Diễn đàn Lê Quý Đôn
Cấm đăng tin quảng cáo các lớp học, khoá học, hội thảo, tìm học sinh... Các bài quảng cáo sẽ bị xoá.



Tạo đề tài mới Trả lời đề tài  [ 2 bài ] 

bài viết số 7 văn lớp 8 [Solve]

 
 09.03.2010, 20:13
Hình đại diện của thành viên
Học sinh mới
Học sinh mới
 
Ngày tham gia: 08.03.2010, 19:14
Bài viết: 4
Được thanks: 1 lần
 bài viết số 7 văn lớp 8 [Solve]
:dracular:  :dracular: Ai có bài viết số 7 văn lớp 8 thì gửi tới địa chỉ email trumdaily_200@yahoo.com


Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Có bài mới 10.03.2010, 10:46
Hình đại diện của thành viên
Tổ phó
Tổ phó
 
Ngày tham gia: 09.02.2008, 09:36
Tuổi: 12 Nữ
Bài viết: 24
Được thanks: 24 lần
Điểm: 7.67
Có bài mới Re: Có bạn nào giúp tôi về bài viết số 7 văn lớp 8 được không ?? - Điểm: 2
Lâu lắm tôi mới dùng lại cái nick này... chỉ để post bài cho bạn thôi đấy ;)
Tôi không thích gửi email cho bạn. Vậy nên tôi post ở topic này, nếu bạn còn quay lại xem thì sẽ thấy thôi.
Tôi không rõ bạn nói đề nào trong bài viết số 7, tôi cũng không tìm được nhiều, hy vọng sẽ giúp dc cho bạn ;)

Trích dẫn:
Đề 1: Tuổi trẻ và tương lai đất nước (Gợi ý: Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trg` đầu tin của nc VN độc lập Bác Hồ tha thiết căn dặn: "Non sông VN có trở nên tươi đẹp hay ko, dân tộc VN có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc 5 châu đc hay ko, chính là nhờ fần lớn ở công học học tập của các em". Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào?)

Hướng dẫn tuổi trẻ và tương lai đất nước

Thay đổi nhanh chóng
Việt Nam đang ở vào thời kỳ tăng trưởng nhanh về kinh tế. Điều đó được thể hiện qua cái nhìn hướng ngoại và rộng mở của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, những người năng động và luôn chủ động khám phá những cơ hội mới. Một trong những ví dụ về thế hệ doanh nhân trẻ hiện đại và thành công ở Việt Nam hiện nay là A-lan Dương, chủ sở hữu một chuỗi cửa hàng nằm tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Là một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, mặc dù mới 30 tuổi song nữ chủ nhân của dãy cửa hàng bán quần áo và phụ kiện này tỏ ra có vốn hiểu biết khá dày dạn trong lĩnh vực kinh doanh. Cô có thể nói trôi chảy tiếng Anh và từng đi khắp thế giới để tiếp thị cho sản phẩm thời trang của mình. Thuộc thế hệ thanh niên sinh ra sau chiến tranh, chiếm 60% trong 83 triệu dân số Việt Nam hiện nay, A-lan Dương biết nhìn vào quá khứ để nuôi dưỡng khao khát đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. “Việt Nam sẽ còn tiến rất xa. Đây là nơi lý tưởng cho công việc kinh doanh và cũng là nơi tuyệt vời để sống và làm việc”, cô nói.
Những cảm nhận về sự thay đổi của Việt Nam còn được hiện thực hóa bằng những số liệu. Nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng gần 8%/năm trong vòng nửa thập niên qua, mức tăng chỉ đứng sau Trung Quốc tại châu Á. Năm 1993, có tới 58% dân số Việt Nam sống dưới mức nghèo khổ theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng vào năm 2004, con số này đã giảm xuống 20%. Nữ chuyên viên kinh tế Ke-ry Tớc của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết: “So với hồi tôi ở đây vào thập niên 1990, Việt Nam dường như đã thay da đổi thịt hoàn toàn”. Khi lần đầu tiên đến Việt Nam, bà Tớc đã phải bay đến Băng Cốc (Thái Lan) để mua những vật dụng sinh hoạt cá nhân như xà phòng, bàn chải đánh răng… Thế nhưng hiện nay, diện mạo Việt Nam đã thay đổi “chóng mặt” với sự xuất hiện hàng loạt cửa hàng lớn nhỏ bán các mặt hàng cao cấp, quán cà phê Internet không dây và những nhà hàng sang trọng. “Đó là tốc độ tăng trưởng lạ thường với những tiêu chuẩn quốc tế được đáp ứng tốt. Khó có thể tìm được một người Việt Nam nào nói rằng họ thích cuộc sống 10 năm trước đây hơn”.

Cơ hội công việc rộng mở
Niềm lạc quan vào tương lai của đất nước không chỉ có ở tầng lớp trung lưu, ngay cả những người nghèo cũng có những mơ ước của riêng mình, ví dụ như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hà, sống cùng chồng tại một ngôi làng cách thủ đô Hà Nội 30km. Vài tuần một lần, chị Hà vào thành phố để bán đu đủ và chuối do chị trồng trên vườn nhà và kiếm được khoảng 400.000 đồng sau mỗi lần bán. “Tôi thấy lạc quan về tương lai. Cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng vẫn khá hơn nhiều năm trước. Bây giờ chúng tôi đã mua được ti-vi và sắp tới vợ chồng tôi sẽ mua thêm máy điện thoại”-chị cho biết.

Hai sự kiện lớn diễn ra ở Việt Nam vừa qua như việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 14 tại Hà Nội, được kết nạp làm thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ trở thành những động lực quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam bay cao và xa hơn. Những người Việt trẻ như anh Nguyễn Vĩnh Tiến, một kiến trúc sư 33 tuổi, là một trong số hàng triệu thanh niên Việt Nam may mắn được chứng kiến và chắp cánh cho những vận hội mới của đất nước. Vài thập niên trước đây, khi Việt Nam còn trong thời kỳ bao cấp và các lĩnh vực tư nhân chưa phát triển, anh Tiến đã khởi đầu công việc của mình trong một cơ quan nhà nước. Thế nhưng hiện nay, anh đã có thể chọn lựa cho mình những việc làm phù hợp hơn với khả năng. “Thị trường tư nhân đang ngày càng mở rộng”- anh đưa ra ý kiến khi nói về những bản thiết kế khách sạn, nhà máy và các khu công nghiệp mà anh đang phác họa.

Việt Nam không chỉ thay đổi về kinh tế mà còn trên lĩnh vực xã hội. Nhà thiết kế A-lan Dương là một mẫu người tiêu biểu minh chứng cho sự đổi thay này. “Cách đây nhiều năm, việc trở thành người mẫu rất khó được chấp nhận song hiện nay tư duy đã thay đổi. Các bậc phụ huynh mong muốn con cái mình làm việc trong các cơ quan nhà nước, song nhiều thanh niên lại muốn thử sức tại các công ty nước ngoài”- Chị A-lan Dương nhận xét về hoài bão của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay.

Những thay đổi về kinh tế đồng nghĩa với sự đô thị hóa nhanh chóng và làn sóng người nhập cư từ nông thôn tới thành thị tìm việc làm. Chị Phạm Thị Diệp vừa rời vùng quê nghèo Hà Nam của mình để lên thành phố kiếm sống với nghề bán bánh mỳ. Chị thấy nhớ con của mình ở quê song vẫn tỏ ra hy vọng: “Ít nhất giờ đây tôi có thể gửi tiền về quê giúp các con đi học”. Bất chấp sự phân hóa giàu nghèo khi nền kinh tế tăng trưởng, nhiều người Việt Nam vẫn tỏ ra tin tưởng vào tương lai phát triển của đất nước. Để kết luận bài viết, tác giả dẫn lời kiến trúc sư Nguyễn Vĩnh Tiến: “Trước đây, mơ ước của thế hệ trẻ là làm cho sếp hài lòng, nhưng đó là giấc mơ của những người làm công. Hiện nay, mọi người muốn học tiếng Anh và Pháp, có được thu nhập cao và hòa chung nhịp thở với đời sống quốc tế”.


Trích dẫn:
Đề 2: Văn học và tình thương. (Gợi ý: CM rằng văn học của dân tộc ta lun ca ngợi những ai bik "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn.)

Từ xưa đến nay, dân tộc Việt nam ta luôn đề cao tư tưởng nhân ái, một đạo lí cao đẹp. Bởi vì chúng ta đều là con Rồng cháu Tiên, đều được sinh ra từ cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ nên truyền thống “lá lành đùm lá rách cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao quí ấy được kết tinh, hội tụ và phản ánh qua những tác phẩm văn học dân tộc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài chứng minh dưới đây

Nói văn học dân tộc ta luôn ca ngợi lòng nhân ái và tình yêu thương giữa người và người quả không sai. Trước hết Văn học của ta đề cập đến tình cảm trong gia đình, bởi gia đình là nơi con người sinh ra và lớn lên, là chiếc nôi khởi nguồn và nuôi dưỡng của lòng nhân ái. Trong đó thì tình mẫu tử là cao quí hơn cả. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm “những ngày thơ ấu”, đã cho chúng ta thấy rằng: “tình mẫu tử là nguồn thiêng liêng và kì diệu, là mối dây bền chặt không gì chia cắt được”. Cậu bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của bà cô, cha mất, mẹ phải đi tha hương cầu thực, ấy vậy mà cậu không hề oán giận mẹ mình, ngược lại lại vô cùng kính yêu, nhờ thương mẹ. Câu chuyện đã làm rung động biết bao trái tim của độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu tử, văn học còn cho ta thấy một tình cảm vô cùng đẹp đẽ, sâu sắc không kém, đó là tình cảm vợ chồng. Tiểu thuyết “tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác giả khắc họa thành một người phụ nữ điển hình nhất trong những năm 30-40. Chị là một người vợ thương chồng, yêu con, luôn ân cần, nhẹ nhàng chăm sóc cho chồng dù trong hoán cảnh khó khăn, nguy khốn như thế nào. Chị Dậu đã liều mình, đánh trả tên người nhà lí trưởng để bảo vệ cho chồng, một việc mà ngay cả đàn ông trong làng cũng chưa dám làm. Quả là đáng quí phải không các bạn! Thật đúng với câu ca dao:

“Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”

Và chắc hẳn, những người nào đã và đang học cấp II đều biết đến truyện “cuộc chia tay của những con búp bê”. Thật cảm động khi chứng kiến cảnh 2 anh em Thành và Thủy chia tay nhau đầy nước mắt. Qua đó, văn học đã gửi đến chúng ta một tình cảm gắn bó giữa anh em với nhau trong gia đình:

“Anh em như thể tay chân
rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”

Từ tình yêu thương trong gia đình, mở rộng ra ngoài xã hội thì có tình yêu đôi lứa, tình bạn bè... hay nói chung đó là tình yêu thương đồng loại mà văn học cũng như người xưa luôn để cập đến qua các câu ca dao như:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Hoặc câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Cũng với ‎ nghĩa đó, người xưa lại nghĩ ra truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về từ “đồng bào”. Theo truyền thuyết thì mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân đã sinh ra một trăm trứng và nở ra trăm con, 50 người con xuống biển sau này trở thành người miền xuôi, còn 50 người con khác lên núi sau này trở thành các dân tộc miền núi. Trước khi đi, Lạc Long Quận có dặn Âu Cơ rằng: sau này có gì khó khăn thì giúp đỡ nhau. Điều đó cho thấy người xưa còn nhắc nhở con cháu phải biết thương yêu, tương trợ nhau. Mỗi khi miền nào trên đất nước ta có hoạn nạn, thiên tai lũ lụt thì những nơi khác đều hướng về nơi ấy, chung sức chung lòng quyên góp, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần.

Ngoài đời sống là thế, còn trong những câu chuyện cổ tích thì sao? Truyện cổ tích không đơn thuần chỉ là những câu chuyện hư cấu, tưởng tượng mà thông qua đó cha ông ta muốn gửi gắm những suy nghĩ, tình cảm, thể hiện những ước mơ, niềm tin về công lí. Và hơn thế nữa là tư tưởng nhân đạo của dân tộc ta, được lột tả một cách sâu sắc qua câu chuyện cổ tích “Thạch sanh” quen thuộc. Nhân vật Thạch sanh đại diện cho chính nghĩa, hiền hậu, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng tha thứ cho mẹ con Lí Thông, người đã bao lần tìm cách hãm hại mình. Không những thế, khi 18 nước chư hầu kéo quân sang đánh Thạch Sanh nhằm cướp lại công chúa, chàng đã sử dụng cây đàn thần của mình để thức tỉnh binh lính, làm cho binh lính lần lượt xếp giáp quy hàng mà không cần động đến đao binh. Chẳng những thế, chàng lại mang cơm thết đãi họ trước khi rút về nước. Điều này làm ta chợt nhớ đến “Bài cáo bình Ngô” của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo cao cả:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy trí nhân để thay cường bạo”


Rồi câu chuyện “sọ dừa” cũng không kém phần ‎í nghĩa. Tình thương người được thể hiện qua tình cảm của cô con gái út đối với sọ dừa. Cô út vẫn đưa cơm, chăm sóc sọ dừa một cách tận tình mà không hề quan tâm đến hình dáng xấu xí của chàng. Điều này nhắc nhở chúng ta không nên phân biệt đối xử với người tàn tật, có hình dáng xấu xí, đánh giá con người qua vẻ bề ngoài bởi vì: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Con người thực sự của mỗi người chính là ở trong tâm hồn, tấm lòng của họ.

Bên cạnh việc ca ngợi những con người “thương người như thể thương thân”, văn học cũng phê phán những kẻ ích kỉ, vô lương tâm. Đáng ghê sợ hơn nữa là những người cạn tình máu mủ. Điển hình là nhân vật bà cô trong truyện “những ngày thơ ấu”, một người độc ác, “bề ngoài thơn thớt nói cười-mà trong nham hiểm giết người không dao”. Bà cô nỡ lòng nào lại nói xấu, sỉ nhục mẹ bé Hồng trước mặt bé-đứa cháu ruột của mình, lẽ ra bà cô phải đối xử tốt với bé Hồng để bù đắp lại những mất mát mà bé phải hứng chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho chúng ta thấy sự tàn ác, bất nhân của tên cai lệ và người nhà lí trưởng. Chúng thẳng tay đánh đập những người thiếu sưu, đến những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thật là một bọn mất hết tính người. Còn những cấp bậc quan trên thì sao? Ông quan trong truyện “sống chết mặc bay” là tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, quan lại ngày xưa. Trong cảnh nguy cấp, dân nhân đội gió, tắm mưa cứu đê thì quan lại ngồi ung ung đánh tổ tôm. Trước tình hình đó, ngoại trừ những tên lòng lang dạ sói như tên quan hộ đê thì có ai mà không thương xót đồng bào huyết mạch. Ngay cả khi có người vào báo đê vỡ mà hắn còn không quan tâm, bảo lính đuổi ra ngoài. Thật là lũ người bất nhân vô lương tâm phải không các bạn! Đến cuối truyện, khi quan lớn ù ván bài to thì cả làng ngập nước, nhà cửa lúa mà bị cuốn trôi hết, tình cảnh thật thảm sầu. Chính cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan hộ đê, hay chính là đại diện cho tầng lớp thống trị, dửng dưng trước sinh mạng của biết bao người dân. Thật đau xót cho số phận người dân thời ấy!

Qua những tác phẩm văn học ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng: văn học Việt Nam luôn để cao lòng nhân ái, ca ngợi những người “thương người như thể thương thân”, và cũng lên án kịch liệt những kẻ thờ ơ, vô trách nhiệm. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tư tưởng nhân đạo, tình yêu thương cao cả… đã trở thành một truyền thống cao đẹp, quý báu của dân tộc ta. Chúng ta cần phải biết yêu thương người khác, biết giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong học tâp để cùng nhau tiến bước trong cuộc sống, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết:

Người yêu người sống để yêu nhau"


Trích dẫn:
Đề 3: Hãy nói ko với các tệ nạn. (Gợi ý: Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần fãi kiêm quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với những văn hoá fẫm ko lành mạnh,...)

Nói không với tệ nạn xã hội

I.Mở bài:
Đất nước chúng ta đang trên con đường công nghiệp hoá,hiện đại hóa để tiến tới 1 xã hội công bằng dân chủ văn minh. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn.Một trong những trở ngại đó là các tệ nạn xã hội.Và đáng sợ nhất chính là ma tuý.

II.Thân bài

1.Giải thích
- Thế nào là tệ nạn xã hội.Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái,không đúng với chuẩn mực xã hội,vi phạm đạo đức,pháp luật,gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm,phá vỡ hệ thống xã hội văn minh,tiến bộ,lành mạnh.Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất,không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.
- Ma tuý là một chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp.khi ngấm vào cơ thể con ngưòi,nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức,trí tuệ và tâm trạng của người đó,khiến ngưòi sử dụng có cảm giác lâng lâng,không tự chủ được mọi hành vi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
- Ma tuý tồn tại ở rất nhiều dạng như hồng phiến,bạch phiến,thuốc,lắc … dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống,chích,kẹo…

2.Tại sao phải bài trừ ma tuý
- Vì đây là 1 tệ nạn có ảnh hướng xấu đến môi trường sống, đến đời sống khoa học,chính trị,xã hội.Nghiện ma tuý khiến cho 1 người u mê,tăm tối; từ 1 người khoẻ mạnh trở nên bệnh tật,từ 1 đứa con ngoan trong gia đình trở nên hư hỏng,từ 1 công dân tốt của xã hộitrở thành đối tượng cho luật pháp.Khi đói thuốc,con nghiện sẽ làm bất cứ điều gì kể cả tội ác:cướp giật,trộm cắp,giết người… Thậm chí ngưòi thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của những con nghiện khi đói thuốc.Bởi vậy ma tuý đã làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình, ảnh hướng to lớn đến xã hội.
- Người nghiện ma tuý sức khoẻ yếu dần,không có khả năng lao động,trở thành gánh nặng cho gia đình,lxã hội.
- Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang,vật vờ trên những con đường  làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội.
- Ma tuý cũng chính là con đường dễ dàng đi đến những căn bệnh nguy hiểm dễ lâh lan như:HIV/AIDS,lao phổi...
-->Khiến cho an ninh,trật tử bất ổn,tội phạm gia tăng,làm hư hỏng nhiều thế hệ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước về mọi mặt:an ninh,quốc phòng…Khi đã mắc vào tệ nạn này sẽ không thể rút ra được.

3.Làm sao để nói không với ma tuý?
- Hãy tránh xa với ma tuý bằng mọi cách,mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh,trong sạch,không xa hoa,luôn tỉnh táo , đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách,cám dỗ của xã hội.
- Nhà nước cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc,triệt để đối với những hành vi tàng trữ,buôn bán vận chuyển trái phép ma tuý.
- Đồng thời cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện,tạo công ăn việc làm cho họ,tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện",giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng,không xa lánh,kì thị họ.
- Tham gia các hoạt động truyền thống tệ nạn xã hội.

III.Kết bài:
- Rút ra kết luận
- Nêu ra suy nghĩ của bản thân


Được thanks
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị bài viết từ:  Sắp xếp theo  
Trả lời đề tài  [ 2 bài ] 
       


Không có thành viên nào đang truy cập


Bạn không thể tạo đề tài mới
Bạn không thể viết bài trả lời
Bạn không thể sửa bài của mình
Bạn không thể xoá bài của mình
Bạn không thể gởi tập tin kèm

Chuyển đến:  
Hi, Khách 
Anonymous

Tên thành viên:

Mật khẩu:


Thành viên nổi bật 
Askim
Askim
lazy_lazy
lazy_lazy
suongsuong1800
suongsuong1800

Lăng Kỳ Y: ta buồn ngủ quá, mò mấm gõ từng chữ mí mắt sắp sụp rồi
enlly hanh: ca coá vk con rùi hk thuơg mụi nuã a
song giang: YY: ngươi gánh rất tốt nhe...
song giang: ai ai ai, caca còn chờ xem con gái có đồng ý không đã
enlly hanh: j? mâm?
song giang:


nick mama của con đây Oanh
Lăng Kỳ Y: nyựa, enlly, Giang, Su, ta k gánh nổi tội danh lớn lao này!
enlly hanh: ca a de mụi tìm cho oanh.nhá
Lăng Kỳ Y: xjxj, xjxj, bà inboxxx đi tui kể cái nỳ
song giang: YY: ngươi dám bơ huynh đệ ta...
song giang: Oanh: baba rất thương con nhưng baba cần tìm chồng cho con trước nhe....
enlly hanh: mâm dc lắm a dám bơ con
mèohoanglạcbước: ai rãnh song ca vs em đê
Xi Hoang: YY tui là mẹ bà khi nào?? Nếu là ibx fb thì tui đag treo máy
NguyenOanh97: Haj nguoj cu cho ra san pham dj thj con se tjm vk.ck cho no na
Lăng Kỳ Y: mẹ Xj ạ, con inbox mãi mà mẹ k trả lời con
NguyenOanh97: Njch fb cua sulia la j
tudiemto: viewtopic.php?style=2&f=20&t=322654
Xi Hoang: Má rose rớt mạng nảy h rồi a.má đưa link wedding dùm cn
tudiemto: sao má không thấy chú rể
enlly hanh: cho ta link điđi xi
Xi Hoang: Khôg khí hun lễ giống tính cách Rô Xi,im ắng đến đáng sợ
tudiemto: 1 mình má quẩy tới
Xi Hoang: Đám cưới mời ít
tudiemto: Đám cưới xi vắng quá
Tiểu Hân Nhi: sữa tỷ: má Du bảo ngoại Xi bị rớt mạng!!
dienvi2011: mạng như shjt.....pm một đứa, cuối cùngthjmạng nó lại gửi cho đứa khác.....cú hết cả tiết!
enlly hanh: hân nhi chúq ta wa dám cưới của xi đi


DiendanLeQuyDon | ddLQD | Phong thu am | studio | YeuCaHat
Powered by phpBB © phpBB Group. Designed by Vjacheslav Trushkin.
[ Time : 0.122s | 11 Queries | GZIP : On ]