Diễn đàn Lê Quý Đôn
Cấm đăng tin quảng cáo các lớp học, khoá học, hội thảo, tìm học sinh... Các bài quảng cáo sẽ bị xoá.


≧◠◡◠≦ ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦ ≧◔◡◔≦ ≧^◡^≦ ≧❂◡❂≦

Tạo đề tài mới Trả lời đề tài  [ 8 bài ] 

Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống

 
Có bài mới 29.05.2017, 23:21
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng trong công việc. Dù bạn là ai, đang còn đi học hay đã đi làm, bạn cũng đều phải thuyết trình trước đám đông. Một bài thuyết trình hoàn hảo không chỉ dựa trên nội dung hấp dẫn mà còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hút người nghe tới vấn đề mà bạn đang trình bày.

Làm sao để tự tin nói trước đám đông?

Đi tìm nguyên nhân khiến bạn thiếu tự tin khi thuyết trình nào.

Việc chưa thật sự tự tin khi thuyết trình trước công chúng, sự căng thẳng đến mức quên hết tất cả những gì chuẩn bị như nội dung, kỹ năng thuyết trình chỉ vì những áp lực là chuyện rất bình thường. Tại sao bạn lại gặp những khó khăn như thế? Để rõ hơn, chúng ta hãy tham khảo 5 nguyên nhân dẫn đến nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông sau đây:

1. Do di truyền từ người thân

Chứng bệnh “run khi đứng trước đám đông” này cũng có thể là do di truyền từ người thân của bạn. Bạn chỉ cần ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, tập thể dục… giúp não bộ ổn định và lấy lại sự tự tin.

2. Sự mất cân bằng về serotonin trong não khiến bạn sợ hãy và ngại giao tiếp

Bạn chỉ cần điều trị tâm lý bằng cách tập nói trước gương, tập trò chuyện với vài người trước khi thuyết trình trước đám đông. Ngoài ra bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ tâm lý để họ giúp bạn thoát khỏi chứng bị run khi đứng trước đám đông nhé!

3. Do tác động của môi trường

Một số người có khả năng thích nghi kém nên khi đến sống hay làm việc tại một môi trường mới thì có thể mắc chứng “run khi đứng trước đám đông” này. Bạn có thể uống thuốc chống lo âu, trầm cảm…

4. Sự thiếu tự tin khi đứng trước đám đông, căng thẳng quá mức khiến bạn “bị run khi đứng trước đám đông”

Có thể do bạn chuẩn bị chưa kỹ lưỡng, tự ti về ngoại hình của mình, sợ thất bại, sợ bị chỉ trích, sợ người khác xem thường mình, sợ thua kém…

Chính những nỗi sợ trên đã làm bạn rất căng thẳng nên bạn thiếu hẳn sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình. Xem thêm: Làm sao để tự tin?

5. Chưa quen với áp lực

Ví dụ bạn sợ bị thầy cô gọi lên trả bài, lúc đó có bao ánh mắt đổ dồn về phía mình… Trong những tình huống như thế bạn hãy biến bị động thành chủ động, hãy học bài thật kỹ và chủ động xung phong lên trả bài xem sao.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước thì chắc chắn phần trình bày của bạn sẽ trôi trải, nó là động lực để bạn tiếp tục phát huy và dần dần bạn sẽ không còn cảm thấy run sợ khi đứng trước đám đông nữa, bạn sẽ thấy điều này là hết sức bình thường vì bạn đã quen rồi.

Hãy áp dụng các kỹ năng thuyết trình sau để khắc phục chứng run sợ trước đám đông!

1/ Tận dụng mọi cơ hội.

Kỹ năng nói là một trong nhiều kỹ năng sống nhờ rèn luyện mà thành. Để nói chuyện được tự tin hơn, bạn cần thường xuyên tận dụng mọi cơ hội khi giao tiếp, chủ động khơi gợi chủ đề và nói ra quan điểm của bạn. Dần dần tích tiểu thành đại, kinh nghiệm từ những buổi nói chuyện đó sẽ giúp bạn có một bộ sưu tập phong phú, giúp bạn tăng cường khả năng tự tin hơn. (lời khuyên hữu ích để học hỏi là bạn nên giao tiếp với những người thành đạt, nhiều kinh nghiệm hơn mình từ đồng nghiệp hay cả Sếp của bạn).

2/ Chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng.

Đối với nhiều người, việc đứng trước đám đông (hay thậm chí chỉ vài người thân quen) dù chỉ nói vài lời ngắn gọn cũng có thể gây cảm giác lo lắng và run sợ không khác gì việc đứng nói với một bài đã soạn sẵn.

Theo một số nghiên cứu, việc chuẩn bị, tập dượt kỹ lưỡng bài trình bày sẽ giúp giảm đến 75% cảm giác run sợ trước đám đông. Vì vậy bạn nên đầu tư thời gian và công sức để chuẩn bị bài trình bày là cách hữu hiệu giảm thiểu lo lắng và nâng cao sự tự tin trước đám đông.

3/ Thả lỏng cơ thể.

Không có người nghe nào đánh giá bạn là người tự tin khi thấy ngôn ngữ cơ thể của bạn căng cứng với những cử chỉ, động tác giống hệt như … Robot.
Để giải quyết điều này, trước khi bước ra trình bày, bạn hãy hít thở sâu buông lỏng cơ thể (dùng phương pháp thở Yoga).  Các cử chỉ hành động phải dứt khoát, hãy đứng thẳng người, hai chân vững vàng trên mặt đất, giao tiếp với mọi người bằng mắt và thường xuyên mỉm cười.

4/ Chuẩn bị tâm lý trước những tình huống bất ngờ.

Thỉnh thoảng, trong buổi nói chuyện bạn sẽ rơi vào những tình huống “khó đỡ” không lường trước được. cho dù tình huống đó là gì thì trước bưổi trình bày bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý để giữ được bình tĩnh, hãy đặt ra một vài cách để xử lý và giải quyết những tình huống đó.

5/ Đừng sợ người nghe “ăn thịt” bạn.

Bạn nên hiểu rằng, mọi người đang ngồi nghe bạn nói chứ không phải đang rình rập để tân công “ăn thịt” bạn. Thực ra họ muốn lắng nghe những lời hướng dẫn của bạn để phục vụ cho nhu cầu của họ, bạn là người họ cần và tin tưởng.

Vì thế, dù trong lòng bạn có thấy lo sợ đến đâu thì bạn cũng nên làm ngược lại, cố thể hiện một phong thái tự tin trước đám đông để chiếm được cảm tình ban đầu của người nghe. Dưới đây là một số bí quyết thuyết trình hiệu quả:

Đứng về phía người nghe: Hãy coi người nghe như bạn bè, như vậy sẽ bớt căng thẳng hơn.

Hãy đam mê: Càng say mê với các ý tưởng, nội dung mình trình bày, bạn càng có sức mạnh và dễ dàng đưa cảm xúc vào bài nói của mình, khi đó cảm giác lo lắng hay run sợ trước đám đông sẽ cháy rụi dưới ngọn lửa đam mê của bạn.

Thể hiện sự hưng phấn: Tập trung vào những vấn đề quan trọng, ước muốn truyền đạt, chia sẻ đến người nghe sẽ giúp bạn bớt nghĩ về bản thân, và đây là cách hữu hiệu đẩy lùi nỗi sợ.

Hãy nhớ: Bạn là người nắm rõ vấn đề trình bày hơn người nghe, vì vậy họ mới cần bạn hướng dẫn và ngồi nghe bạn. Bạn hãy tin điêu đó để không còn cảm giác lo lắng sợ hãi nữa.

6/ Đừng sợ làm trò cười

Bạn thường run sợ trước đám đông bởi vì bạn luôn nghĩ rằng mình có thể sẽ phạm một lỗi nào đó chẳng hạn như nói vấp, lặp lại, quên chữ này sót chữ kia ..v..v… Tuy nhiên, người nghe luôn thông cảm, không bao giờ họ đòi hỏi bạn hoàn hảo. Điều họ muốn thấy là việc bạn xử lý những lỗi đó như thế nào cho tốt, cho hay.

7/ Chuẩn bị nội dung thuyết trình thật kỹ lưỡng

Sợ mắc lỗi khi thuyết trình là nỗi sợ dễ vượt qua nhất bởi vì bạn hoàn toàn nắm thế chủ động trong việc chuẩn bị nội dung.

Chuẩn bị thật kỹ: Nên đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu, chuẩn bị cần thiết cho nội dung bài trình bày. Nên chọn lựa và xử dụng ngôn từ, sửa nội dung bài trình bày cho đến khi bạn thấy nó hay và hữu ích cho người nghe.

Tập thật nhiều cho “nhuyễn”: Hãy tập luyện nhiều lần những gì mình sẽ nói cho đến khi nào bạn cảm thấy tự tin, có thể tập trước gương hoặc dùng máy điện thoại ghi âm lại, hoặc thử đứng nói trước nhóm bạn bè.

8/ Tập trung vào bài thuyết trình của mình

Bạn thường mất tự tin, hoảng loạn và mất tập trung khi bạn quên một chữ hay một dòng nào đó trong lúc trình bày. Đừng lo lắng, bạn phải nhớ rằng: người nghe chưa bao giờ được biết nội dung bài trình bày của bạn.

Người nghe làm sao biết được bạn định Nói cái gì, chữ gì và ý gì? Do đó bạn cứ yên tâm, đừng sợ rằng mình sẽ nói thiếu câu này hoặc ý kia.

Sau đây là những quy tắc thuyết trình hiệu quả sẽ giúp bạn thành công khi đứng trước đám đông.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông quan trọng nhất là bạn phải biết mình nói gì. Bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành 3 hay 4 điểm chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi.

Tập hít thở sâu trước khi nói. Khi mới bắt đầu, hãy nói một cách chậm rãi và giữ giọng đừng lớn quá, từ từ rồi hãy tăng âm lượng.

Uống nhiều nước sẽ giúp giữ bình tĩnh tốt hơn. Trước khi phát biểu nhớ nhấp vài ngụm nước lọc để cổ họng không bị khô gây ra giọng rè.

Nếu là thuyết trình mất nhiều thời gian, nhớ ăn uống đầy đủ. Cái bụng đói sẽ làm bạn càng run rẩy hơn đấy.

Đảm bảo là trong cổ họng không có cái gì bất thường trước khi bạn phát biểu ( Đờm chẳng hạn... ). Nếu không, sẽ rất phản cảm nếu như đang nói mà bạn lại tằng hắng trước mọi người.

Mỉm cười khi bắt đầu. Nụ cười sẽ là sức mạnh giúp bạn tự tin hơn.

Khi bắt đầu phát biểu, hãy nói vào câu mào đầu để lấy bình tĩnh, ví dụ như “Chào các bạn, tôi là...”,“Chào các bạn, tôi nhận được câu hỏi...tôi thấy đây là một câu hỏi rất thú vị...”

Hãy xem khán giả như là bạn bè của bạn. Đừng nghĩ khán giả như là một khối người thù địch, hãy xem họ chỉ là một nhóm cá nhân riêng lẻ. Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc trong khi nói.

Tập nói lớn để chắc chắn rằng người ở cách xa bạn nhất cũng nghe được bạn nói. Nghe được giọng mình dõng dạc cũng sẽ làm bạn bớt run hơn nhiều. Bạn có thể tập điều chỉnh âm lượng từ từ, hàng ngày.

Kết luận:

Trong chúng ta, ai cũng có những nỗi sợ mà chính bản thân mình cũng không thể kiểm soát. Song, để hoàn thiện chính mình, chúng ta phải tự khắc phục và vượt qua nỗi sợ đó. Đừng e ngại và giấu đi khuyết điểm run sợ khi thuyết trình trước đám đông. Vì chỉ có những người nhận thức được vấn đề của mình mới là những người dễ dàng thành công trong học tập và công việc.



Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
2 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: Tuyền Uri., tiểu bảo bảo
Xin ủng hộ:  
      
     

Có bài mới 12.06.2017, 22:21
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
Kỹ năng tư duy sáng tạo

Trong cuộc sống cũng như công việc, nếu không có kỹ năng tư duy sáng tạo thì bạn sẽ mãi là kẻ không có bước tiến mới, những đột phá hay những cuộc dấn thân thú vị. Kỹ năng tư duy sáng tạo cũng chính là cách để bạn khẳng định khả năng và vị thế của mình trong xã hội. Vậy làm thế nào để rèn luyện được kỹ năng tư duy sáng tạo và phát huy kỹ năng này một cách hiệu quả nhất.

Hãy hành động


Bất kỳ ai sinh ra cũng có khả năng tư duy sáng tạo, nhưng nếu không hành động thì khả năng đó sẽ mất dần theo thời gian. Vì vậy, bạn đừng cứ ngồi ỳ chờ mọi việc sẽ tự được giải quyết hoặc sẽ có người giải quyết giúp bạn mà hãy vận động trí óc của mình, hãy nghĩ làm thế nào để giải quyết công việc của bạn như thế nào nhanh nhất, đạt kết quả cao nhất. Đó chính là lúc bạn đang tuy duy sáng tạo đấy.

Cân bằng giữa thực tế và lý tưởng


Cân bằng giữa thực tế và lý tưởng nghĩa là bạn tự chủ được tư duy sáng tạo của mình, nhưng không xa rời thực tế. Tư duy sáng tạo sẽ cho bạn có những suy nghĩ, dự định có tính viễn vông, nhưng dù tư duy của bạn có cao siêu tới đâu bạn cũng luôn phải nhớ rằng bạn cần phải sống, để sống được bạn cần phải có tiền, có của cải vật chất để phục vụ cho cuộc sống hiện tại. Bạn không thể nhịn ăn để sáng tạo được, những sáng tạo của bạn muốn thực hiện được bạn cũng cần phải vững mạnh về tài chính. Vì vậy, đừng xem nhẹ việc kiếm tiền để phục vụ cho cuộc sống nếu bạn còn muốn tiếp tục sáng tạo.

Thoải mái và cởi mở

Việc sáng tạo không xa rời thực tế là điều hiển nhiên, nhưng bạn cũng không nên quá căng thẳng với những công việc quen thuộc hàng ngày, bởi như vậy nó sẽ giết chết khả năng tư duy sáng tạo của bạn lúc nào không hay. Hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp, tìm kiếm những trải nghiệm mới để đầu óc được thanh thản, thoải mái khi đó khả năng sáng tạo của bạn sẽ được phát huy tối đa.

Phá vỡ những nguyên tắc

Nếu bạn cứ ôm khư khư những nguyên tắc cổ hủ, mãi đi theo một lối mòn thì khả năng tư duy sáng tạo của bạn sẽ chết dần theo thời gian. Hãy dám thử thách bản thân bằng những đột phá mới trong công việc cũng như trong cuộc sống, có thể mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn thử một phương pháp mới nhưng đó lại là cách giúp bạn tư duy tốt nhất vì nếu không tư duy, sáng tạo bạn sẽ bị mắc trong mớ bòng bong do chính mình tạo nên. Hãy dám nghĩ và dám làm, đó là cách rất tốt giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo của mình.

Không quá lo lắng về những điều khó khăn

Việc gặp khó khăn trong cuộc sống và công việc là rất bình thường, vì vậy nếu bạn gặp phải khó khăn đừng quá lo lắng, bởi lo lắng không phải là cách giúp bạn giải quyết công việc nhanh hơn mà nó sẽ làm lụi đi khả năng tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề. Hãy giữ cho tinh thần luôn bình tĩnh, sáng suốt khi đó bạn sẽ nghĩ ra cách để giải quyết khó khăn ngay thôi. Trong cái khó ló cái khôn mà, đúng không.

Dám dấn thân và không sợ rủi ro

Để rèn luyện được kỹ năng tư duy sáng tạo bạn phải là người dám dấn thân và không sợ rủi ro. Khi bạn có một ý tưởng mới, một kế hoạch lớn với mức độ rủi ro cao khiến bạn cảm thấy đắn đo không dám hành động nghĩa là bạn đang tự thiêu rụi đi những sáng tạo của bản thân. Bạn hãy vượt qua ra khỏi nỗi lo sợ rủi ro, thất bại và hành động, hãy tin tưởng vào những ý tưởng và khả năng của bản thân mình để khả năng sáng tạo của bạn được phát huy.

Không ỷ lại

Việc ỷ lại sẽ khiến cho bạn trở nên chậm chạp, không muốn động não khi có vấn đề cần giải quyết. Như thế cái khả năng tư duy, sáng tạo bẩm sinh sẽ dần biến mất và bạn trở thành kẻ thụ động, không có những sáng tạo riêng. Hãy là người năng động, xắn tay vào giải quyết mọi vấn đề dù khó hay dễ, đừng cất giấu khả năng sáng tạo, nếu không một người bạn sẽ trở thành kẻ thụ động, không có chính kiến và những trải nghiệm thú vị riêng cho bản thân.

Tư duy sáng tạo chính là chìa khóa đưa thế giới không ngừng phát triển, chỉ có tư duy sáng tạo mới có khả năng giúp con người khám phá, phát minh ra những công trình vĩ đại đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi xã hội, giúp xã hội có những bước tiến dài trong lịch sử. Vì thế, hãy luôn rèn luyện cho bản thân tư duy, sáng tạo để phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, công việc của bạn và cho cả xã hội.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: tiểu bảo bảo
Có bài mới 20.07.2017, 20:34
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
kỹ năng ghi nhớ

1. Học từ tổng quát đến cụ thể

Trước khi bắt đầu đọc, nên lướt qua để lấy ý chính. Bạn có thể hỏi một người nào đó đã đọc xong nhanh hơn để kiểm tra lại. Kỹ năng này sẽ thích hợp nhất khi bạn đọc hiểu một đoạn văn. Nếu vẫn chưa hiểu, hãy đọc lại một lần nữa. Từng chi tiết sẽ có thể sáng tỏ hơn.


2. Hiểu

Bạn phải biết rõ mình học để đạt được gì? Sau đó tìm kiếm mối liên hệ giữa cái bạn cần và cái bạn đang học.
Nếu việc học có thể cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn cần thì bạn sẽ rất dễ dàng ghi nhớ nó. Đó là một trong những lý do tại sao phải làm rõ những gì bạn mong muốn.


3. Sắp xếp dữ liệu

Những dữ liệu bạn đã ghi nhớ được sắp xếp theo một trật tự mà bạn cho là hợp lý. Khi có thêm dữ liệu mới, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ nếu bạn sắp xếp nó gần với những dữ liệu tương tự hoặc có liên quan.

4. Học đi đôi với hành,học tập trung

Thực hành là một cách ghi nhớ rất tốt. Bạn có thể sử dụng những phương pháp trực tiếp, đơn giản để chuyển những gì được học thành thực tiễn.
Học lý thuyết suông có thể dễ không đúng với thực tế lắm. Đặc biệt càng lên cao, môi trường học sẽ càng bị động. Sinh viên chỉ ngồi lắng nghe, im lặng, và thờ ơ. Bạn không nên bị động như vậy! Học như vậy sẽ tốn năng lượng. Chẳng thà bạn cứ ngồi vào bàn và đọc sách còn hiệu quả hơn.

5. Thư giãn

Ở trạng thái thư giãn, bạn sẽ hấp thụ thông tin mới rất nhanh chóng và nhớ nó một cách chính xác và thoải mái. Thư giãn không có nghĩa là buồn ngủ, uể oải. Đó là trạng thái hoàn toàn tỉnh táo, tự do, thoải mái.

6. Sử dụng hình ảnh

Vẽ những bức tranh ngộ nghĩnh, biểu đồ,…những hình ảnh này có thể minh hoạ cho những thuật ngữ trừu tượng và rất dễ nhớ. Quan trọng là bạn phải sử dụng được trí tưởng tượng của mình.
Ngoài ra, việc tạo những hình ảnh chính là cơ hội để bạn có thể ghi nhớ thông tin đó thêm một lần nữa.

7. Lặp lại

Khi bạn lặp lại một điều gì đó thật to, bạn đã nắm được khái niệm của nó theo 2 cách khác nhau. Thứ nhất, bạn đã ghi nhận và diễn đạt được nó thông qua lưỡi và miệng. Thứ hai, bạn đã lắng nghe nó thêm một lần nữa.
Lặp lại là một kỹ thuật rất quan trọng khi ghi nhớ. Nó chỉ được phát huy tốt nhất nếu bạn lặp lại theo chính ngôn ngữ của bạn.

8. Viết

Kỹ thuật này rất rõ ràng. bạn có thể mở rộng bằng cách không chỉ viết một lần mà có thể nhiều lần. Lựa chọn những từ ngữ cần phải nhớ và viết đi viết lại nhiều lần là một kỹ thuật ghi nhớ hiệu quả. Khi viết, bạn sẽ có ý thức làm sao để viết mạch lạc, logic và hoàn chỉnh. Thông qua các bộ phận của cơ thể như cách tay, bàn tay, ngón tay, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ những gì mình đã viết.

9. Hạn chế ôm đồm nhiều việc cùng một lúc

Chỉ chú tâm làm một công việc vào một thời điểm, bạn sẽ ghi nhớ nó lâu hơn.

10. Học

Một cách để bạn nâng cao trí tuệ của mình là bạn cần phải học nhiều hơn những gì bạn mong muốn đạt được chỉ để vượt qua kỳ thi.

11. Bỏ thói quen "học tạm thời, nhớ ngắn hạn"

Cách học này nhằm đối phó với các kỳ thi, nhưng sau này nó sẽ chẳng đem lại cho bạn kiến thức gì cả.

12. Dùng ánh nắng ban ngày


Nhiều người có thể tập trung làm việc rất hiệu quả vào ban ngày.

13. Cách học

Bạn sẽ thấy rằng nếu học nhiều môn với thời gian học ngắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ nhồi nhét một môn trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Với cách học thứ nhất, bạn có thể nghỉ giải lao trước khi chuyển sang học môn khác.

14. Thái độ học tích cực

Nếu bạn muốn học nhanh chóng và ghi nhớ lâu, bạn phải tạo được niềm hứng thú khi học.

15. Chọn lọc những gì cần phải ghi nhớ

Đối với những kiến thức cần thiết để ghi nhớ, bạn sẽ áp dụng những kỹ thuật trên để lưu vào bộ nhớ. Không nên bắt bản thân mình phải nhớ hết mọi thứ!

16. Kết hợp những kỹ thuật ghi nhớ

Mỗi kỹ thuật có điểm hay riêng, bạn nên kết hợp chúng với nhau.

17. Liên tưởng

Khi bạn bị bế tắc và không thể nhớ ra một vấn đề mà bạn biết chắc chắn, hãy nghĩ đến vấn đề khác liên quan đến nó.

18. Lưu lại các cách ghi nhớ

Mỗi người có một cách nhớ riêng. Để phát triển khả năng ghi nhớ của bản thân, bạn nên tập thói quen xác định kỹ thuật ghi nhớ nào mà bạn đã sử dụng. Nên kết hợp thực tiễn với những gì bạn muốn ghi nhớ. Và hãy tự chúc mừng nếu bạn thành công nhé!

19. Hãy thường xuyên lục lại bộ nhớ

Kiến thức mà bạn đã ghi nhớ sẽ dễ dàng mất đi nếu bạn không thường xuyên nhắc lại.
Quan điểm này hướng đến một kỹ thuật ghi nhớ, đó là: hãy nhớ kỹ một điều gì đó, bạn sẽ thành công.

20. Và cố gắng nhớ lại, đừng bao giờ quên
.

Đây là nguyên tắc đồng thời là kỹ thuật quan trọng nhất.
Bạn hãy tập thói quen, trước khi muốn ghi nhớ điều gì, nên tự nhắc nhở mình rằng:”tôi không bao giờ quên việc gì cả, có lẽ tôi sẽ gặp khó khăn khi muốn nhắc lại một điều gì đó nhưng tôi biết tôi đặt nó ở đâu trong bộ nhớ của mình


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: tiểu bảo bảo
     
Có bài mới 29.07.2017, 22:16
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Liên tiếp trong thời gian gần đây đã xảy ra những vụ bạo lực học đường đáng tiếc và nguyên nhân lớn nhất là do những người trong cuộc không giữ được “cái đầu lạnh”. Câu hỏi đặt ra là chúng ta phải làm gì để có thể làm chủ cảm xúc khi mất bình tĩnh?

Cảm xúc là gì?


Có rất nhiều lý do khiến ta bị rơi vào trạng thái mất bình tĩnh và khi đó là lúc ta dễ mắc sai lầm nhất. Vì không làm chủ được cảm xúc, dẫn đến không làm chủ được hành vi dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

Vì vậy, điều chúng ta cần bây giờ là tìm ra những giải pháp để giúp tất cả mọi người có thể nâng cao được khả năng làm chủ cảm xúc trong những tình huống khó khăn và “hiểm nghèo” nhất.

Để làm được điều đó, trước tiên ta phải hiểu nó (cảm xúc) là gì? Cảm xúc đơn giản là những gì hình thành từ trạng thái cơ thể (tư thế, ánh mắt, cử chỉ tay chân, hành động,…) và suy nghĩ (hình ảnh, từ ngữ) của bản thân. Cơ thể và suy nghĩ tạo ra cảm xúc và ngược lại cảm xúc lại tác động ngược trở lại cơ thể và suy nghĩ của chúng ta (cơ chế hai chiều).

Làm chủ được cảm xúc nghĩa là chúng ta có khả năng nhận diện, theo dõi, phân biệt được cảm xúc của mình (và cao hơn là của người khác) từ những tín hiệu cơ thể và suy nghĩ. Làm được điều này những quyết định hành vi của chúng ta được cân nhắc và không mắc phải những sai lầm đáng tiếc (ví dụ: vụ thầy tát trò, trò đánh lại được dư luân rất quan tâm gần đây).

Kỹ năng giúp bạn làm chủ cảm xúc

Đầu tiên, điều chỉnh trạng thái cơ thể. Như đã nói ở trên, cơ thể chính là nguồn gốc của cảm xúc, khi cơ thể ở trạng thái tích cực ban sẽ có những cảm xúc tích cực, ngược lại khi cơ thể ở trạng thái tiêu cực, cảm xúc sẽ tiêu cực.

Lấy một ví dụ, khi bạn tức giận, cơ thể bạn sẽ có cảm giác hừng hực, tim đập nhanh hơn, tay nắm chặt,… và lúc đó nếu không điều chỉnh lại kịp thời bạn sẽ có thể mắc sai lầm, vì bạn phải tìm chỗ “chút giận”.

Giải pháp lúc này là bạn phải điều chỉnh cơ thể ngay lập tức, hãy buông lỏng cơ thể, thả lỏng tay chân, hít thở thật sâu và đều. Đảm bảo chỉ trong tích tắc bạn sẽ giảm bớt được sự ức chế của mình.

Tất nhiên để làm được như vậy ta lại cần phải có thời gian để rèn luyện và rút ra kinh nghiệm. Một gợi ý là hãy tự đưa ra một “hình phạt” sau mỗi lần bạn bị mất bình tĩnh. Ví dụ, tự mắng mình(“đồ khốn” chẳng hạn), tự vụt vào tay,… đừng nghĩ đó là những trò tự làm khổ mình, so với những hậu quả có thể gây ra khi mất bình tĩnh thì nó chẳng là gì cả!

Thứ hai là điều chỉnh suy nghĩ. Cũng giống như cơ thể, suy nghĩ cũng là nguồn gốc sinh ra cảm xúc và suy nghĩ bị chi phối bởi hình ảnh và từ ngữ.
Đã bao giờ đang đi dạo chơi đâu đó bạn tự mỉm cười một mình vì nghĩ đến một điều vui vui chưa? Và bạn có biết một trong những cách để một diễn viên khóc trong phim là nghĩ về những kỉ niệm buồn? Hai câu hỏi để khẳng định hình ảnh tác động nhiều thế nào đến suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta.

Vì vậy, hiểu được và áp dụng điều này vào cuộc sống chúng ta hãy nhìn người đối diện, đặc biệt là người đang có mâu thuẫn với mình bằng con mắt nhân ái hơn. Tất nhiên khi nghĩ về một “kẻ đáng ghét” ta thường nghĩ ngay đến những điều tiêu cực, nhưng hãy thử nghĩ xem họ đã từng giúp đỡ ta trước đây chưa? Hoặc không giúp ta thì cũng đã giúp người xung quanh ta.

Chắc chắn khi những hình ảnh tích cực này xuất hiện, ta sẽ có con mắt nhìn nhẹ dịu hơn về “kẻ đáng ghét” của bạn. Có thể cảm xúc với đối phương không từ ghét thành yêu, nhưng có thể là sự tôn trọng nhau hơn, thiện cảm với nhau hơn.

Ngoài hình ảnh, từ ngữ cũng tác động đến cảm xúc không ít. Một sự thật là người bạn nói chuyện nhiều nhất trong một ngày chính là bản thân mình. Bạn có thể tin, hoặc không tin? Nhưng chính khoảng khắc bạn nghi ngờ tin hay không tin đó chính là lúc bạn đang nói chuyện với chính bạn. Sự “nói chuyện” này gọi là độc thoại nội tâm. “Sao cô nói chán thế nhỉ”, “sao mãi chưa ra chơi nhỉ”… đó là độc thoại.

Giống như hình ảnh, từ ngữ tích cực sẽ hình thành cảm xúc tích cực. Vì thế, khi nổi giận hãy tự “độc thoại” với mình bằng những từ ngữ tích cực “bình tĩnh, bình tĩnh, thường thội mà” chẳng hạn.

Mọi lí thuyết chỉ là để bổ trợ, điều quan trọng nhất vẫn là lựa chọn của mỗi người. Suy cho cùng cảm xúc của ta cũng chỉ là một sự lựa chọn, bạn lựa chọn “nổi giận” hay lựa chọn một sự “hòa bình”? Điều đó phụ thuộc vào bản thân bạn.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: tiểu bảo bảo
Có bài mới 02.08.2017, 21:15
Hình đại diện của thành viên
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Ngày tham gia: 02.08.2017, 21:06
Bài viết: 1
Được thanks: 2 lần
Điểm: 1
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 1
đang cần mấy cái này luôn <3


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
2 thành viên đã gởi lời cảm ơn linhpham8948 về bài viết trên: phinny, tiểu bảo bảo
Có bài mới 10.08.2017, 22:50
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
Kỹ năng kết bạn

Làm quen kết bạn với một người dễ hay khó.

Muốn làm quen kết bạn ở nơi đông người thì điều đầu tiên bạn cần phải đảm bảo thực hiện đó là “mỉm cười”, hay học cách bắt tay, chạm đến nhau. Bạn là người khá rụt rè nhút nhát khi đến nơi đông người nhưng bạn lại thích có nhiều bạn. Vậy làm cách nào để người rụt rè nhút nhát có thể dễ dàng kết bạn ở chốn đông người, hãy cùng tham khảo những mẹo sau nhé.

Một nụ cười là 10 thang thuốc bổ, cười không chỉ giúp cho chúng ta có tinh thần thoải mái,  nụ cười có có tác dụng như chất kết dính hết sức hiệu quả trong giao tiếp.

Ngay từ lần gặp đầu tiên, nụ cười sẽ nhanh chóng giúp bạn xóa đi cảm giác ngại ngụng, cũng như đánh tan mọi cảm giác tự vệ, e dè ngần ngại trước đối phương. Nụ cười kéo bạn với đối phương lại gần nhau hơn, báo hiệu một mối tương giao sẵn sàng được thành lập. Nhưng bạn phải biết cười đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ nhé, nếu không nụ cười của bạn sẽ phản tác dụng đấy.

Để làm quen kết bạn, bạn cần cởi mở.

Bạn đóng kín lòng mình lại, thì không thể nào bạn giao tiếp được với người khác, làm tiêu tan mọi cố gắng của đối phương đối với bạn. Ngược lại với thái độ cởi mở của mình cho thấy đó là cách để bạn chứng tỏ cho đối phương biết bạn đã sẵn sàng để kết bạn, hoặc bắt tay vào một gì vô tư, vô điều kiện. Sự cởi mở cũng là cách bạn chứng minh cho người khác thấy bạn đã trưởng thành trong mắt mọi người. Cởi mở là sự cho đi để đón lại những thiện cảm, đồng tình mà không cần phải tận dụng đến cứ trợ thủ nào cả.

Cần nghiêng tới một chút khi trò chuyện làm quen kết bạn.

Khi giao tiếp với đối phương, bạn nên hơi nghiêng mình về phía đối phương tức người đối thoại đó là cách để đối phương biết được bạn đang rất chú ý đến họ và đến vấn đề mà họ đang trao đổi. Tuyệt đối không nên nói chuyện mà ngồi ngả người ra sau, hay tỏ vẻ thờ ơ, dửng dưng, dùng những câu chữ như muốn kết thúc câu chuyện nhé.

Học cách bắt tay, chạm đến nhau.


Bắt tay có nguồn gốc từ phương tây, bắt tay cho đối phương thấy mình không hề cầm vũ khí tự vệ mà là sẵn sàng cộng tác trong tình thân hữu. Những cử chỉ bạn sử dụng trong bắt tay như kéo đối phương lại gần hoặc ra xa, tay có xiết chặt hay lỏng lẻo để thể thiện thái độ, thiện chí của bạn đến với đối phương. Hoặc việc vỗ nhẹ vai, bắp tay cũng là cách để bạn cho đối phương biết đã sẵn sàng cho một khởi đầu làm quen kết bạn hợp tác đấy.

Thật thiếu sót khi bạn tận dụng sức mạnh của nụ cười mà bỏ quên sức mạnh của ánh mắt.

Nụ cười và ánh mắt luôn đi đôi với nhau khi giao tiếp, thử nghĩ mà xem nếu bạn cười với đối phương mà ánh mắt lại hướng ra ngoài cửa sổ phải chăng đó là cách bạn tỏ vẻ khinh thường. Khi giao tiếp, tuyệt đối không được nhìn chỗ khác, nhìn qua đầu đối phương, hay nhìn xuống mũi giày của mình. Nếu được bạn nên nhìn với đôi mắt đong đưa mà không liên láo, thỉnh thoảng đảo nhẹ một vòng trên khuôn mặt đối phương, đó là cách để bạn thể hiện sự lắng nghe của mình.

Tiếc chi một cái khẽ gật đầu khi làm quen kết bạn.

Hành vi khẽ gật đầu cho thấy bạn đang chăm chú lắng nghe, hiểu, sẵn sàng đáp ứng. Bạn cũng có thể nói kèm theo một câu ngắn lặp lại ý đối phương vừa diễn đạt xong, tuyệt đối không được gật đầu quá nhiều, lập lại mọi thứ một cách máy móc như một con robot.

Hãy thường xuyên thực hành những dáng vẻ cử chỉ trên để những cử chỉ đó có thể trở thành phản xạ tự nhiên của bạn, chúc bạn làm quen được nhiều bạn nhé.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: tiểu bảo bảo
Có bài mới 28.08.2017, 22:58
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 11
Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm nghĩa là những cách thức khiến nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy mỗi thành viên cần phải luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Lắng nghe người khác

Khi đã là một đội bạn biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, chúng ta là những người lắng nghe phải phát hiện ra thiếu sót đó để góp ý giúp cho ý tưởng được hoàn thiện hơn.

Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.

Kỹ năng tổ chức công việc


Kỹ năng tổ chức công việc là nhiệm vụ của trưởng nhóm, người trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì. Ngoài ra kỹ năng làm việc nhóm là phải biết cách tổ chức công việc. Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành công việc thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình  gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và xem thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.

Có trách nhiệm với công việc được giao


Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

Khuyến khích và phát triển cá nhân

Đây là kỹ năng dành cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong nhóm của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển chính là động lực để thành viên đó cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được nâng cao hơn.

Gắn kết

Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu không bạn sẽ thấy lẻ loi, đôi khi cảm thấy mình không được trọng dụng trong nhóm, nhưng đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.

Tạo sự đồng thuận

Nếu không có kỹ năng làm việc nhóm rất dễ gây ra mâu thuẫn do có những ý kiến trái chiều giữa các thành viên trong nhóm. Lúc này việc tạo được sự đồng thuận là rất quan trọng để nhóm cùng hướng đến lợi ích chung. Đây không phải là kỹ năng dễ, bởi để có được sự đồng thuận các thành viên ngoài việc nêu ý kiến phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, biết cách phân tích đúng, sai và thuyết phục được đồng đội của mình.

Vô tư, ngay thẳng

Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn…  với thành viên khác. Nếu gặp tình huống thấy không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý ngay. Nếu làm được việc này chắc chắn bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng, đồng thời góp phần xây dựng sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.

Khi nhiều người đồng lòng cùng làm một việc chắc chắn kết quả mang lại sẽ cao hơn một người làm rất nhiều. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn được vững mạnh, hoàn thiện nhất. Đừng chấp nhất những điều nhỏ nhặt vì như vậy sẽ khiến bạn và các thành viên trong nhóm xa rời nhau. Luôn nhớ rằng “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đoàn kết, biết san sẻ với nhau là kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất bạn nên nắm rõ.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
1 thành viên đã gởi lời cảm ơn phinny về bài viết trên: tiểu bảo bảo
Có bài mới 08.09.2017, 21:18
Hình đại diện của thành viên
Quản lý Thư viện ảnh
Quản lý Thư viện ảnh
 
Ngày tham gia: 19.02.2016, 11:29
Tuổi: 17 Nữ
Bài viết: 1634
Được thanks: 364 lần
Điểm: 0.76
Tài sản riêng:
Có bài mới Re: Kỹ năng mềm cần trong học tập và cuộc sống - Điểm: 10
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển toàn diện của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp - hiểu người và làm cho người khác hiểu mình.là một trong những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện để thực sự thành công

Thế nào là giao tiếp hiệu quả?

Nhiều người nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà đây là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Trên thực tế, có những người rất tài năng và đạt được nhiều thành quả trong công việc nhưng lại gặp phải khó khăn trong giao tiếp. Họ không thể diễn đạt hay giải thích rõ ràng công việc với người khác. Sống và làm việc trong thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân cần có mức độ kỹ năng giao tiếp hiệu quả tối thiểu. Bạn sẽ nhận được câu trả lời tốt nếu bạn biết đặt câu hỏi hợp lý. Sự giao tiếp giúp bạn đặt câu hỏi hợp lý. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn biết và những gì bạn muốn biết.

Dưới đây là một vài lời khuyên có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp:

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.

Bắt đầu làm quen

Để giao tiếp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu bạn muốn đặt câu hỏi hợp lý.

Một khi đã tạo ra không khí thoải mái, hãy tiếp tục nói chuyện với chủ đề thích hợp. Đừng lo lắng nếu cách nói chuyện của bạn không đạt được hiệu quả ngay lần đầu tiên. Điều quan trọng là bạn đã bắt đầu thử và tìm cách đạt được kết quả tốt đẹp hơn ở lần kế tiếp.

Quan tâm đến cảm xúc của người khác

Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng. Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của người khác. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

Trình bày trôi chảy

Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Tuy nhiên bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước công chúng của bạn có tính tương tác bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra một vài câu đố.

Không nên lặp từ

Việc tiếp theo là bạn cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên dùng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. Điều đó không xảy ra chỉ sau môt đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.

Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, giao tiếp hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng khi bạn cần diễn đạt ý tưởng của mình. Bạn hãy sử dụng một vài công cụ hỗ trợ cho việc giao tiếp (ở đây là một bài thuyết trình) chẳng hạn một bức tranh, một sơ đồ hay một bài thuyết trình PowerPoint. Đôi khi tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả lời nói.

Học cách quản lý thời gian

Để giao tiếp hiệu quả ta cần biết quản lý thời gian. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu, hãy học cách quản lý thời gian và thiết lập những quy tắc riêng để hoàn thành từng phần xác định của bài thuyết trình. Để kết thúc bài thuyết trình trong khoảng thời gian hạn hẹp - bạn không được vội vã vào những phút cuối vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm.

Sự động viên khích lệ

Bạn nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Bạn hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn làm cho người khác biết rằng họ được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

Cố gắng giải quyết xung đột

Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là kỹ năng khắc phục và giải quyết những vấn đề và mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải và một nhà thương thuyết có hiệu quả. Bạn hãy sử dụng những kỹ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai bên trong bất cứ tranh luận nào – Động viên và tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với nhau. Bạn nên cố gắng không được thiên vị hay phán xét thay vào đó cần đơn giản hóa để giải quyết xung đột.

Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

Ngoài những lời khuyên nói trên, bạn có thể thử tham dự các buổi hội thảo có những diễn giả dày dạn. Bạn cần quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và để ý sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi dần dần trong cách giao tiếp của bạn và khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng này, bạn sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối quan hệ của bạn.


Tìm kiếm với từ khoá:
Được thanks
Xem thông tin cá nhân
      Xin ủng hộ:  
       
Trả lời đề tài  [ 8 bài ] 
     
 



Đang truy cập 

Không có thành viên nào đang truy cập


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:


Đề tài nổi bật 
1 • [Hiện đại] Thượng tá không quân xấu xa - Thỏ Thỏ Hồng Nhan Nhiễu

1 ... 27, 28, 29

2 • [Hiện đại] Cướp tình Tổng giám đốc ác ma rất dịu dàng - Nam Quan Yêu Yêu

1 ... 18, 19, 20

[Cổ đại - Trọng sinh] Sủng thê làm hoàng hậu - Mạt Trà Khúc Kỳ

1 ... 15, 16, 17

4 • [Hiện Đại] Những bí ẩn của lãnh đạo thú tính - Lý Tiểu Lang

1 ... 64, 65, 66

5 • [Xuyên không - Trùng sinh - Dị giới] Độc y thần nữ phúc hắc lãnh đế cuồng sủng thê - Nguyệt Hạ Khuynh Ca

1 ... 45, 46, 47

6 • [Hiện đại] Hôn nhân không lựa chọn - Yên Hoa

1 ... 19, 20, 21

7 • [Cổ đại] Cung Phi Thượng Vị Ký - Như Ngư Hoa Lạc

1 ... 17, 18, 19

[Cổ đại - Trùng sinh] Nữ nhi Lạc thị - Yên Nùng

1 ... 33, 34, 35

9 • List truyện ngôn tình hoàn + Ebook [Update 29/09]

1 ... 14, 15, 16

10 • [Cổ đại] Tiểu sủng phi của nhiếp chính vương - Thụy Tiếu Ngốc

1 ... 14, 15, 16

11 • [Hiện đại] Tam giác mùa hè (Liệt Đồ) - Giải Tổng

1 ... 5, 6, 7

12 • [Hiện đại] Tình yêu phô trương - Tiếu Giai Nhân

1 ... 8, 9, 10

13 • [Cổ đại Trùng sinh] Sủng Phi Đường - Đinh Đông Nhất

1 ... 11, 12, 13

14 • [Hiện đại] Chỉ trách lúc trước mắt bị mù - Bản Lật Tử

1 ... 5, 6, 7

15 • [Hiện đại] Gặp phải giáo sư độc miệng - Đan Tứ Tịch

1, 2, 3, 4, 5

List truyện Xuyên không + Chủng điền văn + Trùng sinh hoàn (Update ngày 14/10)

1 ... 18, 19, 20

17 • [Hiện đại] Hôn trộm 55 lần - Diệp Phi Dạ

1 ... 70, 71, 72

18 • List truyện ngôn tình sủng hoàn + Ebook [Update 14/10]

1, 2, 3

19 • [Xuyên không - Đồng nhân] Chân ái vĩnh hằng - Mạn Không

1 ... 8, 9, 10

20 • [Hiện đại] Mật máu cố yêu - Thủy Nguyệt Huyên

1 ... 7, 8, 9



Jinnn: Lang vương tgđ: vợ yêu đc cưng mà hoảng (new c282)
pr truyện: cầu tks + cmt
Vu Kỳ: 00:23'
tiểu tư 1998: chán quá ò ~~~
Tú Vy: Hầy, diễn đàn dạo này rắc rối cả ra... còn đâu tháng năm tha hồ đào hố... huhu... :cry: :cry:
Cô Quân: Mời you tới với  boxThú cưng cây cảnh có rất nhiều điều thú vị!~~
Game Thú Cưng Chuyện Chưa  Kể !! Dễ cực kì!!!
Những Điều Thú Vị Trong Thế Giới Động Vật
Điểm Tin Hoa Cây Cảnh
Điểm Tin Thú Cưng, Động Vật
Cô Quân: ... ....
Đường Thất Công Tử: .-.
trantuyetnhi: hazz nhà vắng aaaaaa
Tú Vy: Đợi mãi vẫn ko thấy on... đáng hựng...!!!
Mẫu Tử Song Linh: you hãy đến với Hạt giống Tâm hồn nhé ~

Cùng cảm nhận những điều ý nghĩa quanh ta qua những câu chuyện:
Góc nhỏ: Hạt giống Tâm hồn (2)Đọc – suy ngẫm (2)
Hay những video phim hoạt hình về cuộc sống: Những bài học ý nghĩa về cuộc sống qua video
trantuyetnhi: viewtopic.php?style=2&t=377492&p=3273406#p3273406 Trắc nghiệm tâm lý kì mới các thành viên thanh gia đang cần những thank của các bạn, thích người nào chỉ cần một giây nhấn nút là được hihi, chào mời mọi người tham gia cùng với Nhi nha......╭(╯ε╰)╮
trantuyetnhi: sao á
ღ๖ۣۜMinhღ: Nhi, sai rồi nhá
trantuyetnhi: viewtopic.php?style=2&t=406121&p=3273404#p3273404
Chương mới Truyện Việt Nam mời mọi người vào ủng hộ cho Nhi nha, cầu thank cầu cmt ♥♥♥
trantuyetnhi: Mimh ngươi trai gái gì cũng ăn hết à
ღ๖ۣۜMinhღ: hú... có troai
Chu Ngọc Lan: Đói quá... lạnh quá... lười quá... :cry2:
trantuyetnhi: chào ông xã
Đường Thất Công Tử: hello vợ yêu :))
trantuyetnhi: nhà vắng tanh
Đường Thất Công Tử: ợ kaylee tỷ chăm gớm lên đều thấy pr truyện có chưong mới :))
ღ๖ۣۜMinhღ: Bạn Lily_Carlos không được spam nhé
ღ_kaylee_ღ: 347 phế hậu của lãnh hoàng:
viewtopic.php?t=337915&p=3273172#p3273172
Vu Kỳ: Ri đã tới :)2 lạnh
tieuyen210: làm sao tìm được truyện của mình bị chuyển vào truyện ngừng đăng
Mễ Trùng đại nhân: viewtopic.php?t=408148
Như Song: LƯỢT BẦU CHỌN SẼ KẾT THÚC TẠI LÚC 8H TỐI NAY[Cuộc Thi 20/10] Là Phụ Nữ Được Yêu - Chụp Hình Người Phụ Nữ Của Bạn
Tú Vy: Lại chém gió nữa r... à hú hú...
Nguyệt Hoa Dạ Tuyết: đi đường bình an :wave: về nhớ mua quà cho toàn diễn đàn :D2
Ngọc Nguyệt: Đêm nào mà chẳng cô đơn vắng bóng người thương... Nay 20/10 rồi à...

Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.