Diễn đàn Lê Quý Đôn


≧◠◡◠≦ ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦ ≧◔◡◔≦ ≧^◡^≦ ≧❂◡❂≦

Tạo đề tài mới Trả lời đề tài  [ 5 bài ] 

Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng?

 
Có bài mới 02.05.2018, 22:27
Hình đại diện của thành viên
❤️ ❉ Wine ❉ ❤️
❤️ ❉ Wine ❉ ❤️
 
Ngày tham gia: 22.04.2017, 16:02
Bài viết: 2418
Được thanks: 492 lần
Điểm: 8.15
Tài sản riêng:
Có bài mới [Thảo luận] Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng? - Điểm: 9
Không biết mọi người nghĩ sao, nhưng riêng với mình, mình cảm thấy cách học và cách giảng dạy ở trường quá khô khan. Nó như một chiếc khuôn được đúc sẵn, và chúng ta phải uốn cong theo chiếc khuôn ấy.

Cách học theo sự tuần hoàn "giảng - viết - chép" làm mình cảm thấy nhàm chán, đó là lí do mình không thích học trong lớp. Mình thà bỏ ra hàng giờ để nghe những bài học được phổ nhạc, những cách giảng độc lạ mà cuốn hút trên youtube,...còn hơn việc phải ôm một quyển sách dày cộm và đọc đi đọc lại như đang nhai kẹo singum.

Theo ý muốn của riêng mình, mình mong có một sự thay đổi nào đó trong các bài giảng. Dạy học là để học sinh hiểu bài, nếu thay đổi bài giảng lạ một chút mà có thể để bọn mình hiểu thì có phải sẽ hơn những tiết học "gập khuôn, khô khan, truyền thống" hay không?

Các thầy cô đều đặt nặng vấn đề quy định của trường học, đến nói lớn còn không được thì liệu có ai dám bức phá và phổ nhạc cho một bài học, hoặc làm những thứ tương tự như thế vì học sinh không?



Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
2 thành viên đã gởi lời cảm ơn Lãng Nhược Y về bài viết trên: Daesung, Ngân¤Nguyệt
     

Có bài mới 06.05.2018, 00:59
Hình đại diện của thành viên
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Ngày tham gia: 30.04.2018, 22:39
Bài viết: 6
Được thanks: 7 lần
Điểm: 10.17
Có bài mới Re: [Thảo luận] Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng? - Điểm: 11
Đồng ý là mô hình giáo dục ở Việt Nam khá là khô.
Nhưng mình đang học ở trường sư phạm (dù chuyên ngành của mình không phải sư phạm nhưng cũng có học ké vài học phần bên đó vì mình thấy thích) và mình cảm thấy là đang có sự thay dổi tích cực trong mô hình giảng dạy ở VN, hy vọng là mình thấy đúng và hy vọng nó tới sớm  :)2 .
Nhưng mà nói một cách khách quan, bước nhận diện được vấn đề và thay đổi không phải một sớm một chiều.
Hồi học phổ thông mình may mắn được học những thầy cô có cách tiếp cận việc dạy khá mới mẻ nhưng họ vẫn không thể nào hoàn toàn thoát ly được những giới hạn sẵn có. Dù có sử dụng nhiều cách để thu hút học sinh, giúp tụi nhỏ có thiện cảm với môn nhưng trước sau vẫn phải đạt được một cái chuẩn điểm kiến thức và chuẩn điểm số nhất định mà Bộ đặt ra.
Nhưng mà lấy lí do đó để "lên án" những người làm "trên" thì mình lại thấy không ổn. Đùng là họ có vai trò vận hành, có quyền quyết định nhiều thứ nhưng người hiểu nhất vẫn là người trong cuộc: người dạy và người học. Vậy nên mình luôn cho rằng thay đổi đến từ trong lòng vấn đề, tức là người thầy lẫn trò đều phải tích cực thay đổi, tức là phải thay đổi cả cách DẠY lẫn cách HỌC.
.
Để dễ hình dung hơn, thử lấy một mô hình giáo dục hiệu quả so sánh với mô hình hiện tại của VN: mô hình của Phần Lan/ Finland.
Có nhiều yếu tố khiến mô hình của Phần Lan hiệu quả nhưng mình chỉ đưa ra vài điểm mình cho là quan trọng nhất:
- ít bài tập hơn, giờ lên lớp cũng ít (chủ yếu với độ tuổi nhỏ) và xoáy vào giúp học sinh xây dựng kĩ năng, cách làm việc hiệu quả, v..v... tức là từ nhỏ đã khiến các em tự tò mò, khám phá, có suy nghĩ riêng, biết đặt trọng tâm vào đâu, khi nào nên thư giãn, khi nào nên làm việc .v.v..
- ít kiểm tra hơn, có 2 kì quan trọng nhất là cuối lớp 9 và cuối trung học phổ thông, nhưng điểm số không phải là thử duy nhất để đánh giá bạn sẽ học trường, sẽ có interview để đánh giá khả năng, nguyện vọng và động lực của bạn có phù hợp để xây dựng một cái sự nghiệp ở chuyên môn này hay không, sẽ có thi riêng các môn chuyên ngành (chỉ có một số trường ở việt nam có chuyện này), tất cả những thứ đó cộng lại để đánh giá, gần giống như khi bạn đi làm vậy, nên nó thiết thực hơn nhiều.
- giáo viên, gần như tất cả, phải có bằng tiến sĩ. Ý ở đây không phải quan trọng chuyện bằng cấp nhưng mà ý là người dạy cung phải là người đã hành nghề, đã master được những tiêu chi phẩm chất của cái nghề bất kì rồi mới truyền đạt lại cho thế hệ sau muốn làm nghề đó.
>> Tóm lại:
- Người dạy nên đặt trọng tâm ở việc truyền lửa và đừng quá quan trọng những tiêu chí đánh giá sẵn có.
- Người học nên biết chủ động, cũng đừng để bị những tiêu chí đó trói mình lại, đừng đánh giá thành công bằng những giá trị vô nghĩa.
Mà hai câu chốt này nói ra thì quen dã man vì nghe hoài, ai cũng nói, báo chí đến phụ huynh, học sinh... mà như vậy cũng k phải là xấu, như vậy cũng có thể thấy là ý thức của mọi người đã thay đổi rõ rệt, đáng kể còn việc thực hành thì cứ bình tĩnh, từ từ tiến, đừng nhục chí. Vì thực tế VN còn nhiều rào cản khách quan lắm. Nhưng những cuộc nói chuyện như vầy mình nghĩ là rất khả quan, mọi người mà cứ trằn trọc, khó chịu, mong muốn thay đổi về vấn đề này mải, không thể yên, không bỏ cuộc thì sớm muộn gì cũng phải thay đổi.
___ ___

Mà có một ý nghĩ cũng tồn tại trong mình lâu rồi mà chưa có nghĩ được cách thực hiện hiệu quả: trò truyền lửa ngược lại cho thầy. Tức là khi mà thầy chỉ toàn giảng khô, không có khai sáng được gì, học sinh có thể làm khác sao đó để mồi lửa lại. Ví dụ như là ghé tai nói nhỏ hay là học, làm, chuẩn bị bài đến mức khiến cho thầy ngạc nhiên. Chuyện đó là hoàn toàn có thể chứ không bất khả thi, mình thấy rồi, chỉ là chưa làm được, bạn có thể cho ý kiến về vấn đề này không?
Còn việc mình chru động đi học ngoài, tìm cái nguồn, cái cách tiếp cận mình dể tiép thu nhất thì mình nghĩ là đương nhiên và biết cách làm việc đó càng sớm càng tốt ý chứ! Thay vì một số trò thầy giảng không hiểu thế là chán quá bỏ cuộc luôn.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
2 thành viên đã gởi lời cảm ơn hanhlangdayB về bài viết trên: Daesung, Lãng Nhược Y
Có bài mới 06.05.2018, 16:32
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 6
Thành viên cấp 6
 
Ngày tham gia: 17.05.2017, 22:34
Tuổi: 2 Nam
Bài viết: 499
Được thanks: 128 lần
Điểm: 5.77
Có bài mới Re: [Thảo luận] Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng? - Điểm: 10
Ngân thấy cách dạy học ở Vn theo "khuôn mẫu" quá. Giống như Y cô cô nói, cách học cứ lập đi lập lại kiểu "giảng - viết - chép" khiến học sinh dễ nhàm chán và phải ngán ngẫm.
Và lượng bài tập về nhà cũng ko hề ít chút nào. Thế là học sinh phải bỏ ra một lượng lớn thời gian để học tiếp "ở nhà" thay vì thư giãn đầu óc! Cả lượng kiến thức của cả các môn học thuộc vô cùng nhiều nhưng Ngân cũng phải cố gượng để nạp vào đầu cho hết bởi ko thuộc thì dưới điểm TB ->ở lại lớp!
Thật sự nhiều khi Ngân cảm thấy ko biết mình học làm cái gì, bị mất phương hướng trong việc học?! Từ nhỏ đến lớn, từ gia đình cho đến trường lớp, xã hội đều "nói" cho Ngân là phải học vì đó là nghĩa vụ, và phải học cho thật giỏi thì mới thi đậu ĐH, nắm trong tay tấm bằng?!! Nhiều khi vì cái danh hiệu "HSG" lại khiến cho Ngân cảm thấy áp lực lắm!
Mới đây trên mạng xã hội cũng đã có 1 vụ "Một học sinh lớp 10 đã tự tử vì áp lực học tập...." Ôi, đáng buồn làm sao! Quả thật, một số gia đình, trường học hiện nay đang đặt nặng vấn đề "điểm số" nên đã gây ra nhiều áp lực cho học sinh, dễ làm cho những người đang trong độ tuổi mới lớn như Ngân hình thành nên những suy nghĩ tiêu cực, và hậu quả thì khó mà tưởng tượng!
  Thiết nghĩ mỗi năm các hình thức thi lại thay đổi (như thi tốt nghiệp c2, thi Đh....) và xui xẻo vẫn là học sinh, lại phải làm "chuột bạch" để thí nghiệm hình thức thi mới!... Thế tại sao BGD lại ko đổi luôn hẳn cái mô hình giáo dục luôn nhỉ? Một mô hình giáo dục tuyệt vời như Phần Lan chẳng hạn, học mà ko có áp lực, ko ai muốn bỏ học, điểm số ko phải là thứ dùng để quyết định ....!


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
2 thành viên đã gởi lời cảm ơn Ngân¤Nguyệt về bài viết trên: Daesung, Lãng Nhược Y
     
Có bài mới 06.05.2018, 20:38
Hình đại diện của thành viên
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Ngày tham gia: 30.04.2018, 22:39
Bài viết: 6
Được thanks: 7 lần
Điểm: 10.17
Có bài mới Re: [Thảo luận] Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng? - Điểm: 11
@Ngân:
Tất cả mọi người đều có thể và nên trở thành một phần của của việc đổi mới thi mới nhanh có những thay đổi.
Và việc thử nghiệm trong quá trình đổi mới là không tránh khỏi, nhưng mà nói "thử nghiệm" vậy thôi chứ từ trước tới giờ tất cả các mô hình đã trải qua đều gọi là "thử nghiệm", chỉ là gần đây Bộ thay đổi nhiều và liên tục thôi.
Ý mình là, ví dụ đưa ra một mô hình Bộ cho là đúng, nhiều nhà chuyên môn cho là đúng, nhưng đó chỉ là trên mặt lý thuyết, phải đưa ra triển khai thực tế rồi mới biết nó ổn chỗ nào và không ổn chỗ nào. Và người "bị thử nghiệm"rất rất nên lên tiếng, nêu ý kiến của mình, vì sao nó không ổn, thực tế so với lý thuyết như thế nào, để Bộ tiếp tục điề chỉnh.  Mình thấy mô hình Bộ đang hướng tới là đang nhìn những mô hình có hiệu quả trên thế giới để noi theo rồi đấy!
Còn về việc nền giáo dục Phần Lan không có áp lực và không có học sinh bỏ học là một câu chụp mũ hơi sai :)) PL có ít kì thi hơn nhưng những kì đó cũng quan trọng và áp lực như bất kì nền giáo dục nào khác thôi. Vâcn có người bỏ học, và họ vẫn "thành công", vẫn tiếp tục sống.
Không riêng gì ở Phần Lan, trên thế giới, thâm chí lúc học bạn nghe đầy những câu chuyện những người "drop-out" và vẫn "thành công". Mình để thành công trong ngoặc vì nó còn tùy thuộc vào định nghĩa của mỗi người. Ví dụ điển hình như Bill Gate chẳng hạn, hay những diễn viên điện ảnh, hay ca sĩ, nhạc sĩ... họ thành công vì những việc họ đang làm mang lại ý nghĩa cho bản thân, cho mọi người hoặc đơn giản là việc họ làm cũng ra tiền.
Mình nghĩ ta nên hình dung giáo dục tách thành hai bậc: giáo dục người và giáo dục nghề. Tức là từ nhỏ đến 18 tuổi thì nên giúp các em khái phá tiềm năng để họn nghề phù hợp và sau đó là mức giáo dục nghề chuyên môn. Và mình nghĩ Phần Lan thành công vì họ đã nhận thấy vấn đề này và xây dựng một mô hình hiệu quả để giải quyết nó.
Còn ở Việt Nam hình như khá mơ hồ ở giai đoạn đầu, hình như chỉ xoáy vào đưa kiến thức nền thôi. Kiểu ví von như là đưa hết nguyên vật liệu để đấy nhưng chảng chỉ cách xây nhà, mà cũng chẳng biết nó muốn xây nhà hay xây cái gì khác, cứ thế mà thảy gạch vữa chất đống ở đấy thôi. Thế là tụi nhỏ nãy lưng ra đi học xây nhà, hoặc đưa nào k thích nhà lại chật vật tìm cái mình thích xây, rồi mới đi học cái đó, lại mất thêm một nùi thời gian. Rõ khổ!
______ ĐOẠN GIỮA NÀY CHỦ YẾU NÓI VỀ TRẢI NGHIỆM CỦA MÌNH___

Bấm vào để xem!

Đấy là nói từ trải nghiệm bản thân luôn! Cả thời phổ thông mình kiểu giỏi đều ấy, xong thi đại học chật vật nhưng cũng vào trường mình thích. Vào rồi, học rồi lại thấy mình có thích cái này đâu, nhầm to rồi! Lại đổ lỗi tại trường, thầy cô, ba mẹ mà thực sự là do mình không tự đi mà tìm hiểu coi cái mình hình dung trước khi vào học có phải như thế không?
Thế là lại mất thời gian tìm cái khác đam mê. Mà lần này mình không ngồi đợi nó tới với mình nữa, mình xách đích đi làm, xin tham gia CTV, TNV, CLB, NGOs... Làm free cả, chả được đồng nào, nhưng mình bỏ sức ra để đi tìm cái "thiếu thiếu" trong lòng mà mình không đặt ten cho nó được, cái mà khiến mình hỏi mấy câu tưởng bâng quơ nhưng mà nghiêm túc như: Tại sao mình lại PHẢI sinh ra? sao mình lại tồn tại? mình đang làm gì vậy? làm vì mục đích gì? v.v... Rồi thì cũng kiếm được vo vàn thứ hay ho, nhưng rút cuộc cũng phải chọn một cái mà dốc hết lòng vào, cuỗi cùng cũng được đam mê một cách chính đáng!
Mà làm được cái chuyện đó cũng gian nan lắm, cãi nhau với bố về "giá trị của tấm bằng", bạn thân không nói ra nhưng cũng thấy thái độ nó đánh giá thế nào, người nào mới quen nghe kể đến mình mất bao nhiêu thời gian vậy cũng bảo "uổng thế!", nhưng mình chẳng uổng. Cả quãng thời gian đó mình có ngồi trốn chui chơi bời rượu chè gì đâu mà uổng  :)2
Nói thế không có nghĩa là ai cũng nên vậy, có người 30-40 đi làm ổn định gia đình rồi mới bắt đầu giãn thời gian ra đi tìm cái kêu gọi mình. Quan trọng là đừng ngồi mài đũng quần nữa! :))

_ _
Thôi quay lại việc dạy và học, thật ra theo quan điểm cá nhân giáo dục, ở bất kì ngành nghê nào đều rất quan trọng. Không phải ngồi trong lớp thì mới gọi là học, việc dạy có ở mọi nơi, vậy nên tư tưởng giáo dục nói chung cũng cần thay đổi!


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
3 thành viên đã gởi lời cảm ơn hanhlangdayB về bài viết trên: Daesung, Lãng Nhược Y, Ngân¤Nguyệt
Có bài mới 07.05.2018, 14:45
Hình đại diện của thành viên
Thành viên cấp 6
Thành viên cấp 6
 
Ngày tham gia: 17.05.2017, 22:34
Tuổi: 2 Nam
Bài viết: 499
Được thanks: 128 lần
Điểm: 5.77
Có bài mới Re: [Thảo luận] Cách học và cách giảng dạy ở Việt Nam có khiến bạn hài lòng? - Điểm: 9
hanhlangdayB đã viết:
@Ngân:
Tất cả mọi người đều có thể và nên trở thành một phần của của việc đổi mới thi mới nhanh có những thay đổi.
Và việc thử nghiệm trong quá trình đổi mới là không tránh khỏi, nhưng mà nói "th

Cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm và góp ý giúp mình.
  Thực sự thì nền giáo dục VN chưa chú trọng về việc giúp hs tìm kiếm được "đam mê" của chính mình và phát hiện được "tiềm năng" của bản thân! Và như bạn nói: "....Ta nên hình dung giáo dục tách thành hai bậc: giáo dục người và giáo dục nghề. Tức là từ nhỏ đến 18 tuổi thì nên giúp các em khám phá tiềm năng để chọn nghề phù hợp và sau đó là mức giáo dục nghề chuyên môn. Và mình nghĩ Phần Lan thành công vì họ đã nhận thấy vấn đề này và xây dựng một mô hình hiệu quả để giải quyết nó...." Mình thấy BGD nên xem xét lại việc này. Chứ tình hình giáo dục VN hiện giờ vẫn chưa chú trọng vấn đề đó, và điều này cũng đã khiến cho bao hs "định hướng sai" về tương lai của mình, trường ĐH mình mình cần - một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất nghiệp sau này!
Cũng như bạn nói có những người tuy bỏ học nhưng vẫn thành công (Bill Gate,....). Và đây là những người đáng để ta ngưỡng mộ!
Kinh nghiệm bạn chia sẻ thực sự rất hữu ý đối với một người học sinh như mình. Mình sẽ tham khảo những điều này, vì nó sẽ giúp mình rất nhiều trong hiện tại và tương lai!


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
3 thành viên đã gởi lời cảm ơn Ngân¤Nguyệt về bài viết trên: Daesung, Lãng Nhược Y, hanhlangdayB
      Xin ủng hộ:  
       
Trả lời đề tài  [ 5 bài ] 
     
 



Đang truy cập 

Không có thành viên nào đang truy cập


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:


Đề tài nổi bật 
1 • [Cổ đại - Trùng sinh] Độc hậu trùng sinh nàng thê hung hãn của lãnh vương phúc hắc - Thu Thủy Linh Nhi

1 ... 17, 18, 19

2 • [Hiện đại - Trùng sinh] Nữ phụ trùng sinh - Mỉm Cười Wr

1 ... 19, 20, 21

[Cổ đại] Thê tử của bạo quân - Mạt Trà Khúc Kỳ

1 ... 10, 11, 12

4 • [Hiện đại - Trùng sinh] Cô vợ ngọt ngào bất lương - Quẫn Quẫn Hữu Yêu

1 ... 30, 31, 32

5 • [Hiện đại - Quân nhân] Hợp đồng quân hôn - Yên Mang

1 ... 26, 27, 28

6 • [Xuyên không - Trùng sinh - Dị giới] Độc y thần nữ phúc hắc lãnh đế cuồng sủng thê - Nguyệt Hạ Khuynh Ca

1 ... 67, 68, 69

[Hiện đại - Trùng sinh - Hắc bang] Quân sủng thiên kim hắc đạo - Huân Tiểu Thất

1 ... 17, 18, 19

8 • [Hiện đại] Bà xã của thủ lĩnh sát thủ - Ngấn Nhi

1 ... 9, 10, 11

9 • [Xuyên không - Điền văn] Con gái nhà nông - Lý Hảo

1 ... 16, 17, 18

10 • [Hiện đại] Ly hôn đi điện hạ - Lục Thiếu

1 ... 24, 25, 26

11 • [Hiện đại] Chinh phục vợ yêu - Thương Tiểu Ly [Hoàn]

1 ... 13, 14, 15

12 • [Xuyên không] Giáo chủ phu nhân bảo ngài đi làm ruộng - Nông Gia Nữu Nữu

1 ... 14, 15, 16

13 • [Xuyên không] Sủng phi của ngốc vương Đích nữ đại tiểu thư phế vật - Cạn Hạ Vân

1 ... 14, 15, 16

14 • [Hiện đại] Hội chứng Stockholm - Thảo Nê Mị

1, 2, 3, 4, 5

15 • [Xuyên không - Dị giới] Phế sài muốn nghịch thiên Ma Đế cuồng phi - Tiêu Thất Gia - New C564

1 ... 22, 23, 24

16 • [Xuyên không] Đặc công tà phi - Ảnh Lạc Nguyệt Tâm

1 ... 35, 36, 37

17 • [Hiện đại - Trùng sinh] Quyền thiếu cưng chiều vợ yêu khó nuôi - Cố Nhiễm Nhiễm

1 ... 16, 17, 18

18 • [Hiện đại] Yêu chỉ là hữu danh vô thực - Lục Xu

1 ... 4, 5, 6

19 • [Hiện đại] Quân hôn Cô vợ nhỏ cố bám - Nhất Sinh Mạc Ly

1 ... 12, 13, 14

20 • [Xuyên không] Trời sinh một đôi - Đông Thanh Liễu Diệp

1 ... 47, 48, 49


Thành viên nổi bật 
007
007
Tĩnh Tâm
Tĩnh Tâm
Yi Siêu Biến Thái
Yi Siêu Biến Thái

Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 352 điểm để mua Yoyo cười nham hiểm
Shop - Đấu giá: ღ_kaylee_ღ vừa đặt giá 334 điểm để mua Yoyo cười nham hiểm
lê quyên: 350
Shop - Đấu giá: Sam Sam vừa đặt giá 335 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 318 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: Sam Sam vừa đặt giá 301 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 285 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: yukichan vừa đặt giá 270 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 250 điểm để mua Chó ngủ
Shop - Đấu giá: Yi Siêu Biến Thái vừa đặt giá 1000 điểm để mua Coffee Love
Shop - Đấu giá: Myself vừa đặt giá 351 điểm để mua Hạnh phúc
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 358 điểm để mua Hổ đọc sách
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 679 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: Hoa Lan Nhỏ vừa đặt giá 310 điểm để mua Chậu hoa tình yêu
Shop - Đấu giá: Myself vừa đặt giá 264 điểm để mua Ca sĩ mèo
Shop - Đấu giá: Myself vừa đặt giá 294 điểm để mua Chậu hoa tình yêu
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 645 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 613 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: dienvi2011 vừa đặt giá 333 điểm để mua Hạnh phúc
Shop - Đấu giá: o0maiami0o vừa đặt giá 303 điểm để mua Máy bay hồng
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 582 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 553 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 525 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 499 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 474 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 450 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 427 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: A Thụy vừa đặt giá 1408 điểm để mua Rich boy
Shop - Đấu giá: Ngọc Hân vừa đặt giá 405 điểm để mua Cúc trắng xoay tròn
Shop - Đấu giá: 007 vừa đặt giá 1340 điểm để mua Rich boy

Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.