Diễn đàn Lê Quý Đôn


≧◠◡◠≦ ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦ ≧◔◡◔≦ ≧^◡^≦ ≧❂◡❂≦

Tạo đề tài mới Trả lời đề tài  [ 11 bài ] 

Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc

 
Có bài mới 06.09.2017, 23:17
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN LÀNG KÊNH NAM ĐỊNH


Bánh cuốn Kênh mỏng tang như lụa bạch nhưng vẫn dai, màu trắng ngà mà thanh khiết, vị bánh thơm nhờ gạo Mộc Tuyền xưa.

Làng Kênh thuộc phủ Tức Mặc, đất phong của nhà Trần, Nam Định, là vùng nhiều ao chuôm, kênh ngòi nên được đặt cái tên nôm na là làng Kênh. Dân làng Kênh giỏi nghề xào xáo, lắm tài lẻ. Làng Kênh giờ chẳng còn bởi đã hoá phố, hoá xóm nhưng địa danh này không bao giờ mất được vì nó gắn liền với món bánh cuốn "danh bất hư truyền". Đó là thứ bánh trắng như lụa, mỏng như mây, khiến Trần triều khen nức nở, thứ bánh mà khiến những kẻ tha hương vật vã như lên cơn "đói cơm đen, thèm bàn đèn" khi chẳng may nghe thấy hay tình cờ nhìn thấy một bức ảnh.

Có thể nhờ yếu tố "tiến vua", được vua ban khen mà bánh cuốn làng Kênh trở nên nổi tiếng. Nhưng không thể phủ nhận bánh cuốn làng Kênh rất ngon, ngon đến mức có người phải dùng câu nói dân gian của người Nam Định "Ngon không chịu được" để ngợi ca.

images


Bánh cuốn ở Việt Nam thì hầu như tỉnh nào cũng có bởi nguyên liệu để làm ra bánh cuốn rất sẵn và dễ kiếm, đó là gạo tẻ. Từ bánh cuốn hấp Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang đến bánh cuốn đồng bằng Bắc bộ có nhân thịt băm, ăn với thịt lợn nướng kiểu bánh cuốn Hà Nam hay tôm của bánh cuốn Thanh Hoá. Từ Nghệ An đổ vào miền trong, bánh cuốn được mang cái tên khác rồi bánh mướt, bánh ướt…

Tuy nhiên, bánh cuốn mang đúng phong vị bánh cuốn thì chỉ có ở Thanh Trì (Hà Nội) và Kênh (Nam Định). Bánh cuốn này không có nhân nhị gì cả, chỉ là lớp bánh được tráng, cuốn lại và ăn với thứ nước chấm "hâm hâm sốt" và khẩu chả quế.

Bánh cuốn Kênh mỏng tang như lụa bạch nhưng vẫn dai, màu trắng ngà mà thanh khiết chứ không nặng đục, vị bánh thơm tho của thứ gạo Mộc Tuyền xưa. Bánh cuốn Kênh rất mướt, cứ như làn da gái dậy thì, chỉ cần sờ vào là biết đây có phải bánh cuốn Kênh hay không. Thứ bánh đó, khi bỏ vào miệng, cứ tuồn tuột như trượt nước, miếng bánh cứ thế mà trôi từ khoang miệng xuống cuống họng và hút xuống dạ dày, để lại một thứ mùi thơm thật dễ chịu của hương lúa trổ đòng, của hương chanh cốm ngắt vội trong vườn nhà đẫm hơi mưa.

Ấy là bởi vì bánh cuốn làng Kênh được trau chuốt từ khâu chuẩn bị. Gạo Mộc Tuyền được pha với gạo cũ (loại gạo ngon ngày xưa được để dành từ vụ mùa trước) theo tỷ lệ bí truyền, rồi đem ngâm và xay bằng cối đá xanh, thứ cối quay bằng tay, nặng trịch và sần sùi. Bột được xay bằng thứ cối đá ngon hơn hẳn thứ bột xay bằng máy công nghiệp tuy nhanh, tuy năng suất nhưng không truyền độ trễ để bột lên men, xuất hiện những phản ứng sinh hoá như quá trình xay bột bằng cối đá. Mặt khác, máy xay công nghiệp thuộc loại xay khô, nên bột rất nóng, khi đem làm bánh đã thuộc loại "dở ông, dở thằng" chứ không như xay nước kiểu truyền thống.

Khâu làm bột đã thế, khâu tráng cũng cầu kỳ chẳng kém. Bột phải được múc bằng loại gáo làm bằng tre chứ không dùng muôi nhựa hay kim loại vì sợ nhiễm mùi. Sau khi bột được đổ lên màng hấp làm bằng vải phin, sẽ được dàn bằng một đũa dài cũng làm bằng tre, và cũng để cất bánh.

Có một số kiểu cách chế biến món ăn đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế như bộ môn nghệ thuật, ví dụ như kiểu tráng bánh cuốn. Một gáo bột múc vừa đủ đổ lên màng hấp, liền dùng đũa xoa bột thành một lớp mỏng, đều hình tròn. Sau đó, nắp nồi lập tức được đậy kín. Khoảng một phút sau, nắp nồi được bỏ ra, hơi nóng bốc lên nghi ngút như mây khói, lại dùng đũa tre khéo léo gỡ bánh khỏi màng hấp, cất lên và đưa vào đĩa. Sau khi một gáo bột mới được đổ vào, nắp nồi úp lại, lập tức dùng mỡ lợn hoặc dầu lạc để thoa lên lớp bánh vừa cất ra kia thì bánh mới bóng và mềm. Sau đó mới rắc mộc nhĩ, nấm mèo băm nhỏ đã xào chín lên mặt bánh, rồi lại mở vung cất bánh.

Các lớp bánh cuốn đó được xếp thành từng lớp, từng lớp ngay ngắn trong lòng chiếc thúng được lót kín bằng những lớp lá chuối tây tươi. Khi có khách ăn, người bán giở tấm vỉ buồm đan bằng cói hoặc lớp vải màn phủ mặt thúng ra. Trên nền lá chuối xanh như ngọc, nhễ nhại ánh dầu mỡ, khối bánh cuốn nằm e ấp như khối bạch ngọc, như một thiếu nữ trinh nguyên.

Người bán sẽ nhẹ nhàng gỡ từng lớp bánh, cuốn thành thỏi dài đặt vào lòng đĩa sứ rồi khẽ khàng dùng kéo cắt làm đôi, làm ba. Rồi lại rắc chút hành khô phi vàng lên mặt bánh cùng vài khẩu chả quế. Chưa hết, lại quay ra múc bát nước chấm lúc nào cũng ấm ấm trong liễn sứ da lươn, vắt thêm tí chanh cốm, bỏ thêm chút ớt tươi kèm đĩa rau mùi, rau húng bạc hà nữa mới đủ lệ bộ.

images


Nước chấm bánh cuốn là thứ quyết định sự thành bại của bánh cuốn Kênh. Bánh cuốn Kênh không thể ăn mà không chấm, hoặc chấm với bất cứ loại đồ chấm nào khác. Phải là thứ nước mắm ngon nguyên chất có độ đạm cao, được pha với nước lọc, giấm trắng, đường theo tỷ lệ nhất định. Thứ nước chấm đó chỉ thêm tí chanh, ớt, tinh dầu cà cuống thì có thể uống hàng bát ngon như thứ nước thần tiên vậy. Nhờ thứ nước chấm đó mà miếng bánh cuốn làng Kênh bỗng phô bày mọi vẻ đẹp của mình, trở nên ngon nhã khôn cùng, thứ tinh tuý mà bánh cuốn nóng không bao giờ có thể so sánh.

Bánh cuốn làng Kênh giờ không còn ở làng Kênh mà đã lan khắp thành Nam. Có một điều luật bất thành văn là bí quyết làm bánh cuốn làng Kênh chỉ được mẹ truyền cho con gái hoặc mẹ chồng dạy cho con dâu. Thế nên, chính nhờ điều này mà bánh cuốn Kênh chạy khắp thành phố theo bước chân của các cô gái làng Kênh.

Con người ta, những người đã gắn liền tuổi thơ "múc bơ gạo đem đổi bánh cuốn" để ăn sáng sẽ rất nhớ bánh cuốn làng Kênh mỗi khi nhìn thấy thứ bánh đó ở thành phố lạ. Người ta thèm được về cái thành phố ngủ quên, đầy mặc trầm để chui vào những con phố nhỏ như Hàng Song, Văn Miếu, Thành Chung… để ăn thứ bánh cuốn ngon nhất thiên hạ này.

Nhất là những chiều tháng Bảy sụt sùi, nỗi nhớ Nam Định, nhớ bánh cuốn làng Kênh, nhớ bánh xíu páo, nhớ ốc mút, nhớ nắm nem thính... càng cồn cào.

Parsley

Nguồn bài viết. ngoisao.net



Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Xin ủng hộ:  
      
     

Có bài mới 06.09.2017, 23:21
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN HÀ NỘI


Bánh cuốn là đặc sản dân dã của người Hà Nội. Những hạt gạo thơm thảo thu hoạch từ những cánh đồng Mễ Trì (có nghĩa là Ao Gạo) đã biến thành biết bao món ngon có thương hiệu như cốm làng Vòng, bún làng Phú Đô hay bánh cuốn Thanh Trì.

Người Hà Nội ăn bánh cuốn theo 2 kiểu: bánh cuốn truyền thống và bánh cuốn nóng. Bánh cuốn Thanh Trì kể trên chính là thứ bánh cuốn truyền thống, được tráng sẵn, xếp từng lớp vào thúng, đậy vỉ buồm rồi được các bà, các chị đội từ vùng ngoại thành Thanh Trì vào nội đô, rồi hạ thúng xuống một góc vỉa hè nào đó, bầy ghế thành hàng bánh cuốn.

images
Bánh cuốn không nhân truyền thống. Ảnh: Út Liên


Bánh cuốn Thanh Trì không có nhân, chỉ rắc nấm mèo thái vụn giữa các lớp bánh và hành phi lên trên cùng, ăn kèm chả quế hoặc đậu phụ rán giòn, song cũng có người chỉ ăn bánh “chay” để hưởng ráo riết hương vị gạo mới. Bánh cuốn Thanh Trì được dùng cùng bát nước chấm âm ấm, cay thơm, chua thanh và ngọt nhẹ. Thức bánh cuốn này hợp với tiết trời nực, nhẩn nha ăn lúc bình minh, lúc phố xá còn vắng, chưa bụi bặm và quá ồn ào.

Nhưng thứ bánh cuốn của cái tháng “ngày ngắn, đêm dài”, có cơn gió lạnh thổi dựng đứng cổ áo khoác lại là bánh cuốn nóng. Những ai phải rong ruổi ngoài trời trong tối lạnh hẳn nhớ niềm khoái lạc khi đi qua một hàng bánh cuốn, liền phải phanh gấp, quăng xe vào vệ đường và xuýt xoa ngồi cạnh hai lò than hồng rực, vừa xoa xoa tay sưởi, vừa hít hà mùi gạo mới thơm lừng?

Trên hai lò than đó, hai chiếc nồi nhôm hoặc gang luôn sôi sình sịch, thở ra những làn hơi nước ấm sực qua tấm vải căng ngang mặt nồi. Khách hau háu nhìn bà chủ thong thả một tay mở vung nồi hình bán cầu, một tay dùng muôi múc bột trong chậu đổ lên mặt nồi rồi thoăn thoắt dùng đáy muôi xoa bột thành hình tròn rồi đậy nắp vung lại. Sau đó, bà chủ nắp vung nồi bên cạnh, lại đổ bột, lại xoa tròn, lại đậy nắp vung. Tiếp theo, bà mở nắp nồi đầu tiên, khéo léo lấy một thanh cật tre mỏng, lướt theo mặt khuôn vải để tách bánh khỏi mặt khuôn. Rồi dùng một đũa tròn xoay nhẹ để nhấc hoàn toàn lá bánh trắng ngọc ngà đang bốc khói nóng hổi khỏi mặt khuôn.

images
Bánh cuốn nóng nhân thịt phổ biến trên phố Hà Nội. Ảnh: Anmustang


Kế tiếp, bà chủ trải thứ ngọc ngà đó lên mặt đĩa rộng bản như trải một tấm lụa bạch thanh khiết, thoa một lượt mỡ nước trơn láng lên rồi dùng thìa xúc nhân bánh - vốn làm bằng thịt nạc vai, tôm nõn tươi, nấm mèo, nấm hương, đầu hành, hành lá tất cả băm nhỏ xào chín - vào giữa lá bánh, cuốn lại thành thỏi tròn dài và lại thoa một lượt mỡ nước lên.

Trong lúc vào nhân và cuốn bánh, lá bánh ở nồi hấp kia đã hoàn thiện giai đoạn chuyển hóa từ nước bột, nhờ hơi nóng của hơi nước mà thành lá bánh ngọc ngà. Và tay bà chủ lại thoăn thoắt thao tác thuần thục những động tác quen thuộc mà mô tả thì lâu chứ tay bà làm thì nhanh lắm, chỉ gói gọi trong 4 khâu: Tráng - Nhấc - Nhân - Cuốn.

Bà chủ hàng cứ như một nghệ sĩ trình diễn và sắp đặt, múa đôi điêu luyện kể câu chuyện luân hồi của hạt gạo từ dạng rắn, thành dạng lỏng rồi lại trở về hóa thân ban đầu nhưng trong hình hài mới là cuốn bánh cuốn mướt mát, dẻo thơm và mềm mượt.

Bà cứ miệt mài, say mê thêu hoa, dệt bướm mặc cho đám khách chăm chú nhìn theo từng công đoạn, kệ những con mắt hau háu thèm thuồng, kệ những cái yết hầu chạy lên chạy xuống, kệ dòng dịch vị đang âm thầm tiết đầy vòm miệng khách. Cứ đợi đi, vì không có lòng kiên nhẫn thì đừng ghé vào hàng bánh cuốn.

Rõ ràng thế rồi, bởi để được ăn thì còn nhiêu khê lắm. Cứ một đĩa đủ 3-4 cuốn bánh, bà hàng lại cắt đôi, rắc ruốc tôm, hành phi và đặt lên vài cọng rau mùi xanh non rồi mới chuyển cho khách. Bà mở nắp liễn men đựng thứ nước chấm pha bằng nước mắm nguyên chất với nước trắng, đường, giấm cho nhạt bớt, luôn được giữ ấm và múc ra các bát nhỏ.

Cầm trên tay bát nước chấm vàng nhạt, nhè nhẹ tỏa đôi sợi khói mỏng, bà thận trọng nhỏ một giọt tinh dầu cà cuống đựng trong lọ thủy tinh bé xíu như ngón tay út, vừa thơm ý nhị lại cay nồng làm ấm sực hồn người. Khách tùy ý thêm ớt tươi, hạt tiêu bắc và vắt thêm chút chanh cốm hoặc quất theo khẩu vị.

images
Hàng bánh cuốn có từ lâu đời ở dốc Hoè Nhai, Hà Nội. Ảnh: Anmustang


Nào đã được ăn. Phải đợi bà hàng lấy tấm chả quế lừng mùi quế vàng ruộm cắt thành những khẩu chả hình bình hành ra đĩa đã. Dường như, chỉ có chả quế mới hợp với bánh cuốn nóng hoặc như ở hàng bánh cuốn nóng trưng hiệu Bà Xuân ở dốc Hòe Nhai (Ba Đình), khách có thể chọn lạp xường hấp ăn kèm.

Gớm cho cái đĩa bánh cuốn nóng, đợi rõ lâu mà nhìn đĩa bánh cứ tin hin như một tác phẩm bon sai Nhật Bản. Việc ăn bánh cuốn nóng đòi hỏi sự chờ đợi. Khách vắng, đợi ít. Khách đông, phải đợi rõ lâu. Thế nhưng chẳng mấy ai cằn nhằn bởi sự đền đáp của bánh cuốn nóng luôn làm thỏa mãn công sức đã bỏ ra. Người ta chẳng ăn vội, mà ngắm nghía chán cho bõ công đợi chờ đã. Những gắp bánh trắng ngà thơm phức, nóng hổi trong mờ ý nhị khoe những nấm mèo đen giòn, tôm đỏ hồng, thịt băm hấp dẫn hệt như những đường cong ẩn hiện sau tà áo dài lụa trắng.

Mùi thơm từ hương gạo mới, hành phi vàng, cọng mùi xanh nõn bốc lên khiến thực khách không thể chịu được nữa, phải nhẹ nhàng gắp một gắp bánh, dìm vào bát nước chấm chua, ngọt, cay điều hòa kia rồi khẽ khàng đưa vào miệng. Cái lưỡi vốn bị cơn đói, cơn lạnh, cơn thèm hành hạ nãy giờ như được hồi sinh bởi cái mướt mềm của bánh, cái giòn bùi béo của nhân, cái thơm tho của ngọn húng Láng và cọng mùi.

Sức sống, nhiệt huyết cứ theo thứ nước chấm cay nồng vì tinh dầu cà cuống, ớt tươi, hạt tiêu chảy từ đầu lưỡi, lan tỏa khắp cơ thể. Mà cũng lạ, bánh cuốn nóng ngon nhưng nước chấm cũng ngon. Có mấy ai khi ăn bánh cuốn nóng mà không phải xin thêm nước chấm.

Ăn bánh cuốn nên nhai chậm bởi đây chẳng phải thức bánh ăn ào ào, ăn lấy được hay ăn lấy no. Phải ăn chậm, nhai chậm như ăn cốm Vòng, như ăn hạt dẻ rang mới cảm nhận được cái tinh túy của thứ thời trân dẫu bình dân nhưng vô cùng tinh tế này.

Bởi chỉ cắn nhẹ một cọng mùi thôi, người ta mới hiểu tại sao nó sinh ra vào tiết trời này, vào mùa này để ăn nhịp với bánh cuốn nóng thành thứ phong vị “cồn cào niềm nhớ” mỗi khi đầu Đông hun hút gió mùa. Không có bánh cuốn nóng, mùa đông sẽ dài và lạnh lẽo lắm!

Anmustang

Nguồn. ngoisao.net


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 06.09.2017, 23:25
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN TRỨNG THÁI NGUYÊN


Nếu ai từng ăn bánh cuốn trứng vùng Cao Ngạn hẳn sẽ không quên được vị ngọt của nước hầm xương, bánh cuốn mềm và trứng gà ốp lòng đào béo ngậy.

Cao Ngạn là một xã thuộc huyện Đông Hỷ, phía bắc thành phố Thái Nguyên, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 3 km. Trên đoạn quốc lộ 1B đi qua xã miền núi Cao Ngạn, bạn hãy dừng chân vào một quán ven đường để thưởng thức hương vị bánh cuốn rất đặc trưng nơi đây.

Bánh cuốn là món ăn được ưa chuộng nhất mỗi buổi sáng ở xã Cao Ngạn. Không giống như bánh cuốn ở Hà Nội, nét đặc biệt riêng khác của món ăn nằm trong phần nước chấm. Thay bằng bát nước chấm mắm thông thường, người Cao Ngạn ăn với nước hầm xương thanh ngọt. Món ăn bao gồm 2 đến 3 chiếc bánh cuốn mỏng, một quả trứng gà và thịt lợn cuốn lá lốt thay cho chả, mà theo lời chủ quán, "vừa đầy đủ dưỡng chất, vừa ấm bụng những ngày đông, ăn vào là tỉnh người ngay".

images
Kỹ thuật tráng cũng cần chú ý để bánh mỏng và dai. Ảnh: Phương Nam.


Một chủ quán ở đây với 15 năm kinh nghiệm chia sẻ, gạo làm bánh là thứ gạo ngon ở địa phương, có thể để vài ngày mà không bị chua. Gạo ngâm trong khoảng 2 ngày cho mềm mới đem xay, do gạn nước bột thường xuyên nên bánh luôn mềm, dẻo nhưng vẫn dai.

Khi có khách tới ăn, chủ quán nhanh tay múc bột láng thật mỏng trên mặt nồi, bánh vừa chín tới, chị liền giở nắp vung ra cuốn bánh trên chiếc nẹp cho ra ngoài, rắc nhân thịt mộc nhĩ và cuộn lại, cắt cho vào bát tô. Sau khoảng 2 đến 3 lượt tráng bánh, chủ quán đập một quả trứng gà ốp riêng, chỉ đậy nắp lại chừng 30 giây để trứng đỏ đào bên trong, sau đó dùng một chiếc đũa tre dẹp khéo léo lật từng góc mép lòng trắng lại vuông vắn ôm lấy lòng đỏ.

Sau khi có bánh, trứng ốp, chị cho vào bát vài miếng chả cuốn lá lốt vào góc bát, cuối cùng chan nước hầm xương và rắc rau thơm, hành phi lên trên, bưng ra mời khách.

images
Bát bánh cuốn có nét giống với cách ăn bánh đúc của người Hà Nội. Một suất ăn rất đầy đặn thế này có giá 15.000 đồng. Ảnh: Phương Nam.


Nước dùng là nước ninh xương, sánh, có vị béo đậm đà mà vẫn cho cảm giác dịu ngọt của xương hầm ở đầu lưỡi. Bát bánh ấy sẽ không thể tròn vị nếu thiếu hành khô và một chút lá rau mùi thái nhỏ. Điều thú vị là người dân ở đây không ăn chanh tươi, cũng không ăn ớt khi dùng món này, bởi sẽ làm mất vị ngọt tự nhiên của các thành phần. Nhưng bù lại, bát bánh cuốn lại tràn trề thịt, trứng và mùi thơm quện hòa của các loại gia vị không lẫn vào đâu được.

Người Thái Nguyên khi xa quê thường nhớ về món bánh cuốn nóng, nhất là những ngày mùa đông lạnh giá, được xì xụp thứ nước đậm đà, cảm nhận vị trứng vỡ tan ra trong miệng, vị chả lá lốt thơm lừng và bánh cuốn mềm ấy là cả một nỗi nhớ da diết. Với những vị khách thập phương khi có dịp ghé qua đây, dù chỉ một lần nếm thử nhưng cũng không dễ gì quên được cái hồn ẩm thực bình dị rất riêng của đất và người nơi đây.

Phương Nam

Nguồn bài viết. ngoisao.net


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
     
Có bài mới 06.09.2017, 23:28
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN NƠI PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN


Quán bánh nho nhỏ, ngay đầu dốc rẽ vào phố cổ Đồng Văn, dù không biển hiệu to hoành tráng vẫn đủ sức thu hút các bạn trẻ ưa xê dịch. Trong cái chớm lạnh đầu đông, không có gì tuyệt hơn được quây quần cùng nhau bên chiếc bàn nhỏ, hít hà cái nắng sớm, mùi khói bếp, mùi thơm phức của bột bánh trên nồi canh xương nghi ngút, và cùng trò chuyện với cô chủ quán để tìm hiểu thêm nét văn hóa độc đáo nơi đây.

images
Làm bánh tưởng chừng đơn giản song cũng đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo của người đầu bếp.


Không ngớt tay thoăn thoắt láng bột, đậy nắp nồi hấp chờ bánh chín, rồi chế nhân thịt băm, mộc nhĩ, cô chủ vẫn thảnh thơi tiếp chuyện khách. Cô bảo ở đây chỉ có bánh cuốn, xôi ruốc, lạp xưởng gác bếp mà không hôm nào vắng khách cả. Không chỉ khách du lịch mà người dân ở đây cũng thường xuyên chọn bánh cuốn để ăn sáng hay thậm chí là ăn trưa trong những buổi chợ phiên. Có những cô, cậu cứ tới mùa này mà lên Hà Giang là ghé quán bánh của cô. Ăn nhiều, thành nghiền luôn món này.

Thoạt nhìn bánh cuốn nơi đây không có gì khác nhiều so với bánh miền xuôi, nhưng khi thưởng thức rồi, mới thấy thật lạ. Cũng là bột gạo hấp tráng mỏng, nhưng bánh trắng mịn, mỏng, mềm và rất thơm. Làm bánh tưởng chừng đơn giản song cũng đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo của người đầu bếp. Các thao tác nhịp nhàng của đôi bàn tay, từ lấy gáo bột láng đều trên mặt vải, đậy nắp chờ một chút cho bột chín tới, rồi giỡ nắp vung, tiếp theo dùng chiếc đũa cả hớt bánh ra mâm rồi cho thịt mộc nhĩ băm nhỏ làm nhân, cuối cùng cuộn bánh lại. Đối với bánh cuốn trứng, khi bánh vừa chín, chỉ cần đập thêm quả trứng gà rồi đậy vung để một lúc, sau đó mới cho thêm nhân mộc nhĩ thịt băm để trứng vừa chín lòng đào mà bánh vẫn đảm bảo độ mềm, mịn và không nát. Cứ thế, hàng chục rồi đến hàng trăm chiếc bánh ra lò nhanh chóng phục vụ thực khách.

images
Cũng là bột gạo hấp tráng mỏng, song bánh ở đây trắng mịn, mỏng, mềm và rất thơm.


Nước chấm bánh cuốn thường được gọi là nước canh/nước dùng, đựng trong một chiếc bát tô có miếng chả thơm, hành lá mùi tàu thái nhỏ. Nước dùng đậm đà, ngọt lừ từ xương hầm, dậy thơm hành mùi khó cưỡng. Bánh vừa ra lò, bạn có thể xắt từng miếng chấm nước dùng hoặc thả cả chiếc bánh vào ăn ngay trong bát để cảm nhận tổng hòa vị dẻo thơm của bánh với chả, nước chấm béo ngậy. Một chút tiêu, ớt, dấm chua sẽ làm tròn vị, mùi vị khó quên của vùng cao nguyên đá.

Mỗi lần lên Hà Giang, đừng quên dành thời gian ghé thăm Đồng Văn, rồi chọn cho mình một chỗ ngồi nho nhỏ ở quán bánh ấy, để đơn giản là cảm nhận chốn thân quen nơi bước chân muốn tìm về.

Bài và ảnh: Quế Lan

Nguồn bài viết. ngoisao.net


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 06.09.2017, 23:30
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
HÀNG BÁNH CUỐN TRONG HẺM HƠN NỬA THẾ KỶ


Con hẻm 150 trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP HCM) là địa chỉ ăn sáng lý tưởng của nhiều người với các món ngon như cơm tấm, bánh mì, xôi... và đặc biệt là món bánh cuốn có tuổi đời hơn nửa thế kỷ. Quầy ăn nhỏ xíu mang nét đặc trưng của các quán vỉa hè với một nồi hơi để tráng bánh, bên cạnh là chiếc bàn nhỏ để các vật dụng cần thiết như chén, đĩa, chả, rau, nước chấm... chừng đó thôi là đủ để phục vụ các thực khách quen thuộc món bánh cuốn ngon miệng vào mỗi buổi sáng.

images
Tuy là món ăn có nguồn gốc từ miền Bắc nhưng bánh cuốn lại rất được người dân Sài Gòn ưa thích.


Chủ nhân của quầy bánh này là một cụ già đã ngoài 90 tuổi. Theo lời kể thì cụ di cư vào Sài Gòn từ những năm 50 và bắt đầu bán món ăn này từ đó đến nay. Ban đầu chỉ là bán cho những người dân sinh sống trong hẻm hoặc khu vực lân cận gần đó, nhưng nhờ người này mách bảo người kia nên thực khách kéo đến quán ngày một đông. Cụ cho biết rằng có nhiều người đến đây ăn từ khi còn học cấp 2, bây giờ đi làm, có gia đình rồi vẫn còn ghé lại ăn, thậm chí có nhiều người ăn quen nhớ mặt, nhớ luôn cả thói quen của người ta, nên khách vào không cần gọi nhưng món ăn vẫn dọn ra đúng ý.

Về hình thức, đĩa bánh cuốn ở đây không có gì khác so với các hàng khác ở Sài Gòn khi cũng có đầy đủ các thành phần như: bánh cuốn, rau, chả, nem, nước chấm... Tuy nhiên, cái làm nên sự hấp dẫn theo nhiều người lại đến từ phần bánh mà chỉ khi ăn mới có thể cảm nhận được.

images
Phần nhân bánh ở đây cũng rất đặc biệt, nó có đầy đủ các thành phần như thịt nạc bằm, nấm mèo, củ sắn thái nhuyễn... nhưng cái chính là nhân không hề ướt mà khô như ruốc, lại vẫn dính vào nhau.


Theo chia sẻ của chủ nhân thì tất cả các khâu làm bánh từ chọn gạo, ngâm, xay thành bột và tráng bánh đều được làm thủ công tại nhà theo phương pháp gia truyền với những bí quyết riêng. Có lẽ nhờ vậy nên bánh ở đây mỏng có thể nhìn thấy phần nhân bên trong nhưng lại không bị rách. Khi ăn bánh dai mềm, mịn và không quá nhiều bột nên dễ thấm nước chấm và không bị ngấy.

Phần nhân bánh ở đây cũng rất đặc biệt, nó có đầy đủ các thành phần như thịt nạc bằm, nấm mèo, củ sắn thái nhuyễn... nhưng cái chính là nhân không hề ướt mà khô như ruốc, lại vẫn dính vào nhau.

images
Ngoài phần bánh, ở đây còn có thêm chả lụa, nem và bánh tôm cũng rất ngon miệng.


Tuy là quán ăn Bắc nhưng nước chấm lại mang hương vị của miền Nam với cái vị ngọt nhẹ đúng điệu. Nhưng nếu như thực khách yêu cầu nước chấm đậm hơn và có vị chua thì quán luôn sẵn sàng phục vụ. Chính những sự khác biệt nho nhỏ đến từ các thành phần của món ăn đem lại sự đặc trưng cùng hương vị rất riêng cho món bánh cuốn tưởng chừng đã rất quen thuộc này.

Huấn Phan
Nguồn. ngoisao.net


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 06.09.2017, 23:32
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN TRỨNG XỨ LẠNG


images


Nhắc đến bánh cuốn thì chẳng phải là cao lương mỹ vị khó kiếm gì vì đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp một hàng bán bánh cuốn. Nhưng khác với bánh cuốn nhân thịt băm và mộc nhĩ thông thường hay bánh cuốn chấm mắm ăn kèm chả quế ở Hà Nội, bánh cuốn ở Lạng Sơn lại được làm từ một loại nhân đặc biệt mà người đầu bếp phải thực sự khéo tay mới có đủ tài để chế biến thành công. Ấy là nhân trứng gà.

Ngay cả bột gạo để làm vỏ cũng được pha đặc hơn chút so với các loại bánh cuốn khác. Người làm bánh múc bột láng thật mỏng trên mặt nồi, đợi chừng chục giây thì đập quả trứng gà vào. Rồi tùy theo yêu cầu của người ăn mà canh cho trứng chín kỹ hay tái thì mới nhanh tay cuốn các mép bánh để bao bọc lấy quả trứng ở giữa.

Cái khâu gấp các mép bánh cần cả sự tỉ mỉ, khéo léo lẫn nhanh nhẹn để làm sao cho lớp bánh bao trọn lấy quả trứng, để nhân trứng không bị trào ra lại vừa vuông vắn, đẹp mắt. Nhìn qua thì tưởng đơn giản mà phải là người làm quen tay, lâu năm thì hằng ngày mới có thể cho ra hàng trăm, nghìn mẻ bánh "mười phân vẹn mười".

Buổi sáng lang thang trong các khu chợ hay tìm quán ăn sáng lề đường của Lạng Sơn rất dễ bắt gặp hàng bánh cuốn trứng nhất. Kéo ghế ngồi, gọi món rồi chỉ cần chờ vài ba phút là đĩa bánh cuốn nóng hổi được bê ra. Phần nhân vốn đã đặc biệt nhưng phần nước chấm cùng lại càng khiến du khách phải bất ngờ hơn.

Nước chấm bánh cuốn chẳng phải mắm pha chua ngọt mà là nước thịt băm được nêm nếm hơi đậm, có vị béo béo thơm thơm. Xúc miếng bánh cuốn thả vào bát nước chấm có rắc chút rau mùi thái nhỏ, hành phi và hạt tiêu rồi đưa lên miệng thưởng thức mới là đúng kiểu của người Lạng Sơn. Ăn miếng nào là vào miếng đó, đã cái miệng, ấm cái bụng trong buổi sớm mai se lạnh của vùng cao. Nhất là phần nhân trứng như tan chảy trong miệng, lớp vỏ bánh cuốn cùng các gia vị ăn kèm đã làm mất hẳn mùi tanh nhưng vẫn giữ y nguyên vị ngậy bùi của lòng đỏ trứng. Người nào khỏe có thể ăn liền lúc hai, ba cái mà chẳng thấy chán hay ngấy.

images


Khi gọi tính tiền bạn sẽ được thêm lần nữa bất ngờ vì giá khá rẻ, chỉ 7.000 đồng/một suất bánh cuốn trứng, rẻ hơn bún, phở mà đủ chất không kém lại lạ miệng nữa chứ. Vì vậy khi lên xứ Lạng đừng bỏ qua một lần thưởng thức món bánh đặc sản này nhé.

Bài và ảnh: Hà Đan
Nguồn. ngoisao.net


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 12.09.2017, 08:04
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN TÂY SƠN DÂN DÃ


Bánh cuốn là món dân dã, dễ ăn, dễ nhớ khi về vùng đất Tây Sơn (Bình Định). Bánh tráng nhúng, thịt nướng xiên, rau, trứng vịt, nem, chả, đậu khuôn… cuốn thành một cuốn, chấm với nước mắm đậm đà.

images


Nguyên liệu thường thấy trong mỗi cuốn bánh ở Tây Sơn, tùy theo quán mà mỗi nơi có thể thêm bớt một số nguyên liệu

Theo lời kể của những người lớn tuổi ở thị trấn Phú Phong (Bình Định), ban đầu, bánh cuốn Tây Sơn không phải được cuốn với thịt nướng, nem, chả, trứng, đậu..., khi đó người ta cuốn bánh tráng với cơm nguội, ăn chống đói. Cuốn bánh cơm nguội, chắt theo ít nước mắm là bữa ăn mang theo ra đồng của người nông dân. Sáng, trưa, chiều tối, cuốn bánh là bữa ăn trên đồng cạn, dưới đồng sâu.

Người dân Tây Sơn có tục, hễ nhà có tiệc hỉ, giỗ chạp… là có cuốn bánh mang về. Dĩ nhiên cuốn bánh này đã ngon hơn, khi có thịt, có trứng, có rau… trong tiệc được dành cuốn mang về cho những người ở nhà. “Hồi đó, nhà nào cũng làm bánh tráng, ăn trên đồng, ăn trong tiệc, ăn vặt… và đặc biệt là vào những ngày giỗ chạp, cưới hỏi. Tùy vào đám tiệc, vào lượng khách mà nhà chủ dành thời gian tráng bánh. Mời nhà nào phải nhớ nhà đó có bao nhiêu người để biết dành gói cuốn mang về”, cô Trần Thị Loan (thị trấn Phú Phong, Tây Sơn) kể lại.

images
Nước chấm làm nên sức hấp dẫn cho bánh cuốn


Bây giờ, bánh cuốn Tây Sơn không còn là cuốn bánh gói cơm nguội, thứ nhân trong ấy đã thay bằng thịt xiên nướng, trứng vịt, nem chả và các loại rau. Cuốn bánh vẫn là món quà quê mang về trong dịp cưới hỏi, giỗ chạp và hơn thế bánh cuốn Tây Sơn trở thành món truyền thống của người dân địa phương.

Lên Tây Sơn, du khách sau khi thăm thú các di tích, danh lam thắng cảnh, có thể thưởng thức nhiều đặc sản vùng quê theo mùa như chim mía, cá niên, gié bò và dĩ nhiên là không thể bỏ qua cuốn bánh Tây Sơn. Lâu đời nhất tại đây là quán bánh cuốn Năm Mận (81 Quang Trung, thị trấn Phú Phong). Một cuốn bánh ở quán Năm Mận gồm 9 nguyên liệu: bánh tráng cuốn, rau sống, đậu hũ chiên, chả ram, nem nướng, chả, nem chua, trứng vịt luộc, xiên thịt bò nướng. Khách có thể cuốn theo nguyên liệu tự chọn, giá một cuốn tự chọn là 25.000 đồng/cuốn, cuốn bình thường có giá 15.000 đồng/cuốn.

images


images


Khách có thể tùy thích chọn nguyên liệu, ăn đến đâu cuốn đến đấy.
Để nguyên liệu ngon, khi khách đến quán thì chủ quán mới nướng thịt, nem chua, chiên chả ram… Bánh tráng nhúng tùy theo thực khách, muốn ăn chơi nhúng 1 cái, muốn ăn no nhúng 2 cái cuốn bánh dày hơn, ăn no và chắc bụng hơn.

Ngoài quán bánh cuốn Năm Mận, từ thị trấn Phú Phong đi thêm chừng 6km tới thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận (Tây Sơn) là quán bánh cuốn Cô Tâm. Quán nhỏ, không bảng hiệu nhưng là quán quen của khách trong xã, huyện và hành khách trên những chuyến xe lưu thông trên QL 19. Nguyên liệu cuốn bánh ở quán Cô Tâm có 5 thứ: rau, thịt xiên nướng, trứng, chả ram, bánh tráng, giá mỗi cuốn 10.000 đồng. “Nguyên liệu ít hay nhiều tùy vào nhu cầu và giá cả. Chất lượng nguyên liệu giống, ngon hay không còn nhờ nước chấm. Nước mắm, chanh, ớt, tỏi, đường… và đặc biệt là đậu phộng rang xay nhuyễn là bí quyết pha nước chấm của tôi”, chủ quán Hoàng Thị Tâm chia sẻ.

Bài viết được lấy từ trang vinpearlquynhon.net
Nguồn bài viết. Phunuonline


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 12.09.2017, 08:09
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
VỀ HẠ LONG TÌM BÁNH CUỐN CHẢ MỰC


Có nhiều điều làm người ta tiếc nuối khi đi qua một vùng đất, chưa thăm thú được hết cảnh đẹp, chưa chụp được những tấm ảnh để đời… còn qua Hạ Long, nếu bạn chưa thưởng thức bánh cuốn chả mực, đó có thể sẽ là một nuối tiếc lớn.

Chả mực Hạ Long nổi tiếng khắp ba miền. Biển Hạ Long thích hợp kì lạ cho những con mực nang to đến cỡ hai bàn tay xòe, mình dày, lột da đi thì trắng nõn. Ở đây có cả “phố chả mực” trong chợ Hạ Long I, người ta rửa mực, giã mực trong cối đá xanh, rồi viên mực, chiên chả mực ngay tại cửa hàng, trước con mắt tò mò của khách du lịch. Mực nang nhiều thịt, cho chả thơm ngon. Giã bằng tay, chả mực mới giòn sần sật. Và đặc biệt ở đây là chả mực nguyên chất, có thêm chút bột, ăn chả mực sẽ mềm như chả cá, phát hiện ra ngay.

images


Việt Nam có nhiều loại bánh cuốn. Bánh cuốn nguội Thanh Trì, bánh cuốn thịt Hà Nam, bánh cuốn trứng Lạng Sơn. Ở Hà thành bánh cuốn cũng bao hương vị tôm, chả, ruốc, nấm hương làm người ta mê mẩn. Riêng đến với Hạ Long, lần đầu tiên người ta bắt gặp sự kết hợp tình cờ mà hài hòa đến kinh ngạc của bánh cuốn và chả mực.

Cũng là những chiếc bánh cuốn thịt tráng mỏng tang, nhìn rõ miếng thịt bằm, nấm, mộc nhĩ bên trong, nghi ngút khói bay hương thơm của ruốc, hành phi. Người ăn gắp một miếng bánh cuốn, kèm chút rau mùi, một miếng chả mực vừa chiên cũng đang nóng hổi vàng ruộm, tất cả nhúng vào bát nước chấm màu hổ phách sóng sánh khoanh ớt đỏ. Hương vị chưa bao giờ bắt gặp ở một món ăn nào, trên một vùng đất nào khác.

Miếng chả mực giòn, ngọt lừ hương vị hải sản trong miếng bánh cuốn thịt đậm đà được làm dịu đi bằng cái ngọt chua của nước chấm pha khéo. Bánh cuốn chả mực cần pha nước chấm cay hơn một chút để món ăn không tanh. Ăn hết cả đĩa vẫn thấy thòm thèm, người ta tò mò hỏi không biết vì sao các quán ăn ở phố Bạch Đằng, Hạ Long sáng tạo ra món ăn lạ kì đến vậy!

Bánh cuốn chả mực làm buổi sáng ở Hạ Long thêm ấm áp, dù ngoài khơi đang có gió mùa. Không chỉ ngon cơm ngày mưa với chả mực chiên chấm nước mắm tiêu, xôi trắng chả mực, bánh cuốn chả mực cũng góp phần thêm vào diện mạo phong phú của ẩm thực Hạ Long, làm lưu luyến những ai đã có lòng yêu đất và người xứ biển.

Thúy Hằng
Nguồn bài viết. chamucquangninh.com


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 12.09.2017, 08:13
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN CAO BẰNG - HƯƠNG VỊ NGON LẠ


Bánh cuốn có lẽ không còn xa lạ gì với nhiều người. Đây là món ăn dân dã bình dị mà khắp mọi miền đều có. Mặc dù vậy, không phải bánh cuốn nơi nào cũng giống nhau. Đặc biệt, nếu ai đã có dịp được ăn bánh cuốn Cao Bằng, sẽ thấy rất khác so với bánh cuốn ở những vùng dưới xuôi.

Bánh cuốn có lẽ không còn xa lạ gì với nhiều người. Đây là món ăn dân dã bình dị mà khắp mọi miền đều có. Mặc dù vậy, không phải bánh cuốn nơi nào cũng giống nhau. Đặc biệt, nếu ai đã có dịp được ăn bánh cuốn Cao Bằng, sẽ thấy rất khác so với bánh cuốn ở những vùng dưới xuôi.

images


Khác hẳn với bánh cuốn Phủ Lý, Hà Nam được ăn với nước mắm cà cuống, bánh cuốn Cao Bằng được ăn cùng với canh thịt. Điểm đặc biệt của bát canh để ăn với bánh cuốn là được nấu từ xương lợn loại ngon được tẩm ướp gia vị đầy đủ rồi xào qua, sau đó đem ninh cho lửa nhỏ. Bởi vậy, bát canh để ăn với bánh cuốn ở Cao Bằng rất ngon với vị ngọt đậm đà của xương thịt, đồng thời, bát canh lúc nào cũng nóng hổi vì được múc từ nồi ninh ra. Đi kèm với bát canh chấm bánh cuốn có thể cho thêm hành lá, tỏi thái lát ngâm dấm, ớt hay rau mùi, tùy theo ý thích của từng thực khách.

Không chỉ có nước canh chấm bánh cuốn đặc biệt mà ngay những chiếc bánh cuốn ở Cao Bằng cũng rất khác. Bánh cuốn được làm từ gạo tẻ ngon, từ sáng sớm, trước khi mở hàng, những người bán bánh cuốn mới mang gạo đi xát chứ không xát trước từ tối vì như thế bánh sẽ không ngon, đồng thời còn khiến bột dễ chua nếu vào mùa nóng. Nhân bánh thường có thịt băm được nấu chín, nêm nếm đủ gia vị, phi hành cho thơm.  Khách ăn lúc nào thì chủ cửa hàng mới tránh bánh lúc đó. Bánh tráng xong sẽ được cho vào một đến hai thìa nhân thịt rồi cuốn lại, cho vào đĩa cho từng thực khách, bởi vậy, bánh lúc nào cũng vẫn nóng hổi. Cũng bởi thế mà ăn bánh cuốn ở Cao Bằng không thể nhanh được, nhất là khi đông khách thì phải chờ chủ quán tráng bánh, tuy nhiên, thưởng thức những chiếc bánh cuốn nóng hổi một cách từ tốn, chậm rãi cũng là một trong những nét hay khi ăn bánh cuốn Cao Bằng.

Bên cạnh đó, khi ăn bánh cuốn Cao Bằng, người ta còn có thể ăn kèm thêm với giò hoặc trứng. Người ta thường gọi là ăn bánh cuốn giò hoặc ăn bánh cuốn trứng. Giò để ăn cùng bánh cuốn thường nhỏ bằng khoảng hai đến ba ngón tay, được gói trong những lớp lá chuối. Nếu bạn muốn ăn bánh cuốn giò thì chủ quán sẽ bóc lớp lá chuối và cho vào cùng nồi canh xương đang ninh rồi vớt lên cùng bánh canh. Nhờ đó mà giò cũng được làm nóng lại, ăn sẽ ngon hơn. Còn nếu bạn muốn thưởng thức bánh cuốn trứng, thường thì sẽ là trứng gà, chủ quán sẽ đập quả trứng vào phần bột đang tráng rồi đậy vung lại một lúc, sau đó sẽ cho thẳng vào bát canh. Trứng gà có sẵn ở quán, hoặc nếu nhà bạn có trứng gà thì bạn cũng có thể mang đi, chủ quán thường sẽ không tính tiền chiếc bánh cuốn trứng đó.

Nguồn. tuhaoviet.vn


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 12.09.2017, 08:19
Hình đại diện của thành viên
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
Đại Thần Hồ Nháo Bang Cầm Thú
 
Ngày tham gia: 01.12.2015, 13:10
Tuổi: 21 Chưa rõ
Bài viết: 1654
Được thanks: 3306 lần
Điểm: 7.77
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: [Sưu tầm] Tản mạn về bánh cuốn khắp mọi miền Tổ quốc - Điểm: 10
BÁNH CUỐN CHẢ BÒ ĐỘC NHẤT Ở SÀI GÒN


images
Dĩa bánh cuốn có thành phần khá phong phú, với điểm nhấn chính là miếng chả bò


Đường Bà Hạt ở quận 10 tập trung rất nhiều quán bánh cuốn, mà trong đó nổi bật nhất có lẽ là quán bánh cuốn Ý Thiên với món bánh cuốn với chả bò Quảng Nam khá độc đáo.

Có tuổi đời 20 năm, quán bánh cuốn chỉ bán từ đầu giờ chiều cho đến nữa đêm này tìm sự khác biệt với món chả bò cho thêm vào dĩa bánh cuốn, bên cạnh các loại chả làm từ thịt heo như bao quán bánh cuốn khác.

Dĩa bánh cuốn, bánh ướt của Ý Thiên rất phong phú với chả quế, chả lụa, chả chiên, nem chua, bánh tôm giòn rụm và tất nhiên là với miếng chả bò Quảng Nam đậm đà với tiêu hột cay xé lưỡi.

images
Chả bò đậm đà kết hợp với bánh cuốn khá hợp vị


images
Mâm chả để sẵn bởi đôi khi khách mua về quá đông


images
Bánh tôm giòn rụm


Nước chấm ở đây cũng có độ chua ngọt vừa phải, chan vào dĩa bánh cuốn khá hài hòa. Nem chua không bị quá ngọt như nhiều quán khác, được xắt ra từ một cây nem lớn. Món bánh tôm có nhiều đậu xanh và được chiên giòn tan vỏ bên ngoài, ăn không bị cứng.

Cộng đồng mạng đã đánh giá dĩa bánh cuốn ở đây là ngon, bổ, rẻ, tuy nhiên cũng không quá xuất sắc. Tìm được dĩa bánh cuốn đầy đủ những món nêu trên mà giá bán chỉ 30.000đ/dĩa thì rất ít quán bánh cuốn có thể làm được. Đó là chưa kể bánh cuốn ăn với chả bò cũng là một sự khác lạ và khó tìm, có thể xem là độc nhất ở Sài Gòn.

images
Dĩa bánh ướt cũng phong phú không kém


Lướt ngang qua tủ kính trước cửa quán, thực khách đã mê mẩn bởi cách bài trí bắt mắt. Nhiều khách hàng ghé qua thường mua mang về bởi quán ít bàn nhưng luôn đông khách ngồi ăn. Quán bán rất khuya, tới quá nửa đêm, có lẽ bởi nằm ở khu chợ đông dân cư lúc nào cũng tấp nập người qua lại.

Chắc không đâu tập trung nhiều phiên bản bánh cuốn như ở Sài Gòn, từ bánh cuốn nhân thịt truyền thống, bánh cuốn trứng, bánh cuốn cà cuống cho đến bánh cuốn kiểu Hoa. Và nay có thêm món bánh cuốn ăn với chả bò. Phong phú như vậy, có thể xem đó như một đặc ân dành cho Sài Gòn mà không vùng đất nào có thể sánh được.

Theo báo Thanh Niên


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
      Xin ủng hộ:  
       
Trả lời đề tài  [ 11 bài ] 
     
 



Đang truy cập 

Thành viên đang xem chuyên mục này: Nguyệt Hoa Dạ Tuyết và 34 khách


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:


Đề tài nổi bật 
1 • [Xuyên không] Ác Nhân Thành Đôi - Quỷ Quỷ Mộng Du

1 ... 22, 23, 24

2 • [Hiện đại] Hôn nhân bất ngờ Đoạt được cô vợ nghịch ngợm - Luật Nhi

1 ... 25, 26, 27

3 • [Xuyên không] Tà vương phúc hắc sủng cuồng phi - Nạp Lan Dạ Anh

1 ... 10, 11, 12

4 • [Xuyên không - Trùng sinh] Bệnh bệ hạ cũng không nhẹ - Tô Phù Sơ

1 ... 9, 10, 11

[Cổ đại] Chỉ yêu nương tử tuyệt sắc - Mẹ Của Hiên Thiếu Gia

1 ... 14, 15, 16

6 • [Xuyên không - Trùng sinh - Dị giới] Độc y thần nữ phúc hắc lãnh đế cuồng sủng thê - Nguyệt Hạ Khuynh Ca

1 ... 49, 50, 51

7 • [Xuyên không - Điền văn] Thiên kim Hạ phủ - Cống Trà

1 ... 9, 10, 11

8 • [Hiện đại - Trọng sinh] Sống lại có anh bên em là đủ - Liễu Như An

1 ... 9, 10, 11

9 • [Xuyên không - Thú nhân] Kiếm sống nơi hoang dã - Tiêu Dương

1 ... 10, 11, 12

10 • [Xuyên không] Đích nữ nhị tiểu thư - Tình Đa Đa

1 ... 12, 13, 14

11 • List truyện ngôn tình hoàn + Ebook [Update 11/12]

1 ... 15, 16, 17

12 • [Hiện đại] Ông xã thần bí không thấy mặt - Cát Tường Dạ

1 ... 36, 37, 38

13 • [Hiện đại] Nhà tù nóng bỏng Tổng giám đốc tha cho tôi đi - Ái Tình Hoa Viên

1 ... 27, 28, 29

14 • [Xuyên không] Cuộc sống điền viên của Tình Nhi - Ngàn Năm Thư Nhất Đồng

1 ... 53, 54, 55

15 • [Hiện đại] Chọc vào hào môn Cha đừng động vào mẹ con - Cận Niên

1 ... 22, 23, 24

16 • [Hiện đại - Trùng sinh - Điền văn] Tam cô nương nhà nông - Ma Lạt Hương Chanh

1 ... 13, 14, 15

17 • [Hiện đại] Định mệnh anh và em - Quai Quai Băng

1 ... 39, 40, 41

List truyện Xuyên không + Chủng điền văn + Trùng sinh hoàn (Update ngày 14/12)

1 ... 19, 20, 21

[Cổ đại - Trọng sinh] Sủng thê làm hoàng hậu - Mạt Trà Khúc Kỳ

1 ... 15, 16, 17

20 • [Xuyên không - Trùng sinh] Cách phát tài của thương phụ - Tiêu Tùy Duyên

1 ... 7, 8, 9



Shop - Đấu giá: cò lười vừa đặt giá 358 điểm để mua Nhẫn vàng tình yêu (Part 2)
Shop - Đấu giá: susublue vừa đặt giá 350 điểm để mua Nhẫn vàng tình yêu (Part 2)
Shop - Đấu giá: Hoa Lan Nhỏ vừa đặt giá 381 điểm để mua Bé tuần lộc xanh
Shop - Đấu giá: Askim vừa đặt giá 340 điểm để mua Nhẫn vàng tình yêu (Part 2)
Shop - Đấu giá: Đường Thất Công Tử vừa đặt giá 1522 điểm để mua Nhẫn đá Topaz xanh London 1
Shop - Đấu giá: Nminhngoc1012 vừa đặt giá 1516 điểm để mua Nhẫn đá Topaz xanh London 1
Shop - Đấu giá: Hạ Quân Hạc vừa đặt giá 372 điểm để mua Bé tuần lộc xanh
Shop - Đấu giá: Hạ Quân Hạc vừa đặt giá 256 điểm để mua Lọ nước màu
Shop - Đấu giá: Trang bubble vừa đặt giá 247 điểm để mua Lọ nước màu
Nguyệt Hoa Dạ Tuyết: Bước đi trên đường vắng lặng - Tự hỏi cõi lòng sóng lăn tăn - Biết bao giờ mơ ước hóa vĩnh hằng :(
Nguyệt Hoa Dạ Tuyết: Trăng lặn một góc trời
Tình ái chơi vơi
Shop - Đấu giá: Chu Ngọc Lan vừa đặt giá 240 điểm để mua Lọ nước màu
Shop - Đấu giá: Chu Ngọc Lan vừa đặt giá 305 điểm để mua Giấy chứng nhận kết hôn
Shop - Đấu giá: Trang bubble vừa đặt giá 235 điểm để mua Lọ nước màu
Hoa Lan Nhỏ: dốc hết gia tài còn bị mắc nợ nữa, đừng ai gianh với ta, đa tạ !!!
Shop - Đấu giá: Hoa Lan Nhỏ vừa đặt giá 366 điểm để mua Bé tuần lộc xanh
Đường Thất Công Tử: sắp đến h thiêng vậy mà :lol:
Shop - Đấu giá: Đường Thất Công Tử vừa đặt giá 1511 điểm để mua Nhẫn đá Topaz xanh London 1
Shop - Đấu giá: Tuyết Nguyệt Lam vừa đặt giá 1505 điểm để mua Nhẫn đá Topaz xanh London 1
Đường Thất Công Tử: đào tỷ ác dữ, :lol:
Shop - Đấu giá: Thiên Nhii vừa đặt giá 151 điểm để mua Quạt cún vàng
Đào Sindy: mua đi :D3 ....
Thư Niệm: =.= ="= =.,=
Đào Sindy: thím có cả bộ sưu tập thì mới đẹp chứ :))
Đào Sindy: thôi mua 1 cái thì đc gì.
Thư Niệm: Cho mượn nèđiểm đấu đi :lol:
Đào Sindy: đấu đi :)) ...
Đào Sindy: Cướp nhẫn của 7 cong kìa :sofunny: ko phải đang sưu tập nhẫn sao
Thư Niệm: Muốn gì à :shock4: nghe mùi nguy hiểm
Đào Sindy: à gọi Ri ư :D4

Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.