnh hưởng mạnh như thế nào. Dấu ấn ẩm thực Tàu cũng hiện diện trong phở. Đầu năm 1928, ở con phố Jean De Puis (nay là phố Hàng Chiếu) có món phở có vị hung lìu, dầu vừng, đậu phụ. Thạch Lam đại diện cho khẩu vị người Việt đầu thế kỷ chê thẳng thừng những “phát minh” với cách “nói mát” là “phở cải lương”. Những năm sau, chiến tranh liên miên. Cuộc sống thời chiến là cuộc sống đặc biệt, bất bình thường. Phở cũng thích ứng thời chiến trở nên có nhiều điều kì quái. “Phở không người lái” 3 hào lõng bõng nước và bánh phở, 5 hào có thịt nhưng thời chiến đào đâu ra thịt ngon. Đến cả gia vị là chanh ớt, hạt tiêu bói cũng không có. Tất cả đều phân phối, tem phiếu. Không khí ăn càng tệ hại. Tô Hoài hay ăn phở đêm ở chỗ hàng ông Thìn Hàng Dầu, đang ăn mà máy bay rú ầm lên, lại bưng cả bát phở xuống hầm tránh bom. Phở vẫn sống nhưng dưới mác “phở mậu dịch”. Thực phẩm khan hiếm, dân gian nghĩ ra phở cơm nguội, phở quẩy. Người ta ăn phở để no. Từ cái thời ăn dễ dãi đó di họa không ít cho “gu” phở ngày nay.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn ZzYaozZ về bài viết trên: Hà Nguyễn Devil
     
Có bài mới 23.04.2016, 12:05
Hình đại diện của thành viên
V.I.P of CLB Thể Thao
Thành viên cấp 6
 
Ngày tham gia: 23.05.2015, 07:55
Tuổi: 22 Nam
Bài viết: 356
Được thanks: 260 lần
Điểm: 3.81
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 11
Phở mang đặc tính linh hoạt mềm dẻo của người Việt. Thời thực dân có lệnh cấm thứ sáu không được bán thịt bò. Trong cái khó ló cái khôn, người ta nghĩ ra phở gà. Bát phở gà với húng láng, gà ta, thêm ít lá chanh… khiến từ sản phẩm “chính thống” phở bò lao đao. Phở gần giống một thứ đạo, đi đâu nó cũng tự biến đổi thành các tùy thể để phù hợp cái “gu” của dân bản xứ. Năm 1954, gần một triệu người miền Bắc di cư miền Nam, phở Bắc chiếm lĩnh dần mặt tiền các khu phố trung tâm Sài gòn đẩy các xe, quán hủ tiếu, mì vằn thắn vào đường hẻm hoặc cứ địa người Hoa trong Chợ lớn. Phở Nam bộ mang một phong cách riêng. Cái phong cách dễ dãi, dễ thích nghi thêm giá sống, rau thơm, thêm sắc ngọt của đường. Tô phở trong Nam đầy nước và cái đến nỗi người Bắc vào chơi ít khi ăn hết một tô. Hà Nội – thánh địa của phở, giờ đây luôn đầy rẫy cửa hàng chuyên về phở. Loạn đến độ không biết thế nào là phở ngon. Hồi trước 1954, giới sành ăn đánh giá một bát phở ngon là: Nước dùng ninh từ xương bò đúng 6 tiếng, thịt bò thứ thiệt không lẫn các thứ thịt “giời ơi” khác. Bánh phở không nát. Thịt bò chín thái mỏng. Thường người ta chỉ dùng hạt tiêu không dùng chanh, ớt, đường để được hưởng vị ngọt của nước dùng xương. Nay, có vẻ như sự ngon của phở gắn với sở thích của từng cái nhân. Có vị chỉ chuyên ăn phở gà, độc hơn chỉ ăn phở… phao câu. Có vị ăn phở cho mấy thìa nước tương cay như ăn bún bò Huế… Đến đây, thiết nghĩ, có thể gắn cho phở hiện nay thêm một ý nghĩa nữa theo một câu cách ngôn nổi tiếng: hãy nói cho tôi biết anh ăn phở gì tôi sẽ nói anh là người thế nào! Cũng có những người ở thời hiện đại ăn phở như đặc sản. Họ không ăn hàng ngày mà chỉ thỉnh thoảng thưởng thức. Họ quan niệm: phở ngon là phở do mình nấu. Các hàng phở ngày nay chạy theo lợi nhuận. Nước dùng có thể ninh 6 tiếng nhưng không hẳn chỉ mỗi xương bò. Đã thế lại còn pha chế để bán được nhiều thành thử khiến nước dùng chẳng còn vị ngọt nguyên chất nữa. Họ cứu chữa bằng cách cho mì chính. Chẳng thế mà, lắm khi đến hàng phở cứ phải dặn nhà bếp: “Một bát phở không mì chính”. Không trách các nhà hàng được vì họ kinh doanh thì phải lời, với lại phở xuống cấp mà có ai kêu đâu người ta vẫn cứ ăn phở rào rào, thành thử cần gì phải nghiêm túc học tập các “cụ âm lịch”.

Những kẻ ngoan cố cuối cùng có tôn chỉ riêng: Muốn ăn phở ngon hãy tự nấu lấy. Nguyên liệu sẵn và thực ra nấu phở cũng không mất thời gian như người ta hay nghĩ. Về cách nấu phở ngon đã có sách. Nhiệm vụ của bài báo này không phải để dạy cách nấu phở! Mà là thứ “văn chơi” loanh quanh về phở như cách “ăn chơi” phở từ trăm năm nay.

Hàm Đan


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn ZzYaozZ về bài viết trên: Hà Nguyễn Devil
     
Có bài mới 23.04.2016, 21:16
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 10
Bánh xèo giữ đậm hồn quê

Món bánh xèo lại mang màu sắc và hương vị của giải đất phương Nam...

Sản vật phương Nam

Người Huế gọi đây là “bánh khoái” và khẳng định nó là sản vật của đất kinh kỳ. Nó đúc từ khuôn nhỏ, lòng bánh đệm nhân thịt, nấm, ăn cùng các loại rau thơm sang trọng. Hình dáng, màu sắc bánh đẹp vì là một sản phẩm dùng “tiến vua”. Khu vực Trung Trung Bộ, ở Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, bánh xèo lớn bằng một chiếc đĩa vừa, được ăn kèm với bánh tráng. Nên ai cũng cho là nó được truyền từ các toán nghĩa quân thời Tây Sơn. Mỗi tháng 2 ngày, vào mồng 2 hoặc 16 âm lịch, người dân quê lại ăn bánh xèo thay cơm.

Cũng làm từ bột gạo ngâm nước nửa ngày rồi đem xay nhuyễn, nhưng vào đến Nam Trung Bộ, vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, nó biến thái thành chiếc “bánh căn”. Khay bánh đúc một lần nhiều khuôn, ít thoa mỡ. Chiếc bánh dày ra, bột có khi trộn trứng, ngậy mùi hành tỏi và các loại hải đặc sản. không như chiếc bánh khoái, lượng bột dành để đúc ra một chiếc bánh xèo hay bánh căn tương đối bằng nhau.

Vào Biên Hòa, Sài Gòn xuống tới miệt Cần Thơ, bánh xèo được đúc bằng chảo gang, hình to ra, lòng đựng đầy tôm, thịt, có khi chứa đủ các loại sơn hào - hải vị. Bánh được ăn kèm với đủ loại rau, có thể thêm cả những lá đọt non của xoài, điều, đinh lăng, phong phú như “rau Trảng Bàng”. Bánh được xé từng mảnh, lót trong chiếc lá cải bẹ xanh để cuốn thay bánh tráng. Với bánh xèo miền Nam, chỉ cần ăn 1-2 bánh là có thể no một bữa, như là phở hay cơm vậy.


Đã sửa bởi Hà Nguyễn Devil lúc 23.04.2016, 21:21, lần sửa thứ 2.

Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn Hà Nguyễn Devil về bài viết trên: ღ Tử Sam ღ
Có bài mới 23.04.2016, 21:19
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 10
Attachment:

tjuenn.jpg [ 5.85 KiB | Đã xem 10653 lần ]


Làm giàu “Văn hóa ẩm thực”

Bánh xèo làm từ gạo tẻ. Xem chừng càng đi vào phương Nam, chu vi bánh càng to ra. Phải chăng nó xuất phát từ vựa lúa Nam Bộ? Có lẽ không chắc chắn lắm, vì giải châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long mới được khai hoang đưa vào canh tác chừng bốn trăm năm trở lại.

Người miệt đồng bằng này lại tỏ ra khoái khẩu với các thứ bánh cũng làm từ lúa gạo như bánh tét, bánh ú hơn. Chúng được gói trong lá chuối, dễ cất giữ mang theo khi ra đồng cày cấy.

Từ hạt gạo, người Việt làm ra hơn 20 loại món ăn khác nhau. Loại ăn ngay có bánh bèo, bánh bò, bánh canh, bánh đúc, bánh hỏi, bánh khọt, bánh cuốn..., các loại gói lá, có thể để dành ăn trong vài ngày có bánh ít, bánh tét, bánh chưng, bánh ú; hình sợi thì có bánh phở, hủ tiếu, bún...

Quyết định tính chất ngon của bánh là yếu tố bột. Bánh xèo chứng minh rõ rằng muốn có bánh ngon thì phải có gạo ngon, gạo đặc sản. Đem gạo ngâm trước nửa ngày mới đưa vào xay trong những cối đá.

Ngày nay người ta có thể xay bột bằng máy động cơ, nhưng thực tế cho thấy xay thủ công bằng cối đá lại cho ra loại bột đổ bánh xèo ngon nhất. ở các vùng đô thị, người ta có thể khuấy tạo ra bột nước từ loại bột khô xay sẵn. Nhưng loại bột này chỉ cho ra loại bánh nhão, ăn không ngon.

Chiếc cối xay gồm hai khối đá mang hình tượng hai bộ phận sinh dục “âm” và “dương”. Các vật tổ này vốn được thờ phượng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào Chăm cũng như các dân tộc thiểu số có nguồn gốc từ vùng Nam Đảo. Lá bánh hình tròn, khi chuẩn bị ăn, người dân miền Trung đều cuộn bánh lại thành từng cuốn hình ống tròn, xếp bên cạnh những đĩa nguyên lá. Biểu tượng âm dương trông rõ mồn một.

Như vậy dân tộc đầu tiên sáng tạo ra món bánh xèo có thể là người Chăm. Ngày xưa, giải đất Chăm Pa, Lâm ấp kéo dài đến tận Châu Ô, Châu Rí dưới chân giải Hoành Sơn, bà con đã biết làm thủy lợi, trồng lúa nước rất sớm. Về sau, văn hóa người Kinh và đồng bào Chăm càng hòa quyện. Vậy có thể là bánh khoái, bánh xèo đã ra đời đầu tiên từ giải đồng bằng ven biển miền Trung.

Tại thành phố Sài Gòn, trong những năm thập kỷ 60, 70 của thế kỷ 20, bánh xèo chưa phải là một món ăn khoái khẩu. Phải từ giữa những năm 80, sau các đợt dân vào Nam lập nghiệp ồ ạt, cộng với lượng lao động vào làm việc ngày càng đông tại các khu công nghiệp, bánh xèo đã thành một nhu cầu ẩm thực...

Những quầy đúc “bánh xèo miền Trung” mọc lên ngày càng nhiều ở khắp các góc đường. Nó vươn ra chiếm lĩnh các hàng quán, chinh phục dần dần nhu cầu ẩm thực của giới thượng lưu! Khách có máu triết lý hay nói rằng khi ngắm một lò đúc bánh xèo, họ thấy hết sự hòa hợp của “kim-mộc-thủy-hỏa-thổ”.

Bánh xèo nổi tiếng nhất ở Sài Gòn hiện nay, ngoài chi nhánh của bà Mười Xiềm Cần Thơ, còn có hệ thống các tiệm “Ăn là ghiền”... Cùng chất bột gạo ngon có pha tí bột nghệ tươi, quan trọng nhất là nhân bánh và nước chấm.

Thông thường, phần nhân ngoài thịt ba chỉ, chả trứng xắt mỏng, tôm tép, còn có vài loại nấm cao cấp, giá đậu... Người miền Tây Nam bộ “sáng tạo”, cho thêm cổ hũ dừa, ngó sen... Bà Mười Xiềm ở Cần Thơ từng được một công ty du lịch đưa sang Mỹ biểu diễn đổ bánh xèo giới thiệu món ẩm thực độc đáo Việt Nam với khách quốc tế.

Tại Bình Định, quán bánh xèo của mẹ con bà Năm ở gần nơi lưu niệm thi sĩ Xuân Diệu chỉ bán buổi sáng nhưng lúc nào cũng có khách phương xa đến chờ thưởng thức. Chủ quán chịu khó đặt hàng những con tép tươi còn nhảy về làm nhân, lựa từng nhánh rau thơm sạch. Tại các lễ hội, UBND tỉnh cũng mời bà về đổ bình biểu diễn, mời khách.

Người Huế còn thêm chuối chát, khế và trái vả xắt mỏng nhằm bổ sung hương vị chua chua, nhẩn nhẫn trong đĩa rau sống. Phần nước chấm, thông thường ngoài hòa trộn nước trái chanh, ớt, tỏi, nhiều quán còn pha khuấy chút bột đậu phụng, bột mè rang. Hương vị đồng quê tinh khiết gần như đọng lại khá lâu, làm người ăn nhớ mãi.

Có nơi chế nước chấm bằng nước mắm nêm ngon, pha với gia vị, hoặc dùng nước cá ngừ, cá nục đã kho rim với cà chua. Nghệ thuật pha chế nước châm gần như là một bí truyền.

Người Việt ở các vùng nông thôn ăn khá nhiều lượng cơm trắng trong một bữa ăn. Một nhà văn kể rằng bánh xèo đã giúp anh giải quyết cách làm nồng ấm tình cảm gia đình. Kỳ Tết năm rồi, cha vợ anh là một lão nông ở miệt vườn đồng ý lên ở ăn Tết với gia đình con gái và chàng rể trong một tháng.

Ông ra điều kiện duy nhất là ngày nào cũng phải được ăn cơm, chứ không phải dùng bữa bằng bánh phở, bún hay bánh mì... Chàng rể sáng dạ, cứ cách bữa lại mời bố vợ dùng... bánh xèo. Bánh được mua từ nhiều quán để thay đổi nhân, nước chấm. Bánh xèo cũng từ hạt lúa mà ra, coi như đó là “cơm”. Người cha ăn rồi... ghiền. Ngày tiễn ông về quê, vợ chồng anh nhỏ nhẹ thưa: ba về nên bán thêm nhiều lúa, để mua tôm, thịt trứng về ăn với bánh xèo, thay đổi bữa. Nạp chất bột quá nhiều, có khi lại thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết.

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 24.04.2016, 19:28
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 9
Nem chua

Nem chua là một món ăn mang đậm hương sắc của người Việt. Khắp mọi miền Việt Nam ở đâu cũng ăn món này, có điều họ gọi tên khác nhau, Nem chua là cách gọi của người Bắc hay Nem là các mà người Trung Bộ và Người Nam Bộ gọi nó.

Attachment:
nem-chua.jpg
nem-chua.jpg [ 88.36 KiB | Đã xem 10634 lần ]


Nem chua từ lâu đã trở thành món ăn dân dã của người Việt, bởi ở đâu, bữa cơm nào người ta cũng có thể ăn món này. Nem chua được ủ men của các loại lá ổi, sung… và thính gạo, đem một vị chua ngậy đậm nét người Việt.
Có người nói nem chua được bắt nguồn từ Thanh Hóa, bởi bây giờ nem chua Thanh Hóa có lẽ được người ta nhắc đến nhiều nhất. Nếu chỉ nhắc tới thương hiệu của từng vùng miền thì Làng Ước Lễ cũng rất nổi tiếng với nem chua kia mà. Nếu xét theo hương vị và khẩu vị ăn của từng miền thì có lẽ nem chua bắt nguồn từ người Nam bộ bởi người Nam Bộ rất thích ăn chua cay. mà nem chua có vị chua và được chấm với nước mắm có nhiều ớt và tỏi, và giờ thường là tương ớt.

Attachment:

...ua-nc6b0e1bb9bng.jpg [ 81.85 KiB | Đã xem 10634 lần ]


Nhưng nhìn chung thì nem chua mỗi miền lại mang mt hương vị rất riêng, nem chua của llang Ước lễ, làng Vẽ(hà nội), thành phố Thanh Hóa, Đông Ba(Huế) Thủ Đức(TP.Hồ Chí Minh) Tùy theo mỗi vùng mà họ dùng cá loại lá khác nhau để ủ.


Nem chua là món ăn mà các nhà hàng nhậu rất phổ biến, và họ nghĩ ra rất nhiều cách để ăn nem chua như nem chua rán, nem chua nướng… Trên thế giới cũng có một số nước có món ăn gần giống với nem chua Việt Nam khẩu vị và hương vị gần giống đó là món Som mou của Lào, Ở Thái có món Nham họ làm món salad cay hay món nướng. Có phải thế mà giờ Việt Nam có món nem chua nướng.

(nguồn: dulich.vnexpress.net)


Đã sửa bởi Hà Nguyễn Devil lúc 25.04.2016, 13:11.

Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn Hà Nguyễn Devil về bài viết trên: ღ Tử Sam ღ
Có bài mới 27.04.2016, 20:55
Hình đại diện của thành viên
Chiến Thần Phụ Hồ Bang Cầm Thú
Chiến Thần Phụ Hồ Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 27.04.2015, 08:13
Tuổi: 28 Nữ
Bài viết: 2087
Được thanks: 6203 lần
Điểm: 10.9
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn
Chào bạn!

Bạn ghi rõ nguồn vào cuối bài đăng giùm mình nhé, nếu tự viết thì sửa tiêu đề thành: [Tự viết] Tên món ăn.

Thân.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 29.04.2016, 19:35
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 10
Bánh cuốn

Attachment:

...ed.ic.vl_BucL4l1.jpg [ 52.37 KiB | Đã xem 10606 lần ]


Trong nhiều năm qua, bánh cuốn vẫn không hề ngừng nghỉ trên chặng đường chứng minh sự hoàn hảo và sức hút độc đáo của mình với những người yêu thích ẩm thực. Chiếc bánh cuốn tròn trịa mỏng manh, dai, mềm mướt, đậm đà vị ngọt của bột gạo, của nhân, vị bùi thơm của hành phi và vị ngầy ngậy đặc trưng của dầu hành là món ăn nhẹ được nhiều người dân Việt lựa chọn. Với những người sành ăn thì ấn tượng về hương vị đậm đà nhưng thanh tao từ bánh cuốn rất khó có thể tìm thấy ở món ăn khác. Có cùng chung cảm nghĩ như vậy, những người mới nếu qua món bánh này lần đầu cũng nhanh chóng yêu thích món ăn này. Tư liệu ghi chép về xuất xứ chỉ nói bánh cuốn có nguồn gốc ở miền Bắc Việt Nam và không có thời gian ra đời cụ thể. Tuy gốc gác mơ hồ nhưng không thể phủ nhận đây là món ăn phổ biến và đã nằm trong danh sách các món đặc sản của Việt Nam từ lâu. Bánh cuốn được phân biệt thành nhiều loại khác nhau dựa trên lớp vỏ cuộn bên ngoài. Điểm đặc biệt nổi bật nhất của bánh cuốn với các loại bánh khác của Việt Nam đó là lớp vỏ bánh mỏng, mềm được khéo léo cuộn tròn, bao bọc những loại nhân khác nhau. Trong tiếng Anh, "bánh” chỉ được dùng để chỉ duy nhất các bánh ngọt nhưng  đối với người Việt, từ ‘’ bánh “ lại được dùng để chỉ cả loại bánh nhân ngọt lẫn mặn. Còn "cuốn" có nghĩa là việc cuộn lớp vỏ bánh với nhân hoặc không có nhân lại. Xuất phát từ đặc điểm trên, chắc chắn rằng bánh cuốn được đặt tên dựa theo quá trình chế biến món ăn hấp dẫn này. Vậy làm thế nào để có được một cuộn bánh ngon lành nhất? Khi làm bánh, nguyên liệu được chia thành hai phần chính: vỏ bánh và nhân. Vỏ bánh cuốn thường rất mỏng, được khéo léo làm từ hỗn hợp của bột gạo, tinh bột sắn và đôi khi có cả tinh bột khoai tây được xay nhuyễn. Theo phương thức chế biến vỏ bánh truyền thống, người chế biến sẽ xay gạo trắng có bột gạo tươi pha trộn với những nguyên liệu khác. Mỗi ngày, chỉ có một lượng gạo nhất định được sử dụng để chế biến vỏ bánh đảm bảo không có bất cứ một lượng bột cũ nào còn sót lại được cho lần chế biến tiếp theo để đảm bảo độ tươi ngon của vỏ bánh. Ngày nay, bột gạo xay sẵn đã có mặt ở hầu hết các chợ nhưng người làm bánh vẫn tiếp tục duy trì quá trình xay bột thủ công truyền thống. Điều này khiến nhiều người thắc mắc tại sao người làm bánh vẫn muốn tiếp tục giữ quá trình tốn thời gian này. Một câu trả lời đơn giản nhưng đáng ngạc nhiên cho những thắc mắc này là phương pháp gia truyền giúp cho lớp vỏ bánh bên ngoài  được mỏng, mềm mại, dẻo và không bị rách khi cuộn bánh. Nếu sử dụng bột cũ để lại từ ngày hôm trước, đôi khi khiến lớp vỏ bên ngoài có mùi bột cũ và làm ảnh hưởng đến vị ngon của món ăn. Để chế biến vỏ bánh, hỗn hợp bột gạo, bột sắn và nước đã được khuấy đều sẽ được đổ lên và thoa đều lên trên lớp vải mỏng. Vỏ bánh được làm chính bằng cách sử dụng phương pháp truyền thống với một nồi nước nóng và một lớp vải phủ lên trên. Hơi nước bốc lên từ nước sôi bên dưới sẽ nhanh chóng làm chín bột gạo đồng thời làm vỏ bánh được mềm và ẩm. Sau đó, lớp bột mỏng này sẽ chuyển sang màu trắng trong suốt. Không giống như các loại bánh ngọt khác, lớp bánh rất mỏng này sẽ được gạt ra đĩa bằng một thanh tre. Đây là công đoạn rất khó khăn trong quy trình hấp vỏ bánh, không phải người làm bánh cuốn nào cũng thực hiện được, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm hấp bánh. Sau cùng, người ta sẽ đem các nguyên liệu làm nhân đặt ở giữa và cuộn lại. Nguyên liệu làm nhân bánh cuốn rất đa dạng và phụ thuộc vào từng địa phương nơi bạn thưởng thức món bánh hấp dẫn này. Trong đó, nguyên liệu làm nhân bánh cuốn phổ biến trên khắp cả nước là thịt heo, hành tây băm nhỏ, hẹ và nấm khô. Tất cả các nguyên liệu này phải có tỷ lệ cân đối, được nêm nếm vừa miệng với một ít nước mắm và tiêu bột để gia tăng hương vị và mùi thơm hấp dẫn. Tiếp đến, người ta sẽ cho một lượng nhân vào chính giữa vỏ bánh đã được hấp chín, khéo léo cuộc lại thành một cuộn tròn hoặc dài. Nhờ vào lớp vỏ bánh mỏng manh và trong suốt, thực khách sẽ dễ dàng nhận thấy màu sắc bắt mắt của những miếng thịt heo ngon lành nổi lên bên trong lớp vỏ bột gạo mềm mại.  Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, các gia đình Việt Nam trong nước lẫn ngoài nước đều sử dụng chảo chống dính để tráng vỏ bánh cuốn. Nhưng so với phương pháp chế biến truyền thống trên nồi hơi nước bọc vải thì lớp vỏ bánh không được mỏng và ngon bằng. Tuy nhiên, tráng bánh bằng chảo chống dính lại rất tiện lợi khi muốn làm bánh tại nhà. Chính vì vậy, phương pháp mới này được nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng mỗi khi muốn thưởng thức một đĩa bánh cuốn tự tay mình làm hay chiêu đãi gia đình vào dịp cuối tuần

Attachment:

images (1).jpg [ 11 KiB | Đã xem 10606 lần ]


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 29.04.2016, 19:37
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 9
Thành viên cấp 9
 
Ngày tham gia: 11.03.2016, 20:31
Tuổi: 19 Chưa rõ
Bài viết: 1494
Được thanks: 1420 lần
Điểm: 4.59
Có bài mới Re: nguồn gốc & ý nghĩa của các món ăn - Điểm: 10
Attachment:

images (2).jpg [ 10.71 KiB | Đã xem 10613 lần ]



Dọc theo chiều dài đất nước, Mỗi vùng miền lại có các loại bánh cuốn với chiều dài và hình dáng khác nhau. Đồng thời, mỗi hương vị đặc biệt riêng sẽ nói lên nét đặc trưng cho văn hóa và phong cách ẩm thực đặc biệt của vùng miền đó. Huyện Thanh Trì ở dọc phía nam thủ đô Hà Nội là địa phương rất nổi tiếng với món đặc sản bánh cuốn không nhân. Bánh cuốn Thanh Trì có hương vị thanh đạm nhưng cuốn hút nhờ thớ bánh mỏng thanh, mềm mại với một lớp hành khô thơm phức rắc bên trên và được ăn kèm với chả lụa, nước mắm. Ở dải đất duyên hải miền Trung người ta gọi bánh cuốn là bánh ướt tôm chấy. Như tên gọi, nhân bánh tất nhiên sẽ được chế biến từ những con tôm tươi ngon. Sau khi được chế biến cẩn thận, tôm hoặc bột tôm chấy sẽ được rải đều tay lên mặt bánh và cuộn lại. Đôi lúc, người chế biến không đặt tôm ở giữa bánh và cuộn lại theo kiểu thông thường mà rắc lên trên bề mặt những cuộn bánh đã được cuộn sẵn, đó cũng là một cách thưởng thức món bánh ướt ở vùng đất miền Trung. Với cách chế biến này, người ăn thật sự sẽ cảm thấy vị ngon nhẹ nhàng thanh thoát nhưng cũng rất đỗi đậm đà đặc trưng của loại bánh mềm mại này. Còn ở miền Nam, bánh cuốn thường dùng nhân làm từ thịt heo và ngoài ra cũng kèm các nguyên liệu khác như chả lụa, giá đỗ, húng quế và dưa chuột thái sợi. Bánh còn được rắc thêm một lớp hành khô và ăn kèm với nước mắm. Bánh cuốn Nam Bộ có rất nhiều đặc điểm tương đồng với bánh cuốn Thanh Trì, nhất là lớp hành rải đều lên trên những cuộn bánh ngon mắt. Bạn có thể thưởng thức bánh cuốn ở chợ địa phương hoặc các nhà hàng sang trọng. Mặc dù bánh cuốn có rất nhiều kiểu biến tấu trong phương thức chế biến đặc trưng cho phong cách ẩm thực của từng địa phương trên đất nước nhưng món ăn này dù ở nơi đâu vẫn mang một nét chung đó là thực khách luôn được phục vụ một đĩa bánh cuốn nóng hổi kèm bát nước mắm chấm vừa miệng. Tại nhiều nhà hàng, bánh cuốn sẽ được làm ngay khi có yêu cầu từ thực khách. Vậy nên, đây là một cơ hội rất thú vị cho những thực khách có thể quan sát trực tiếp quá trình chế biến trước khi thưởng thức món ăn. Cũng như các món ăn khác trong làng ẩm thực Việt Nam, nước mắm là một thứ gia vị không thể thiếu góp phần gia tăng và kết nối vị ngon trong từng nguyên liệu lại với nhau, đảm bảo thực khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị tinh tế của món bánh đặc sản này. Về cơ bản, nước mắm chấm được pha với nước, đường và nước cốt chanh với một tỷ lệ nhất định đảm bảo vị chua, ngọt hài hòa. Tại một số nhà hàng địa phương, người ta còn thái nhỏ ớt tươi thêm vào nước mắm hoặc phục vụ riêng để tạo vị cay kích thích vị giác đồng thời khiến món ăn thêm phần hấp dẫn . Đặc biệt, tại Hà Nội, người ta sẽ thêm một chút ít dầu cà cuống vào nước mắm nhằm làm nổi bật hương vị và tạo nét đặc trưng riêng cho bánh cuốn Hà Nội. Theo thói quen thưởng thức truyền thống, bánh cuốn thường được dùng như điểm tâm buổi sáng. Tuy vậy, từ một món ăn thanh cảnh, nhẹ nhàng trong một bữa sáng buổi sớm đầu hè cho đến những buổi tối muộn cuối đông thì giờ đây thậm chí nhiều người đã lựa chon bánh cuốn là bữa chính cho thực đơn hàng ngày của mình…. Bánh cuốn còn được ăn trong các bữa phụ nhằm tiếp thêm năng lượng để người ta có thể hoàn thành nốt công việc trong ngày hoặc là món ăn nhẹ khi đi chơi, tán gẫu với bạn bè. Đối với gia đình, bánh cuốn là một món ăn hoàn hảo có thể khiến mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cùng trò chuyện và làm bánh. Bánh cuốn dù được hấp chín với phương pháp truyền thống hoặc chảo không dính hiện đại khi chế biến tại nhà vẫn nhận được sự yêu thích đông đảo của người Việt lần du khách thập phương. Bánh cuốn thật sự không đơn giả chỉ là một món ăn mà còn tượng trưng cho sự đa dạng và hương vị tinh tế của ẩm thực quê hương Việt.


Attachment:

...5-20.06.35.46-n7.jpg [ 86.59 KiB | Đã xem 10613 lần ]


Tập tin gởi kèm:

images (3).jpg [ 12.95 KiB | Đã xem 10613 lần ]
Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
      Xin ủng hộ:  
       
Đề tài này đã khoá, bạn không thể sửa hoặc gởi bài trả lời.  [ 14 bài ] 
     
 



Đang truy cập 

Không có thành viên nào đang truy cập


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:



Đề tài nổi bật 
1 • [Cổ đại - Trùng sinh] Đích nữ vô song - Bạch Sắc Hồ Điệp

1 ... 35, 36, 37

2 • [Hiện đại - Trùng sinh] Cô vợ ngọt ngào bất lương - Quẫn Quẫn Hữu Yêu

1 ... 61, 62, 63

3 • [Cổ đại - Trùng sinh] Thừa tướng yêu nghiệt sủng thê - Sương Nhiễm Tuyết Y

1 ... 29, 30, 31

4 • [Cổ đại - Trùng sinh] Hai kiếp làm sủng phi - Vu Tâm Yên

1 ... 9, 10, 11

5 • [Hiện đại] Ngôn Hi Thành Ngọc - Sâm Trung Nhất Tiểu Yêu

1 ... 7, 8, 9

6 • [Xuyên không - Trùng sinh] Công chúa thành vương phi - Tiếu Dương

1 ... 22, 23, 24

7 • [Xuyên không] Cuộc sống điền viên của Tình Nhi - Ngàn Năm Thư Nhất Đồng

1 ... 53, 54, 55

8 • [Xuyên không] Ác Nhân Thành Đôi - Quỷ Quỷ Mộng Du

1 ... 22, 23, 24

9 • [Cổ đại] Sổ tay tiến hóa thành yêu hậu - Ninh Dung Huyên

1 ... 7, 8, 9

10 • [Cổ đại] Thịnh sủng - Cống Trà

1 ... 15, 16, 17

11 • [Xuyên không] Trời sinh một đôi - Đông Thanh Liễu Diệp

1 ... 47, 48, 49

12 • [Hiện đại] Trong phim ngoài đời - Nhất Diệp Cô Chu

1, 2

13 • [Hiện đại - Trọng sinh] Nỗi lòng hoa tầm gửi - Thập Lục Nguyệt Tây Qua

1 ... 6, 7, 8

14 • [Hiện đại - Quân nhân] Hợp đồng quân hôn - Yên Mang

1 ... 37, 38, 39

15 • [Huyền huyễn] Tam sinh tam thế Chẩm Thượng Thư - Đường Thất Công Tử

1 ... 11, 12, 13

16 • [Hiện đại - Trùng sinh] Đêm trước ly hôn - Thiên Sơn Hồng Diệp

1 ... 8, 9, 10

17 • [Hiện đại] Nhân gian hoan hỉ - Tùy Hầu Châu

1 ... 8, 9, 10

18 • [Xuyên không - Trùng sinh - Dị giới] Độc y thần nữ phúc hắc lãnh đế cuồng sủng thê - Nguyệt Hạ Khuynh Ca

1 ... 72, 73, 74

19 • [Hiện đại] Hôn nhân bất ngờ Đoạt được cô vợ nghịch ngợm - Luật Nhi

1 ... 59, 60, 61

20 • [Hiện đại] Xin chào Chu tiên sinh! Dạ Mạn

1 ... 7, 8, 9



cò lười: Nhưng bạn phải có điểm mới đấu giá được nha
cò lười: Bạn vào shop. Bạn chọn vật phẩm bạn thích. Sau đó bấm chọn thôi
ngoc giau: Cho mình hỏi về cách đấu giá với
Shop - Đấu giá: Niu kinh vừa đặt giá 224 điểm để mua Người tuyết
Shop - Đấu giá: Sư Tử Cưỡi Gà vừa đặt giá 222 điểm để mua Bướm ôm tim
Shop - Đấu giá: trucxinh0505 vừa đặt giá 200 điểm để mua Cặp đôi người tuyết 2
Shop - Đấu giá: trucxinh0505 vừa đặt giá 265 điểm để mua Chiếc Ô màu xanh
Shop - Đấu giá: trucxinh0505 vừa đặt giá 244 điểm để mua Kem đôi
Shop - Đấu giá: Cơ Hoàng vừa đặt giá 256 điểm để mua Vịt đội bí
Shop - Đấu giá: Cơ Hoàng vừa đặt giá 555 điểm để mua Thiên thần tình yêu
Shop - Đấu giá: Cơ Hoàng vừa đặt giá 298 điểm để mua Móc khóa thỏ xanh
Shop - Đấu giá: Cơ Hoàng vừa đặt giá 206 điểm để mua Panda ngồi trên mặt trăng
Shop - Đấu giá: Cơ Hoàng vừa đặt giá 204 điểm để mua Hổ ném bom
Shop - Đấu giá: ngocdung0 vừa đặt giá 543 điểm để mua Mashimaro chờ xe buýt
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 248 điểm để mua Thỏ đánh đàn
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 350 điểm để mua Thỏ nhún nhảy
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 284 điểm để mua Thư tình
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 213 điểm để mua Giày cao gót hoa hồng
karrykane: cho những ngày chẳng có gì
cò lười: Hihi chào bạn
Nguyễn Vũ Trà My: Dạo này vắng quá, không có ai chat cả :3
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 201 điểm để mua Dancing Banana
Shop - Đấu giá: Nguyễn Vũ Trà My vừa đặt giá 221 điểm để mua Gấu trắng
Shop - Đấu giá: Lost In Love vừa đặt giá 340 điểm để mua Korean Girl 2
Shop - Đấu giá: Lost In Love vừa đặt giá 318 điểm để mua Bé đỏ
Shop - Đấu giá: Mẹ Bầu vừa đặt giá 250 điểm để mua Máy bay
Shop - Đấu giá: Mẹ Bầu vừa đặt giá 250 điểm để mua Máy bay cánh quạt
Shop - Đấu giá: o0maiami0o vừa đặt giá 208 điểm để mua Gấu trắng
Shop - Đấu giá: Quí Rùa vừa đặt giá 285 điểm để mua Bé nấm nhún nhảy
Shop - Đấu giá: ngocdung0 vừa đặt giá 370 điểm để mua Mashimaro tim trên trán

Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.